กลุ่มนิทานกระดานหก
จัดตั้ง: 8 ก.ค. 2558
ข้อมูลองค์กร


ประวัติความเป็นมา

กลุ่มนิทานกระดานหก เริ่มต้นจากนิสิตกลุ่มเล็กๆจากสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่รวมตัวกันเล่านิทานและจัดกิจกรรมสำหรับเด็ก เพื่อฝึกปรือวิทยายุทธ์ตามวิชาที่ได้ร่ำเรียนมา และเมื่อเวลาผ่านไปมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นทำให้กลุ่มได้เรียนรู้มากมาย ทั้งประสบการณ์ในการทำงานที่เพิ่มมากขึ้นและมิตรภาพ จึงมารวมตัวกันในฐานะคนกลุ่มเล็กๆ ที่เชื่อว่าตัวเองเป็นเด็กตัวโต เพื่อเล่านิทานและสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆสำหรับเด็กๆต่อไป

­

วิสัยทัศน์

มุ่งมั่นให้เด็กและเยาวชนร่วมทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เพื่อเติบโตเป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพ


พันธกิจ

เล่านิทานและสร้างสรรค์กิจกรรมดีๆสำหรับเด็กและเยาวชน

­

วัตถุประสงค์การดำเนินงาน

  • สนับสนุนและส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการตามธรรมชาติที่เหมาะสมกับวัย
  • สนับสนุนส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาของไทยโดยการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชน
  • ส่งเสริมและสร้างสรรค์กิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนลดโอกาสเสี่ยงของเด็กและเยาวชนมิให้เกี่ยวข้องกับอบายมุข
  • ทำการผลิตสื่อที่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน สร้างเสริมคุณธรรม และจริยธรรมให้กับเด็กและเยาวชน


ผู้บริหารองค์กร

  • วชิรมาศ อาษารัฐ (ออย)
  • ดวงใจ รุ่งโรจน์สกุลชัย (เฮียง)
  • มณฑิตา แซ่เจียง (หนุ่ย)
  • สุธิชา จิตรจารุวงศ์ (หมอ)


รูปแบบการบริหารจัดการ

กลุ่มนิทานกระดานหก เกิด จากการรวมตัวของอดีตกลุ่มนักศึกษาสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ด้วยกลุ่มเล็กๆของอดีตนักศึกษาเหล่านี้ ทำให้มีรูปแบบบริหารจัดการแบบคล่องตัวและมีอิสระ กล่าวคือ มีหลักในการทำงานโดยใช้การระดมความคิดและรับฟังความคิดเห็นจากทุกคนในองค์กร

โดย กลุ่มทำงานประจำมีเพียง 4 คน และทุกคนมีหน้าที่ในการปฏิบัติงานร่วมกัน คือ คิดรูปแบบเนื้อหากิจกรรม และลงมือปฏิบัติงานด้วยกันในทุกๆกิจกรรมของกลุ่ม ซึ่งหากกิจกรรมใดที่กลุ่มลงมือปฏิบัติมีขนาดใหญ่เกินกำลังก็จะใช้ระบบของ “อาสาสมัคร” ซึ่ง เป็นทั้งนักศึกษาที่กำลังเรียนหรือจบการศึกษาไปแล้วที่ต้องการใช้เวลาว่าง ให้เกิดประโยชน์เข้ามาช่วยเหลือกิจกรรมของกลุ่มนิทานกระดานหก

เนื้อหาการทำงานของกลุ่มนิทานกระดานหก คือ ใช้การ “เล่านิทาน”เป็น หลักในการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยนิทานเรื่องเดียวอาจมีวิธีการนำเสนอได้หลายร้อยรูปแบบ เช่น การใช้คนแสดงนิทาน หรือการเล่นหุ่นมือประกอบนิทาน กิจกรรมของกลุ่มจึงเปลี่ยนรูปแบบและวิธีการนำเสนอให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้า หมายของเด็กและเยาวชนในแต่ละวัย ด้วยการทำงานซึ่งใช้เนื้อหาที่กลุ่มถนัดและมีความสามารถ จึงทำให้กิจกรรมต่างๆของกลุ่มนิทานกระดานหกประสบผลสำเร็จ


เงื่อนไขความสำเร็จขององค์กร

  • เกิดจากการทำงานที่เลือกเนื้อหาซึ่งกลุ่มถนัดและมีความสามารถ
  • การ ที่กลุ่มมีขนาดเล็ก ทำให้การทำงานมีความคล่องตัวและทุกคนร่วมมือกันทำงานในทุกกิจกรรม ด้วยแนวทางของการร่วมกันคิดและลงมือปฏิบัติร่วมกันนี้ ทำให้กลุ่มรับทราบถึงปัญหาจากการทำงานและสามารถหาแนวทางในการแก้ปัญหาไป พร้อมๆกัน
  • เกิดจากความช่วยเหลือของกลุ่มอาสาสมัคร ทำให้สามารถปฏิบัติงานในกลุ่มเป้าหมายที่มีขนาดใหญ่เกินกำลังคนของกลุ่มได้
  • เกิด จากการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงาน โดยทางกลุ่มจะสะสมทั้งทุนทรัพย์ เวลา และความพร้อมของบุคคลากรในการทำงาน ดังนั้นเมื่อมีความเตรียมพร้อมในด้านต่างๆแล้ว จะทำให้กิจกรรมเหล่านั้นประสบผลสำเร็จ

­

องค์ความรู้จากการดำเนินงาน

กลุ่มนิทานกระดานหก เป็นกลุ่มคนเล็กๆที่ลงมือทำกิจกรรมจากความรู้และความสามารถซึ่งตนเองได้ ร่ำเรียนมา โดยใช้ “นิทาน” เป็นสื่อสำคัญในการทำงาน ด้วยวิธีปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่าเรื่องไปตามความเหมาะสมของกลุ่มผู้ฟัง รวมทั้งสร้างสรรค์กิจกรรมอื่นๆควบคู่ไปกับการเล่านิทานด้วย อาทิ ศิลปะประดิษฐ์ การวาดรูป ด้วยแนวทางของการทำงานที่เลือกกิจกรรมที่กลุ่มถนัดเป็นหลัก ทำให้สามารถสะสมทั้งประสบการณ์ และสร้างสรรค์กิจกรรมได้หลากหลายรูปแบบจนประสบผลสำเร็จ


รางวัลความสำเร็จ

รางวัลจากความภาคภูมิใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ

โครงการขององค์กร

ค่ายหนังสือเพื่อนเด็ก กิจกรรม ที่กลุ่มนิทานกระดานหกเปิดโอกาสให้เด็กๆช่วงอายุประมาณ 5-12 ปี ซึ่งมีใจรักการอ่านมาเข้าร่วมค่ายเป็นเวลา 10 วันแบบเช้าไปเย็นกลับ เพื่อปลูกฝังให้เด็กๆเหล่านี้มีนิสัยรักการอ่านและกล้าแสดงออกผ่านกิจกรรม ต่างๆ เช่น การร้องเพลง เล่นเกม และเล่านิทานแบบหุ่นมือ โดยน้องๆเหล่านี้ยังได้เรียนรู้เทคนิคของการเขียนนิทานและออกแบบหนังสือ นิทานทำมือด้วยตนเอง และเมื่อผ่านค่ายนี้ไปแล้ว เด็กๆจะรู้สึกภาคภูมิใจกับผลงานและซึมซับการรักการอ่านโดยไม่รู้ตัว

รวมมือร่วมใจ/ขยายผล

ต้องการสนับสนุนการทำงานในกิจกรรมเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง

ติดต่อองค์กร
กลุ่มนิทานกระดานหก
ที่อยู่: 40/893-4 หมู่ 9 แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร 10150
โทรศัพท์: 08-1424-0138
โทรสาร: 0-2894-3359