โครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก
โครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก
กิจกรรมขับเคลื่อนโครงการ
ประชุมการลงนามความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยศิลปากรกับมูลนิธิสยามกัมมาจล
ความเป็นมา วัตถุประสงค์

ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ ได้เริ่มดำเนินงานภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 โดยมีการวางยุทธศาสตร์ในการทำงานที่มุ่งเน้นเรื่องการเสริมสร้างแนวคิดและกระบวนการดำเนินงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นกับแกนนำชุมชนและภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามควบคู่กับการค้นหาแนวทางการพัฒนากลไกการทำงานในบทบาทพี่เลี้ยงนักวิจัยผ่านการจัดทำแผนที่ทางสังคมและการพัฒนาสร้างรูปธรรมการแก้ปัญหาในพื้นที่เป้าหมาย และเรียนรู้กระบวนการติดตามสนับสนุนผ่านฐานทุนเดิมที่มีอยู่ในพื้นที่ และมีโครงการวิจัยหลายต่อหลายเรื่อง อาทิ ชุดโครงการวิจัยบริหารจัดการน้ำ โครงการวิจัยเด็กและเยาวชน โครงการวิจัยความมั่นคงทางอาหาร เป็นต้น

ต่อมาทางศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสงครามได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพานิชย์ จำกัด (มหาชน) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)ให้เข้ามาทำงานพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยใช้ชื่อโครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก มีเป้าหมายที่มุ่งเน้นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเรียนรู้เรื่องราวท้องถิ่นเพื่อพัฒนาเยาวชน ให้มีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางสังคม สร้างความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีจิตสาธารณะ ให้เติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ (Active Citizen) มีบทบาทในการดูแลตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนท้องถิ่นในอนาคต โดยผ่านการเรียนรู้และการเสริมสร้างศักยภาพ ภายใต้การทำกิจกรรมเรียนรู้ชุมชนท้องถิ่นของตนเองอย่างต่อเนื่อง ต่อมาทางคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้เห็นการทำงานของโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ้งเน้นการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีศักยภาพในด้านต่างๆ จึงสนใจที่จะให้การสนับสนุนโครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก ในด้านต่างๆ

เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพานิชย์ จำกัด (มหาชน) มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงได้จัดเวทีลงนามความร่วมมือ ขึ้น เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2558 ณ สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ศาสตราจารย์ นพ. วิจารณ์ พานิช ประธานกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล รองศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ ศิริวงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร อาจารย์ปริญญา หรุ่นโพธิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร คุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล คุณชิษนุวัฒน์ มณีศรีขำ ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น จ.สมุทรสงคราม เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้เพื่อทำการลงนามความร่วมมือในการพัฒนาเด็กและเยาวชนภูมิภาคตะวันตกโดยการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็น โมเดล social transformation ในพื้นที่ 4 จังหวัด ภาคตะวันตก เพื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงกระบวนทัศน์ และวิธีคิดของสถาบันอุดมศึกษา ที่เป็นการเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ในเรื่องของภารกิจหลักเรื่องของการศึกษา ที่เปลี่ยนจากการถ่ายทอดความรู้มาเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนปฏิบัติจริง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ นั่นหมายความว่า ตัวเด็กและเยาวชนเปลี่ยนจากผู้รับความรู้จากการเรียนการสอนมาเป็นผู้ปฏิบัติ ช่วยทำให้การเรียนรู้ในสถาบันอุดมศึกษา โดยมหาวิทยาลัยศิลปากรจะเป็นผู้นำในการเปลี่ยนรูปแบบการศึกษา เพื่อร่วมกันสร้างพลังเด็กและเยาวชนให้เกิดการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริงจากการเข้าร่วมโครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก

กำหนดการและรายงานผล
ทำเนียบผู้เข้าร่วมกิจกรรม
สรุปผลกิจกรรม/บันทึกการทำงาน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยชาญ ถาวรเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร รองศาสตราจารย์ ดร.พิทักษ์ ศิริวงศ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร และผู้บริหารคณะวิทยาการจัดการ ร่วมให้การต้อนรับ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล คุณปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล และคณะเครือข่ายศูนย์ประสานงานวิจัยท้องถิ่น จังหวัดสมุทรสงคราม ในพิธีลงนามความร่วมมือเพื่อสนับสนุนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการพลังเด็กและเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก ระหว่าง มหาวิทยาลัยศิลปากร กับ มูลนิธิสยามกัมมาจล ในวันพุธที่ 23 ธันวาคม 2558 ณ สำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร ตลิ่งชัน ซึ่งการประชุมลงนามความร่วมมือในในครั้งนี้ถือว่าสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทั้งสององค์กรพร้อมที่จะจับมือร่วมกันเพื่อเป็นพลังในการพัฒนาศักยภาพและความเป็นพลเมืองของเด็กและเยาวชนต่อไป

"ขออภัย"
ยังไม่มีเนื้อหาข้อมูลในส่วนนี้
ภาพกิจกรรม
วิดีโอแนบ
ไฟล์แนบ