21 วัน กับการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นผู้นำเยาวชนเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

หลังจากเรียนรู้จากค่ายพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์ชุมชนท้องถิ่น 21 วัน ระหว่างวันที่ 1- 21 ตุลาคม 2562 ณ หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ ต.ศรีสะเกษ อ.นาน้าย จ.น่าน นายยิ่งยง คำฝอย (ไผ่) อายุ 17 ปี เยาวชนจาก ต.หนองสนิท สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากค่ายดังนี้

21 วัน กับการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นผู้นำเยาวชนเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

“ก่อนหน้านี้ ผมยังเป็นคนที่ไม่มีอะไร ไม่มีความฝัน ใช้ชีวิตไปวัน ๆ แบบไม่มีเหตุผล ไม่มีทักษะในการทำงานเป็นทีม ไม่เข้ากับผู้คน เก็บตัวอยู่แต่บ้าน จนได้มาเข้าค่าย 21 วัน ที่ จ.น่าน ทำให้ผมเปลี่ยนไปหลายอย่าง เช่น

มีทักษะในการเป็นผู้นำ คือ เป็นผู้นำในการวางแผน ในการแก้ปัญหา เป็นคนชวนเพื่อนคิด เพื่อนคุย ในการสรุปบทเรียน สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม เช่น กิจกรรมแม่น้ำพิษ ทำให้ฝึกการร่วมมือกันในการทำงาน เพราะถ้าเราไม่ให้ความร่วมมือกันในการทำงานกิจกรรมก็ไม่สำเร็จ

มีทักษะด้านการคิดเป็นระบบมากขึ้น เพราะถ้าเราคิดไม่เป็นระบบ เราจะคิดวนและสับสนกับสิ่งที่เราจะพูดออกมา ถ้าเกิดเราเรียบเรียงคำไม่ถูกในการพูด จะทำให้คนฟังงง และไม่เข้าใจความความหมาย

การกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เราคิดออกมา เพราะถ้าเราคิดได้แต่ไม่กล้าพูดออกมา ทุกคนก็ไม่มีวันรู้ในสิ่งที่เราคิด

การเข้าหาผู้อื่นคือ การที่เราเข้าหาเพื่อนต่างถิ่น เพราะการที่เราสนิทกันจะดีมากกว่าในการทำงาน ถ้าเราทำงานโดยไม่รู้จักกัน จะทำให้มีความเกรงใจกัน เขิน อายเพื่อนในกลุ่ม

เมื่อเรามีความสามารถเหล่านี้ เราก็สามารถนำมาปรับใช้ในการพัฒนาชุมชนได้ เช่น การวางแผน คือ นำน้อง ๆ ในชุมชนในการวางแผนการทำงาน ว่าเราจะทำอะไร ทำอย่างไร ทำแบบไหนถึงจะดี การกล้าพูด การแสดงความคิดเห็น คือ สามารถไปพูดคุยกับผู้นำชุมชนได้อย่างถูกต้อง เพราะถ้าเราเข้าไปพูดด้วยความเขินอาย จะทำให้การสื่อสารไม่เข้าใจกัน และอีกย่างคือการทำความฝันของตนเองให้สำเร็จ เราสามารถทำได้เพราะเราได้ผ่านกระบวนการฝึกมาแล้ว ความฝันของเราจะสำเร็จได้ต่อเมื่อ เรามีความพยายามและไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคครับ