กิจกรรมขับเคลื่อนโครงการ
อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมศักยภาพการวางแผนพัฒนาโครงการ และการตัดสินโครงการรอบที่ 2 โครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่"
ความเป็นมา วัตถุประสงค์

               ตามที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และมูลนิธิสยามกัมมาจลได้ดำเนินโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ เพื่อสนับสนุนการต่อยอดพัฒนาผลงานซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ไปสู่การประยุกต์ใช้ ให้เกิดการใช้ประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม ผลักดันไปสู่ผู้ใช้งานจริง ทั้งด้านเกษตรกรรม ชุมชน และสังคม เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ จึงได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการวางแผนงานและการบริหารจัดการ โครงการสำหรับเยาวชน 16 กลุ่มที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือก

กำหนดการและรายงานผล
ทำเนียบผู้เข้าร่วมกิจกรรม
สรุปผลกิจกรรม/บันทึกการทำงาน

อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมศักยภาพการวางแผนพัฒนาโครงการ และการตัดสินโครงการรอบที่ 2 โครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่"


ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการ


Insectica Kingdoms มหัศจรรย์อาณาจักรแมลง

  • ให้ปล่อยแบบ free version ให้ทดลองเล่นก่อน เพื่อให้คนเล่นได้สัมผัสความสนุกก่อน แล้วค่อยให้ซื้อ full version หรือ ซื้อด่าน และ ตัวละครเพิ่ม
  • ทำการตลาดด้วยการปล่อยคลิป หรือ game review ตามนิตยสารหรือเว็บไซต์เกม เพื่อให้คนเห็นภาพและความสนุกของเกมส์
  • สำรวจตลาดเกม ทั้งระบบ ios และ android ให้ดี เพื่อจะเน้นได้ถูกตลาด
  • พัฒนาระบบ AI ของเกมให้ฉลาด สามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้เล่นเพื่อความสนุก
  • พัฒนาภาพในเกมให้สวยงามขึ้น ให้มี designer เข้ามาร่วมงานด้วย
  • การผลิตต้องใช้โปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์ เพราะต้องเผยแพร่จริง



โลกอ้วน FAT World

  • ต้องลองทดสอบกับระบบโทรศัพท์มือถือ Smart Phone จริงๆ ให้ดีด้วย
  • ให้คนเล่นซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายทดลองเล่นให้มาก เพื่อเก็บข้อมูลพัฒนาให้ตรง อย่าคิดเอาเอง
  • เน้น Concept จุดดีของตัวเองให้ชัด ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเพื่อปลูกฝังให้เด็กและเยาวชน ความสนุกเพราะต้องแข่งกับตลาดใหญ่ ที่มีศักยภาพในการผลิตสูงกว่า



การวิเคราะห์การเคลื่อนที่ของกลุ่มเมฆ และทิศทางของพายุโดยใช้วิธีการออพติคัลโฟลว์

  • ศึกษาโปรแกรมที่มีอยู่แล้ว อย่างเช่นของกรมอุตุ เพื่อสร้างจุดต่าง จุดแข็งของตัวเอง
  • เป็นโปรแกรมเฉพาะทางเกินไป ลองหาทางใช้ประโยชน์ในวงกว้างมากขึ้นเช่น เป็น application เตือนฝนตก หรือพายุได้อัตโนมัติ
  • อาจลองเอาวิธี optical flow ประยุกต์ไปเป็นโปรแกรมใช้งานด้านอื่น เช่นพฤติกรรมการเดินเลือกสินค้าของลูกค้าในห้าง



Facebiz

  • การเปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปมีส่วนร่วมปรับปรุงระบบการใช้งานทั้งภาคธุรกิจ และลูกค้าผู้ใช้งาน
  • ต้องคำนึงความเสถียรและความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ที่เข้ามาใช้งานเป็นสำคัญ
  • ช่องทางในการติดต่อ แลกเปลี่ยน สอบถามข้อมูล
  • การพัฒนาโปรแกรมเพื่อใช้งานร่วมกับโปรแกรมหรือเว็บต่างๆ เพื่อขยายโอกาส
  • การคัดเลือกหน่วยธุรกิจที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ เข้ามาเป็นสมาชิกเครือข่าย
  • การประชาสัมพันธ์โปรแกรม ร่วมกับภาคธุรกิจและภาครัฐ



AGAIN Service

  • ให้ศึกษาผู้ใช้งานจริงว่า AGAIN Service นั่นคุ้มค่ากว่าการใช้โปรแกรมเมอร์ผู้เชี่ยวชาญจริงๆ หรือไม่ และควรพุ่งเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะให้โปรแกรมเมอร์กลุ่มไหนเป็นผู้ใช้หลัก



iOrder ระบบจดรายการสั่งสินค้าอัจฉริยะเพื่อองค์กรธุรกิจท้องถิ่น

  • ทำเป็น Customize แล้วแต่ความต้องการของลูกค้า บางรายอาจไม่ต้องการใช้ทุก ฟีเจอร์
  • การได้เปรียบเรื่องราคากว่าโปรแกรมการจัดการอื่นที่มีอยู่ในท้องตลาด
  • เป็นการขายบริการ ในการดูแลข้อมูล+ระบบ และ ทำรีพอร์ตให้ลูกค้า
  • พัฒนาเรื่องความปลอดภัยในข้อมูลลูกค้า
  • แนะนำคนทำให้เฉพาะกลุ่ม
  • สถานที่ขาย, ตลาด



คาร์บอนคุง ไลฟ์ (Carbonkun : Life)

  • ปรับปรุงความเสถียรและความปลอดภัยของข้อมูลในการใช้งาน
  • ช่องทางในการติดต่อ แลกเปลี่ยน สอบถามข้อมูล
  • การประชาสัมพันธ์โปรแกรม ร่วมกับภาคธุรกิจ ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • การพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อใช้งานร่วมกับโปรแกรมการเรียนรู้ต่างๆ



โปรแกรมช่วยใช้งานสมาร์ทโฟนสำหรับผู้พิการทางสายตาบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

  • ตอบคำถามได้ดี ผ่านอย่างเป็นเอกฉันท์



“จดจำ” -Braille note taker สำหรับคนตาบอดไทย

  • ถ้าได้เงินสนับสนุนไปจะเป็นเพียงการช่วยผลิต ไม่ได้ต่อยอดเพราะงานสมบูรณ์ดีแล้ว



Animator (โปรแกรมสำหรับสร้างสรรค์ผลงานภาพเคลื่อนไหว 2 มิติ)

  • เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปมีส่วนร่วมปรับปรุงระบบการใช้งาน
  • ปรับปรุงความเสถียรในการแสดงผลในการใช้งานของบราวเซอร์ต่างๆ
  • เพิ่มช่องทางในการติดต่อ แลกเปลี่ยน สอบถามข้อมูล
  • พัฒนาโปรแกรมเพื่อให้ใช้งานร่วมกับโปรแกรมต่างๆ เพื่อประโยชน์ที่หลากหลายขึ้น
  • เพิ่มการประชาสัมพันธ์โปรแกรม



ตำนานเทพเจ้าดินสอ (God of Write)

  • การวาดต้องมีหลากหลาย เพราะเป็นจุดขายหลักของเกม และอย่าให้ผู้เล่นคาดเดาง่ายเกินไปว่าจะต้องวาดอะไร
  • ต้องเอาไปทดสอบกับผู้เล่นให้มาก อย่าคิดเองว่าเกมเราสนุกแล้ว ดีแล้ว
  • เพลงประกอบก็มีส่วนสำคัญ และต้องแต่งใหม่หรือซื้อมาใช้ให้ถูกลิขสิทธิ



ข้าจะวิ่งส่งสาส์นจนถึงกรุงศรี (Runs for Ayothaya)

  • ตลาดที่น่าสนใจอีกที่คือฟิตเนส อาจประยุกต์ใช้ต่อกับลู่วิ่ง เพื่อคนที่อยากออกกำลังกายจริงๆ
  • เรื่องเทคนิค ต้องคำนึงถึงการออกแรงวิ่งขึ้นลงเนินด้วย
  • คุยกับ ททท. ให้จริงจังในเรื่องการโปรโมตการท่องเที่ยว
  • ราคาเครื่อง Kinect มีราคาแพง ลองประยุกต์เข้ากับอุปกรณ์อื่น เช่น web cam ดู



สื่อเสริมทักษะ ก ไก่ ไรเดอร์

  • เพิ่มให้ทำงานกับปากกาเขียนด้วยจะพัฒนาทักษะมือได้ดีกว่าใช้นิ้วเขียนสำหรับเด็กเล็ก เนื่องจากการใช้นิ้วกับการใช้ดินสอเป็นคนทักษะกัน
  • เพิ่มเติมการอ่านออกเสียงในในโปรแกรมด้วย
  • เป้าหมายการตลาดควรจะมองไปที่ชาวต่างชาติที่ต้องคัดลายมือภาษาไทยได้เพิ่มเติมจากภาครัฐด้วย เพราะชาวต่างชาติมีความสนใจที่จะฝึกฝนทักษะภาษาไทยยังมีอีกมากโดยเฉพาะเมื่อเรากำลังจะเข้าสู่ AEC



ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์น้ำหนักกดบริเวณฝ่าเท้าอัจฉริยะ

  • เป็นโครงการที่ดี และค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว เนื่องจากเป็นวิธีใหม่ ควรรีบไปจดสิทธิบัตร

­

"ขออภัย"
ยังไม่มีเนื้อหาข้อมูลในส่วนนี้
ภาพกิจกรรม
วิดีโอแนบ
ไฟล์แนบ