โครงการ ขยะเยอะแยะแยกแยะนะจ๊ะ เยาวชนบ้านหนองเจดีย์ ต.นครเจดีย์ อ.ป่าชาง จ.ลำพูน
พรรณมาลี พานทวีป

จากเด็กกลุ่มหนึ่งที่มาเตะบอลเป็นประจำ ข้างโบสถ์วัดนครเจดีย์ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน กลายเป็นจุดเริ่มต้นของกลุ่มเยาวชน ที่มีจิตอาสา รวมตัวกันทำโครงการ “ขยะเยอะแยะแยกแยะนะจ๊ะ” ที่แม้ชื่อจะออกมากวน ๆ แต่เนื้อหาที่ซ่อนอยู่บอกชัดเจนว่าเด็กกลุ่มนี้ต้องการเอาจริงเอาจังเรื่องขยะ ในพื้นที่หน้าวัด

พวกเขาเห็นปัญหาชัดเจน เมื่อน้องชายคนหนึ่งในทีมที่เตะบอลเป็นประจำในพื้นที่วัด “ดันเหยียบไม้เสียบลูกชิ้น” จนได้รับบาดเจ็บ รวมถึงมีตลาดนัดหน้าวัดมีคนต่างถิ่นมาซื้อของ และทิ้งขยะ แต่ไม่มีการแยก เยาวชนกลุ่มนี้จึงหาวิธีการทำให้คนรู้จักแยกขยะ ด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูล ซึ่งก็มีส่วนในการจัดระบบการทิ้งขยะของชาวบ้านที่มาจับจ่ายที่ตลาดนัดหน้าวัดเป็นอย่างดี ขณะเดียวกันการได้ทำโครงการนี้ก็นำพาน้องๆ ไปเรียนรู้เรื่องที่ไม่เคยรู้หลายเรื่อง และสังคมที่กว้างขึ้นไปพร้อมกัน

­

­

“การเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ได้ออกมาทำงานกับชุมชน ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ที่ไม่มีอยู่ในโรงเรียน”

ขณะที่ “แบม” พรรณฤทัย มะโนปัน เด็กผู้หญิงคนเดียวในทีม แม้กลางวันเธอจะไปเรียนหนังสือ และยังสวมบทบาท สภานักเรียนของโรงเรียน แต่สิ่งที่เธอคาดหวังจากการเข้าร่วมโครงการคือประสบการณ์ใหม่ และเพื่อนใหม่

“ทำกิจกรรมในโรงเรียนเขาก็มีกรอบของเขาอยู่ เราอยากลองออกมาทำข้างนอกบ้าง อยากทำกับชุมชนดูบ้างว่าจะเป็นยังไงบ้าง ยากหรือปล่าว

แบม - พรรณฤทัย มะโนปัน

โครงการขยะเยอะแยะ แยกแยะนะจ๊ะ

­

“การเข้าเวิร์กชอปแต่ละครั้ง ทำให้เรามองเห็นแนวทาง การแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งได้เครื่องมือกลับมาทำงานในโครงการของเรา”

“ตอนแรกเราก็ยังจับประเด็นไม่ได้หรอกว่า ในโครงการที่ให้ทำ ทำเพื่ออะไรยังไงบ้าง แต่พอไปเข้าเวิร์กชอปรอบต่อๆ มา ก็เริ่มมองเห็นแนวทางว่า ต้องกลับมาทำอย่างไรกันบ้าง เช่นเรากลับมามองว่า ที่ชุมชนเรามีปัญหามีอะไร แล้วเราจะแก้ยังไง เราจะช่วยยังไง”

ซึ่งคำว่า “ช่วยยังไง” มันสะท้อนถึงความมีจิตอาสาในขั้นแรก และขั้นต่อมาก็คือหาแนวทางที่จะช่วยให้เกิดเป็นรูปธรรม นั่นจึงเป็นที่มาของ โครงการ “ขยะเยอะแยะแยกแยะนะจ๊ะ” แม้ชื่อจะออกมากวนๆ แต่เนื้อหาที่ซ่อนอยู่มันบอกชัดเจนว่าเด็กกลุ่มนี้ต้องการเอาจริงเอาจังเรื่องเกี่ยวกับอะไร ซึ่งหากแปลความตามชื่อโครงการ คือไม่ได้ “ห้ามทิ้ง” ขอแค่ “แยก” และ “ทิ้ง” มันลงไปในที่ๆ ที่จัดไว้ให้เท่านั้นเอง

บอล - ศุภโชค ธัญสิริ

โครงการขยะเยอะแยะ แยกแยะนะจ๊ะ

­

ผลจากการทำเรื่องขยะ ซึ่งก็มีส่วนในการจัดระบบการทิ้งขยะของชาวบ้านที่มาจับจ่ายที่ตลาดนัดหน้าวัดได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันโครงการก็พาน้องๆ ไปเรียนรู้หลายเรื่อง ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้ประสบการณ์ที่หลากหลาย ๆ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ พวกเขาได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบก็คือ การผลิตสื่อเพื่อสื่อสารงานในโครงการของตัวเอง