Module พัฒนาศักยภาพครู ยกระดับคุณภาพวิชาการ : การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL&PLC
Module พัฒนาศักยภาพครู ยกระดับคุณภาพวิชาการ : การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL&PLC
กิจกรรมขับเคลื่อนโครงการ
​โครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะครู โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วยโครงงาน PBL&PLC
ความเป็นมา วัตถุประสงค์

โครงการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาสมรรถนะครู

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วยโครงงาน PBL&PLC

ภายใต้โครงการ CONNEXT ED ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

หลักการและเหตุผล

ตามที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้สนับสนุนการพัฒนาสมรรถนะ (Competency) สำหรับครูในโครงการโรงเรียนประชารัฐของโมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วยโครงงาน PBL&PLC ทั้ง 3 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนไทรแก้ววิทยา จ.สุรินทร์ 2) โรงเรียนบ้านชำแจงแมง จ.ศรีสะเกษ และ 3) โรงเรียนวัดไผ่เกาะโพธิ์งาม จ.สุพรรณบุรี บัดนี้ได้ดำเนินการต่อเนื่องจวบจนปัจจุบันขึ้นเป็นปีที่ 2 และในการนี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหลักคือ ครู มีขีดความสามารถหรือสมรรถนะด้านการออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ อันส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองผ่านการลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project based Learning) และใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based Learning) ในการบูรณาการเชื่อมโยงกับกลุ่มสาระวิชาหลักจนเกิดนวัตกรรมทางการศึกษาที่เรียกว่า “โครงงานบูรณาการ” และเพื่อเพิ่มสมรรถนะและยกระดับความเข้าใจและการเรียนรู้ที่เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น จึงเห็นควรจัดให้ผู้บริหารและครูแกนนำทั้งสามโรงเรียนได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงด้วยการศึกษาดูงานสถานศึกษาต้นแบบการสอนแบบบูรณาการเป็นครั้งแรก ณ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย จ.ขอนแก่น เพื่อนำความรู้ เทคนิคและกระบวนการมาปรับประยุกต์ใช้หรือต่อยอดและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนครูให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เป้าหมายของโครงการ

ผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครูของโรงเรียนไทรแก้ววิทยา จ.สุรินทร์ โรงเรียนบ้านชำแจงแมง จ.ศรีสะเกษ และโรงเรียนวัดไผ่เกาะโพธิ์งาม จ.สุพรรณบรี เพิ่มขีดความสามารถหรือสมรรถนะ (Competency) ด้านระบบการบริหารจัดการและมีระบบสนับสนุนพัฒนาครูด้านการออกแบบและจัดกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วยโครงการ PBL&PLCให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสามารถเป็นศูนย์การเรียนรู้เพื่อขยายผลของโมดูลนี้ให้แก่โรงเรียนอื่นที่สนใจ

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  • ·เพื่อเปิดพื้นที่และโอกาสให้ผู้บริหารและคณะครูทั้งสามโรงเรียนได้ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย จ.ขอนแก่น เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง (Experiential Learning)
  • ·เพื่อเป็นแนวคิดและแนวทางให้ผู้บริหารและคณะครูทั้งสามโรงเรียนได้สร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ภายใต้บริบทและนวัตวิถีของแต่ละสถานศึกษา จนเกิดเป็นศูนย์เรียนรู้สู่การขยายผลไปยังโรงเรียนอื่น ที่สนใจ
  • ·เพื่อผลิตสื่อสร้างองค์ความรู้เรื่องการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ด้วยการศึกษาดูงานจากโรงเรียนต้นแบบ “โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย” จ.ขอนแก่น

กลุ่มเป้าหมายประมาณ 40 คน

  • ·ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการและคณะครู โรงเรียนไทรแก้ววิทยา จ.สุรินทร์ (รวม พขร.) จำนวน 11 คน
  • ·ผู้อำนวยการและคณะครู โรงเรียนบ้านชำแจงแมง จ.ศรีสะเกษ (รวม พขร.) จำนวน 11 คน
  • ·ผู้อำนวยการและคณะครู โรงเรียนวัดไผ่เกาะโพธิ์งาม จ.สุพรรณบุรี (รวม พขร.) จำนวน 11 คน
  • ·ทีม PMO จากธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และมูลนิธิสยามกัมมาจล จำนวน 3คน
  • ·ทีม VDO + Note taker จำนวน 4คน

ระยะเวลาดำเนินงานและสถานที่

  • ·วันที่ 17 - 18 ธันวาคม 2561 ณ โรงเรียนเทศบาลเทศบาลบ้านโนนชัย จ.ขอนแก่น
  • ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ และมีทีม Mentor เป็นครูผู้สอนบูรณาการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • ·คณะผู้บริหารสถานศึกษาทั้งสามโรงเรียน จำนวน 4 คน สามารถพัฒนาระบบบริหารจัดการโรงเรียน ระบบสนับสนุนครูและนักเรียนได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยีงขึ้น
  • ·คณะครูทั้งสามโรงเรียน จำนวน 24 คน สามารถออกแบบและจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น สู่การสร้างนวัตกรรมการศึกษาแบบบูรณาการ
  • ·ผลิตสื่อองค์ความรู้และ How to ในการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วยโครงการ PBL&PLC เพื่อพัฒนาครู

กำหนดการและรายงานผล
ทำเนียบผู้เข้าร่วมกิจกรรม
สรุปผลกิจกรรม/บันทึกการทำงาน
"ขออภัย"
ยังไม่มีเนื้อหาข้อมูลในส่วนนี้
ภาพกิจกรรม
วิดีโอแนบ
ไฟล์แนบ