โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค ระยะที่ 2 : หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว
โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค ระยะที่ 2 : หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว
กิจกรรมขับเคลื่อนโครงการ
กิจกรรมสร้างเครือข่ายและออกแบบกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ“พี่เลี้ยงเยาวชน” ครั้งที่ 1
ความเป็นมา วัตถุประสงค์

        สืบเนื่องจากการศึกษาดูงานและการจัดประชุมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ครั้งที่ 1/2558 ของโครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 : หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว ส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในพื้นที่เป้าหมาย 4 ตำบล ในจังหวัดสุรินทร์ ได้แก่ เทศบาลตำบลเมืองแก องค์การบริหารส่วนตำบลหนองอียอ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองสนิท และองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองลีง ตระหนักถึงการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในชุมชนในการขับเคลื่อนกลไกเพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว โดยผลักดันให้เกิด “โรงเรียนโรงเรียนครอบครัว” ใน ทต.เมืองแก และอบต.หนองอียอ ซึ่งเป็นลักษณะการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้ปกครองกับเยาวชนได้เรียนรู้ร่วมกันผ่านการทำกิจกรรม/โครงงานชุมชนในสถานศึกษา โดยมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น/ นักถักทอชุมชน และครูแกนนำ/ พี่เลี้ยง มาร่วมเป็นที่ปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงให้แก่เยาวชน แต่ทว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น/ ถักทอชุมชน และครูแกนนำ/พี่เลี้ยงยังต้องการหนุนเสริมศักยภาพด้านทักษะการเป็นพี่เลี้ยง ที่สามารถออกแบบกระบวนการเรียนรู้และบูรณาการด้านการเรียนการสอนให้เชื่อมโยงกับวิถีชีวิตจริงในชุมชน

        มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จึงร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 ตำบล และสถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข (สรส.) จึงได้จัดให้มีกิจกรรมสร้างเครือข่ายและออกแบบจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะ “พี่เลี้ยงเยาวชน” ครั้งที่ 1 เพื่อศึกษาดูงานและอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการออกแบบจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพี่เลี้ยงแกนนำเยาวชนทั้ง 4 ตำบลในจังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน 2558 ณ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ต.โคกกลาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์  

กำหนดการและรายงานผล
ทำเนียบผู้เข้าร่วมกิจกรรม
สรุปผลกิจกรรม/บันทึกการทำงาน

ผลลัพธฺ์รายทาง

  • ได้เครือข่ายพี่เลี้ยงแกนนำเยาวชนจาก อปท. และสถานศึกษา 24 แห่งในพื้นที่ 4 ตำบลใน จ.สุรินทร์ ยอดรวม 61 คน 
พื้นที่เป้าหมาย
อปท.
จน. รร.จน. ผอ.จน.ครูจน.ผดด.จน. ผู้บริหารท้องถิ่น/
       นักถักทอชุมชน
จน.เยาวชนแกนนำ/
ประธานสภาเด็กฯ
ทต.เมืองแก7 แห่ง2 คน12 คน2 คน 2 คน0 คน
อบต.หนองอียอ4 แห่ง0 คน  5 คน0 คน2 คน0 คน
อบต.หนองสนิท6 แห่ง2 คน  6 คน1 คน3 คน0 คน
อบต.เมืองลีง7 แห่ง6 คน14 คน2 คน2 คน1 คน
  • ได้แผนงานเพื่อยกระดับการทำงานของทีมนักถักทอชุมชน อปท.กับสถานศึกษาทั้ง 24 แห่งในการขับเคลื่อนกลไกเพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัวทั้ง 4 ตำบล
"ขออภัย"
ยังไม่มีเนื้อหาข้อมูลในส่วนนี้
ภาพกิจกรรม
วิดีโอแนบ
ไฟล์แนบ