เวทีเรียนรู้การนำเสนอรายงานความก้าวหน้า สรุปผลการทำงานอย่างมีความสุข

­

การอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “นักถักทอชุมชน: เพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว” เปิดเวทีเรียนรู้ของนักถักทอชุมชน รุ่น 2 ครั้งที่ 8 โซนภาคกลาง จังหวัดสมุทรสงคราม โดย อาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์ วิทยากรกระบวนการหลักของหลักสูตรนักถักทอชุมชน กับโจทย์แรกที่ให้ทีมนักถักทอฯ แต่ละตำบล เตรียมประเด็นในการนำเสนอความก้าวหน้าในการดำเนินงาน "เชื่อมร้อยและถักทอ" เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนในพื้นที่ของแต่ละตำบลผู้เข้าร่วมครั้งนี้ได้แก่ อบต.บางแก้ว อบต.บางสะแก อบต.บางขันแตกทต.บางจะเกร็ง อบต.ปลายโพงพาง อบต.แหลมใหญ่ จ.สมุทรสงคราม และ อบต.วัดดาว จ.สุพรรณบุรี ภายใต้ โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 : หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัวดำเนินการโดย สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.) มูลนิธิชุมชนท้องถิ่นพัฒนา
สนับสนุนโดย มูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และ มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 5-6 มีนาคม 2558 ณ ห้องประชุมบ้านสวนทรายทอง โฮมสเตย์ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม

โดย อ.ทรงพล เจตนาวณิชย์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของเวทีเรียนรู้ในครั้งนี้ เพื่อให้นักถักทอชุมชนมีโอกาสในการถอดบทเรียนและสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมารวมทั้งแนวทางในการขับเคลื่อนงานในระยะต่อไป ทั้งปัญหา อุปสรรค ต่อนายกฯและปลัดของตนเองได้รับทราบอีกด้วย พร้อมทั้งให้ได้รับทราบตัวอย่างวิธีคิด วิธีการและผลการขับเคลื่อนงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความก้าวหน้าที่โดดเด่น และเป็นเวทีที่ทำให้นักถักทอชุมชน นายกฯ ปลัด เกิดการทำงานเป็นทีมมากขึ้นนั่นเอง

­


สำหรับประเด็นในการนำเสนอนั้น นักถักทอชุมชนได้นำเสนอสถานการณ์ปัญหาเด็ก เยาวชน ครอบครัวในพื้นที่ของตนเองรวมทั้งสาเหตุ และภาพที่อยากเห็น เป้าหมายปลายทาง รายทง และกิจกรรมที่ทำมาแล้ว และมีสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับตนเอง เด็กและเยาวชน ผู้ปกครอง ผู้ใหญ่ใจดีในชุมชน โรงเรียน ฯลฯ

วันที่ 5 มีนาคม อ.ทรงพล ได้ให้ทีมนักถักทอชุมชนได้เตรียมตัวการทำรายงานและมีการซักซ้อมการนำเสนอรายงานในภาคบ่ายต่อไปเริ่มที่ บ่าย อบต.บางแก้ว อบต.บางสะแก อบต.บางขันแตกทต.บางจะเกร็ง อบต.ปลายโพงพาง อบต.แหลมใหญ่ จ.สมุทรสงคราม และ อบต.วัดดาว จ.สุพรรณบุรี คุณชิษณุวัฒน์ มณีศรีขำ ที่ปรึกษานักถักทอชุมชน จ.สมุทรสงคราม มาช่วยเสนอแนะข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ อาทิ การนำเสนอให้เห็นการถอดบทเรียนของกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนว่าเปลี่ยนแปลงอย่างไรที่เห็นเป็นรูปธรรม การเล่าที่ขมวดให้เห็นภาพการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนชัดเจน พรุ่งนี้จะมีโอกาสได้นำเสนอกับผู้บริหารทั้งนายกฯ และ ปลัด ให้เห็นการทำงานของตนเอง

­

­



เช้าวันที่ 6 มีนาคม 2558 กล่าวต้อนรับและชี้แจงวัตถุประสงค์ของการประชุมโดย นายทรงพลเจตนาวณิชย์ ผอ.สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข “....เวทีในวันนี้เพื่อให้นักถักทอได้นำเสนอผลงานดำเนินการที่ผ่านมา และให้ผู้บริหารได้เสนอแนะ คาดหวังให้นายก ปลัด นักถักทอเป็นทีมเดียวกัน ทบทวนเป้าหมายหลักสูตรอยากจะมาช่วยให้ท่านทำงานกับท้องถิ่นให้มีความสุข การทำงานอย่างมีความสุขทำให้มีผลงาน มีแนวคิด มีเครื่องมือที่จะไปทำ ทำงานเป็นทีม ไปถักทอทุนในพื้นที่นอกพื้นที่ และเกิดการสร้างกลไกในพื้นที่...”


จากนั้นแต่ละพื้นที่ได้นำเสนองานโดยสรุปดังนี้


อบต.บางขันแตก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

ความคาดหวังอยากเห็นเด็กเป็นคนดีของพ่อแม่และสังคม การทำกิจกรรมของเด็กในพื้นที่ทำให้เกิดการดึงเวลาของเด็กที่ติดเกม มาใช้เวลากับเพื่อนๆ ทำประโยชน์ ทำความดีให้กับชุมชนมากขึ้น


อบต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

ทีมนักถักทอชุมชน ใช้ความรู้ที่ได้รับจากการอบรมนำไปทำกิจกรรมในชุมชนโดยเน้นการ “ถอดบทเรียน”ในแต่ละกิจกรรมเพื่อให้รู้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรกับเด็ก การทำกิจกรรมนอกจากจะให้เด็กได้ทำประโยชน์ให้กับชุมชนแล้ว ยัง เน้นให้เด็กได้เรื่องของใจคือเรื่องจริยธรรมอีกด้วย สิ่งที่นักถักทอฯ ได้ทักษะคือการตั้งคำถาม ความรู้เรื่องการถอดบทเรียน รู้ปัญหาเยาวชน ชุมชนของตนเองมากขึ้น

ทต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

ปัญหาร่วมในชุมชนเด็กเล่นการพนัน ท้องไม่พร้อม อ่านหนังสือไม่ออก ทต.บางจะเกร็งจึงคิดกิจกรรมที่จะดึงเด็กออกจากปัญหาเหล่านื้คือการสร้างจิตสำนึกในการรักชุมชนให้เกิดขึ้นมีกิจกรรมอาทิการเก็บขยะในแม่น้ำลำคลองเพื่อให้เยาวชนเกิดความตระหนัก เกิดจิตสำนึกในการรักสิ่งแวดล้อมและทำประโยชน์ให้ชุมชน...

อบต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม


เน้นให้เด็กเรียนรู้ตัวเองก่อนเพื่อเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านกิจกรรมรู้จักตัวเอง เป้าหมายชีวิต ข้อดีข้อเสียของตนเอง ทำให้เด็กที่เข้าร่วมโครงการเกิดการเปลี่ยนแปลงในตนเองในทางที่ดีขึ้น เด็กรู้จักคิดและเสียสละมากขึ้น และตนเองในฐานะนักถักทอชุมชนเข้าใจสภาพปัญหาของเยาวชนดีขึ้น

อบต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

การจัดกิจกรรมให้เด็กเป็นผู้เลือกเองว่าอยากทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมปั่นจักรยานเรียนรู้ชุมชน และเรียนรู้เกี่ยวกับม้า ทำให้เด็กเพิ่งรู้ว่าชุมชนตนเองก็มีคอกม้า การเลี้ยงไส้เดือน เด็กๆ รู้ว่าไส้เดือนมีประโยชน์อย่างไร และการทำปุ๋ยจากผักตบชวา เกิดความคิดว่าพื้นที่เรามีผักตบชวาเยอะจึงมาเก็บผักตบในลำคลองเป็นการจัดการสิ่งแวดล้อมในชุมชนด้วย ทำให้เด็กมีความมั่นใจ กล้าแสดงออก และทำประโยชน์ให้ชุมชน มีจิตรักชุมชนมากขึ้น นักถักทอชุมชนได้เครื่องมือในการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ

อบต.วัดดาว อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี

นายทินารมย์ คำมูลอินทร์ผู้ช่วยนักพัฒนาชุมชนคิดว่า โครงการนี้สอนให้เราเป็นโค้ช มีความคิดว่าทำแล้วจะเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างไร

กิจกรรมที่ทำเริ่มตั้งแต่ทำให้เด็กรู้ว่าตัวเองมีคุณค่าอย่างไร มีดีอยู่ในตัวเองอย่างไร มีนิสัยอย่างไร ผ่านโครงงานต่างๆ โดยแทรกกิจกรรมต่างๆ ระหว่างกิจกรรมได้แก่การฝึกเด็กนั่งสมาธิ ผู้ใหญ่สอนพับเสื้อผ้า การรักษาความสะอาดในห้องครัว ในห้องน้ำ สอนถูบ้านในทิศทางเดียวกัน ทุกกิจกรรมปรับนิสัยตัวเองของเด็กได้ ทำให้เด็กพับผ้าเป็น ล้างห้องน้ำเป็น จัดระเบียบของใช้ส่วนตัวได้ได้ สอนให้เด็กทำตั้งแต่ตื่นนอนยันนอนหลับเป็นการเรียนรู้จริง ผลทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในนิสัยที่ดีขึ้นรับผิดชอบตนเอง

­


ผู้บริหาร ปลัด ร่วมสะท้อนความคิดเห็นจากการติดตามการทำงานของนักถักทอชุมชนว่า....

-เห็นการพัฒนาของเจ้าหน้าที่ของตนเองในทางที่ดีขึ้นหลังจากเข้าร่วมอบรมนักถักทอชุมชนทั้งมีการวางแผนงาน กล้าพูด กล้าแสดงออกไม่ต้องรอคำสั่งอย่างเดียว ผู้บริหารถอยมาเป็นที่ปรึกษางาน ดีใจที่ลูกน้องสามารถคิดเอง ทำเองได้แล้ว
-พร้อมสนับสนุนการทำงานของทีมงานให้มีความต่อเนื่อง
-มีเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองที่เชื่อมือว่าทีมนี้ทำจริงจัง และต่อเนื่องจึงยอมปล่อยให้ลูกๆ มาทำกิจกรรมด้วย
“เชื่อว่าทุกคนทำตามความสามารถต้องต่อสู้กับเวลา และกับการทำงานหนัก”

­


นายกองค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาล และปลัดร่วมในเวทีนี้ครั้งนี้ได้แก่

1.พ.จ.อ.วีระศักดิ์สังข์กระแสร์ นายก อบต.องค์การบริหารส่วนตำบลบางสะแก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
2.นางจิรกานต์ปฐวีรัตน์แท่นทรัพย์ปลัด อบต. องค์การบริหารส่วนตำบลบางสะแก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
3.นายประกอบแสงจันทร์ นายก อบต. องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
4.นายชินวัฒกล่ำแสงปลัด อบต. องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
5.นายอภินันท์พัฒนาการพนิช นายก อบต. องค์การบริหารส่วนตำบลบางขันแตก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
6.นางวีณาเทียมสมชาติ ปลัด อบต. องค์การบริหารส่วนตำบลบางขันแตก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
7.นายสุขเกษม โง้วสกุล นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
8.นายธนัญชัยแก้วพันธุ์ ปลัดเทศบาล เทศบาลตำบลบางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
9.นายบุญเลิศตันประเสริฐ นายก อบต. องค์การบริหารส่วนตำบลปลายโพงพาง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
10.ว่าที่ พ.ต.จิรวัฒน์ อินทะแสน ปลัด อบต.องค์การบริหารส่วนตำบลปลายโพงพาง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
11.นายอมรศักดิ์ ฉัตระทินนายก อบต.องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
12.พ.จ.อ.อรุณ ภมร ปลัด อบต.องค์การบริหารส่วนตำบลแหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม



โดยมีนักถักทอชุมชนรุ่นสองเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ได้แก่

1.นายรัชพลกลีบผึ้ง (อู๋)นักพัฒนาชุมชน อบต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
2.นายยศสันต์อินทร์สมบัติ (ก้อง)ผช.นักวิชาการศึกษา อบต.บางแก้ว อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
3.นางสาวรัตนาภรณ์ บูรณัติ (หญิง) จนท.วิเคราะห์นโยบายและแผนอบต.บางสะแก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
4.นายสาธิต ราษฎรอาศัย (ธิต)นิติกร อบต.บางสะแก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม
5.นางสาวสุพัตรา ตาเดอิน (วีนี่) รองปลัด อบต. อบต.บางขันแตก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
6.นางสาวรัชนีย์ทองพันธ์ น้ำหัวหน้าสำนักงานปลัดน้ำ อบต.บางขันแตกน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
7.นางประนอม น้อยสกุล (จี๋)ครูดูแลเด็ก อบต.บางขันแตก อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
8.นางรจนาชูสกุล (รจ)รองปลัดเทศบาลทต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
9.นางสาวบุษฏีนนทลักษณ์ (บุษ)นักพัฒนาชุมชน ทต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
10.นางสาวระวีวรรณประพฤติกิจ (วี) รองปลัด อบต. อบต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
11.นางณัฏฐนันท์พิทยะภัทร์ (ไพ)นักวิชาการศึกษา อบต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
12.นางกิติญา โพธิ์จันทร์ เอ๋ นักพัฒนาชุมชน อบต.ปลายโพงพาง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม
13.นางมธุรสปรองดอง ก้อยครูดูแลเด็ก อบต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
14.นางสาวบุปผาทรัพย์สมบูรณ์ (ผา) ผช.นักวิชาการเงินและบัญชี อบต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
15.นางสาวจรรยา แจ้งกระจ่าง ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่พัสดุ อบต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
16.นายทินารมย์ คำมูลอินทร์ผู้ช่วยนักพัฒนาชุมชนอบต.วัดดาว อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี