ถอดบทเรียนทีมงานโครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่" ปี 1+2

ขึ้นชื่อว่า "การพัฒนา" ไม่มีคำว่าสิ้นสุด เพื่อผลความสำเร็จที่มีคุณค่ายิ่งๆ ขึ้นไป เช่นเดียวกันกับโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ ต่อยอดการพัฒนาศักยภาพเด็กเก่ง ICT ที่ดำเนินการมาถึงปี 2 และกำลังย่างเข้าสู่ปี 3 ที่ระหว่างวันที่ 23-24 มกราคม 2558 เหล่าพี่ๆ น้องๆ คนทำงานจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และมูลนิธิสยามกัมมาจลได้มาจัดวง dialogue ถอดบทเรียนการทำงานร่วมกันในบรรยากาศสบายๆ เพื่อนำสิ่งที่ได้ไปต่อยอดพัฒนากับการทำโครงการปีที่ 3 ให้ดียิ่งขึ้น


โจทย์การพูดคุยตลอด 2 วัน ได้แก่

- การทบทวนความสำเร็จที่อยากเห็นในปี 2
- การทบทวนการออกแบบกิจกรรมตลอดทั้งปี 2
- การสรุปบทเรียนแต่ละกิจกรรม ทั้งแนวคิด วิธีการ กิจกรรมที่สำเร็จ
- การร่วมกันกำหนดเป้าหมายปี 3
- ข้อเสนอเพื่อปรับแผนปี 3
- บทบาทของ coach


ไฮไลต์สำคัญยังอยู่ที่การระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเทคนิคในการเป็นโค้ชเด็กเก่ง ICT มีอะไรบ้าง ? โดยทีมงานโค้ชจากเนคเทคร่วมแลกเปลี่ยนกันอย่างไหลลื่นและออกรส เทคนิคที่นำมาแชร์ อาทิ

- การเปิดใจรับฟังเขาก่อน ค่อยๆ โฟกัสใจความสำคัญจากสิ่งที่เขาเล่า บางครั้งคำตอบที่ใช่ไม่ได้มาจากสิ่งที่เราถาม
- การสร้างความเชื่อใจให้เขาเปิดใจรับฟังคำแนะนำจากเรา
- เมื่อเห็นเป้าหมายของสิ่งที่เด็กต้องการไปถึงชัดเจนแล้ว โค้ชต้องช่วยกำกับทิศทางของเขา ไม่ให้ไขว้เขว หรือหลุดจากเปัาหมาย ทั้งคอยช่วยกลั่นกรองความคิดเห็น เลือกเฉพาะที่มีประโยชน์ให้เขานำไปปรับใช้
- การทำความรู้จักเด็กเป็นรายบุคคล รู้วิธีสร้างแรงกระตุ้นที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน เช่น บางคนชอบคำชมคำให้กำลังใจ ขณะที่บางคนทำงานได้ดีภายใต้แรงกดดัน
- การสังเกตและสร้างพลังให้เด็กขับเคลื่อนงานไปถึงเป้าหมายในลักษณะเสริมพลังกันและกัน

­


"ยิ่งเราให้คำปรึกษาเด็กมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งได้ฝึกทักษะ เราเองก็ยิ่งเก่งขึ้น" ดร.สรรพฤทธิ์ มฤคทัต (พี่ปืน) พี่เลี้ยงโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ เนคเทค กล่าว

­


ขณะที่ สิทธิชัย ชาติ (พี่โบ้) ทีมงานผู้ประสานงานโครงการ และพี่เลี้ยงโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ เนคเทค กล่าวว่า "ต้องขอขอบคุณโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ ขอบคุณเนคเทคและมูลนิธิสยามกัมมาจลที่ให้โอกาสตัวเองได้มาทำโครงการนี้ ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่าง ได้ฝึกทักษะการเป็นโค้ช ซึ่งเราไม่เคยทำมาก่อน บางอย่างเราเองก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับเด็ก บางอย่างเราก็ได้เรียนรู้จากเด็ก เด็กและเราได้เรียนรู้และเติบโตไปด้วยกัน เราเองได้พัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกสเต็ป" 

­


เช่นเดียวกับ สุนทรี กริชชัยศักดิ์ (พี่สุน) ทีมงานผู้ประสานงานโครงการ และพี่เลี้ยงโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ เนคเทค กล่าวว่า "เราเห็นได้ว่าทำโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ นอกจากทำให้ได้พัฒนาตนเองแล้ว ยังทำให้ทีมงานของเรามีความเข้มแข็งขึ้นด้วย"

­


เรียกได้ว่าจบเวทีกันไปอย่างสมบูรณ์สำหรับวง dialogue ถอดบทเรียนการทำงานของเหล่าทีมงานโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ พัฒนาศักยภาพเด็กเก่ง ICT ทั้งพี่ๆ ทีมงานจากเนคเทค และมูลนิธิสยามกัมมาจล ทีมงานทุกคนต่างได้ทั้งพลังกาย พลังใจ และแผนงานโครงการปี 3 กลับไปขับเคลื่อนต่ออย่างเต็มเปี่ยมทีเดียว