ศูนย์ข่าวเยาวชนไทย
จัดตั้ง: 8 ต.ค. 2558
ข้อมูลองค์กร

­

ประวัติความเป็นมา

ในยุคการสื่อสารไร้พรมแดน ทำให้ “สื่อ” มีอิทธิพลต่อพฤติกรรม และการดำเนินชีวิตของกลุ่มวัยรุ่นเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าบางอย่างจะไม่เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ หรือสังคม วัฒนธรรม ทำให้เกิดปัญหาตามมา และจะยิ่งรุนแรงขึ้น หากคนใกล้ชิด เช่น ครู ผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งเพื่อนเด็กและเยาวชนด้วยกัน ไม่รู้เท่าทัน ดังนั้นโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จึงเปิดศูนย์ข่าวเยาวชน ตั้งแต่ปี 2542 เพื่อให้นักเรียนรู้จักการนำเสนอความคิด หรือข้อมูลปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชน ผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์ และเพื่อความต่อเนื่องในการทำกิจกรรมของนักเรียน ทางโรงเรียนจึงได้บรรจุศูนย์ข่าวเยาวชนไทย เข้าเป็นชุมนุมของโรงเรียนด้วย
นอก เหนือจากนี้ ทางโรงเรียนยังมองเห็นความสำคัญของการส่งเสริมให้เด็กเกิดจิตสาธารณะ รู้จักการให้แก่ผู้ด้อยโอกาส และบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม ผ่านกิจ กรรมของศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ทำให้ขอบเขตการดำเนินงานของศูนย์ข่าวฯ แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่
1. งานผลิตสื่อ และเผยแพร่ต่อสาธารณะ ทั้งภายในโรงเรียน และนอกโรงเรียน โดยผลิตทั้งสื่อวิทยุ และโทรทัศน์ ในรูปแบบของข่าว สารคดี หนังสั้น สะท้อนปัญหาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม หรือปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นในขณะนั้นๆ
2. งานภาคสนาม เช่น การออกค่ายอาสา จัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อให้นักเรียนรู้จักการบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวม รู้จักแบ่งปันแก่ผู้ด้อยโอกาส โดยเน้นเข้าไปช่วยโรง เรียนหรือชุมชนที่ห่างไกล และด้อยโอกาส ผ่านกิจกรรมพัฒนาโรงเรียน ซ่อมชั้นหนังสือ ทำมุมเด็กเล่น ทำโต๊ะ-เก้าอี้ ทำสื่อการเรียน สอนหนังสือแก่เด็กเล็ก รวมทั้งร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมรณรงค์ ตามวาระโอกาสที่เหมาะสม
3. งานระดมทุน ซึ่งเป็นกระบวนการฝึกทักษะในการทำงาน การสื่อสาร และการสร้างมนุษยสัมพันธ์ ให้แก่นักเรียน โดยเป็นการขอรับบริจาคตามศรัทธา จากห้างร้าน หรือสถานประกอบการ เพื่อนำทุนมาใช้ในกิจกรรมค่ายอาสา



วิสัยทัศน์

สร้างผู้นำเยาวชน ที่มีความรับผิดชอบ และเสียสละ



พันธกิจ

เปิดโอกาสให้เยาวชนมีโอกาสนำ เสนอความคิด หรือแสดงออก สู่สาธารณะ โดยผ่านสื่อทั้งวิทยุ และโทรทัศน์ ในรูปแบบ ข่าว สารคดี หรือหนังสั้น ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นให้โรงเรียน และสังคม รู้เท่าทันสถานการณ์ปัจจุบันที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มวัยรุ่น จะได้ช่วยกันสอดส่องดูแล พร้อมกับส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักรับผิดชอบต่อตัวเอง และเสียสละ ช่วยเหลือสังคม มีจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อม มีจิตอาสา เอื้อเฟื้อแบ่งปันแก่ผู้ที่ด้อยโอกาสกว่า ซึ่งจะทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

­

­

วัตถุประสงค์การดำเนินงาน

  • เพื่อสร้างผู้นำเยาวชน ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม กล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
  • เพื่อให้นักเรียนเป็นผู้มีความเสียสละ นำกระบวนการ และความรู้ไปเผยแพร่ให้กับ เด็กเล็กที่ด้อยโอกาส
  • เพื่อให้นักเรียนมีประสบการณ์ และความรู้ ในกระบวนการผลิตสื่อ และสามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
  • เพื่อให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์



ผู้บริหารองค์กร

  • นางสาวจุฑารัตน์ แสนคำ ประธานศูนย์ข่าวเยาวชนไทย
  • นางเสาวนีย์ หลุยบุญเป็ง อาจารย์ที่ปรึกษา



รูปแบบการบริหารจัดการ

ระบบการบริหารงาน มีประธานศูนย์ข่าวเยาวชนไทย และคณะกรรมการ เป็นผู้บริหารงาน ระบบงาน แบ่ง การทำงานออกเป็น 3 ส่วนคือ

  • งานด้านบริหาร ประกอบด้วยประธานศูนย์ข่าวเยาวชนไทย รองประธาน เลขานุการ และเหรัญญิก
  • งานด้านผลิตสื่อ/เผยแพร่ ประกอบด้วยพิธีกร ช่างภาพ ฝ่ายตัดต่อ เขียนบท และฝ่ายประสานงาน
  • งาน บำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคม หรืองานภาคสนาม จะมีประธานศูนย์ข่าว และคณะกรรมการ ร่วมแจกแจง และแบ่งความรับผิดชอบให้แต่ละฝ่าย เช่น ฝ่ายวัสดุอุปกรณ์ ฝ่ายเหรัญญิก ฝ่ายปฏิบัติการซ่อมบำรุง ฝ่ายสอนหนังสือ เป็นต้น

วิธี การดำเนินงาน : ในแต่ละปี สมาชิกจะเสนอรายชื่อประธาน และคณะกรรมการ เพื่อร่วมกันคัด เลือก และดำเนินงานตามแผนงาน โครงการ ที่บรรจุเป็นแผนประจำของโรงเรียนไว้แล้ว แต่ทุกคนจะมีส่วนช่วยกำหนดประเด็น ในการทำข่าว สารคดี หนังสั้น หรือกำหนดสถานที่ ตลอดจนขอบเขตของงานภาคสนาม ที่จะออกไปบำเพ็ญประโยชน์ในแต่ละครั้ง โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษา คอยเป็นพี่เลี้ยง ให้คำแนะนำ

โครงการขององค์กร
  • โครงการ ผลิตสื่อ เป็นการฝึกให้นักเรียนเข้าใจ และรู้จักทำงานด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ให้บรรลุเป้าหมาย โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสารเข้าช่วยในการผลิตสื่อต่างๆ ทั้งทางวิทยุ และโทรทัศน์ เพื่อให้สาธารณชน ตลอดจนเยาวชนได้รับรู้ และตระหนักถึงสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป และไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของสื่อ หรือแฟชั่น ที่ไม่เหมาะสมกับสถานภาพนักเรียน
  • โครงการค่ายอาสา มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเยาวชนที่มีจิตอาสา และเอื้อเฟื้อ เสียสละต่อส่วนรวม หรือผู้ด้อยโอกาส โดยในช่วงฤดูหนาวของแต่ละปี จะมีการออกค่ายในโรงเรียน หรือชุมชนที่อยู่ห่างไกล และด้อยโอกาส ช่วยเหลือด้านสิ่งสาธารณูปโภค ตลอดจนเครื่องอุปโภคบริโภคต่างๆ เช่น สร้างห้องสมุด สร้างโต๊ะ-เก้าอี้ ปรับปรุงอาคารเรียน แจกอุปกรณ์เรียน เครื่องกันหนาว เป็นต้น
  • กิจกรรม รณรงค์ด้านการเมือง สังคม และสิ่งแวดล้อม มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นสำนึกของสังคม ตลอดจนเยาวชน ให้รู้ถึงสิทธิของตัวเอง รู้เท่าทันการเมือง สังคม และช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยร่วมมือกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง ทำกิจกรรมตามวาระโอกาส เช่น ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.กลาง) จัดขบวนเดินรณรงค์เลือกตั้ง แจกใบปลิว และจัดเวทีลูกทุ่ง พร้อมทั้งแสดงละคร ที่สอดแทรกความรู้ด้านการเมืองลงไปอย่างเข้มข้น



เงื่อนไขความสำเร็จขององค์กร

  • การ บรรจุกิจกรรมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ไว้ในแผนประจำปีโรงเรียน ทำให้เด็ก และผู้ปกครอง มองเห็นความสำคัญของการทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือ
  • สมาชิกศูนย์ข่าวทำงานด้วยความสมัครใจ และทุ่มเทอย่างเต็มที่
  • ครูที่ปรึกษา และเด็ก มีความผูกพันเหมือนเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน จึงสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเข้าใจ และมีความสุข
  • เด็กมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม และพร้อมที่จะเปิดใจรับประสบ การณ์จากการทำงาน
  • แกนนำศูนย์ข่าวฯ ส่วนหนึ่ง ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการจากกระทรวง ศึกษาธิการ กับองค์การยูนิเซฟ (ประเทศไทย)



องค์ความรู้จากการดำเนินงาน

  • ความขัดแย้งในการทำงาน หากรู้จักจัดการ และพูดคุยกัน ก็จะกลายเป็นความสร้างสรรค์ ที่ทำให้งานบรรลุผลสำเร็จได้
  • ความรู้ที่เกิดจากการปฏิบัติ เข้าใจง่ายกว่าการเรียนรู้ในตำรา หรือภาคทฤษฎี



รางวัลความสำเร็จ

ปี 2550 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ การประกวดหนังสือพิมพ์ยักษ์ จากสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนแห่งประเทศไทย

รวมมือร่วมใจ/ขยายผล
  • อยากให้มีช่องทางการเผยแพร่มากขึ้น เพื่อให้กิจกรรมของศูนย์ข่าวฯ เป็นที่รับรู้ของจังหวัดเชียงใหม่อย่างกว้างขวาง
  • ต้องการผู้สนับสนุนด้านงบประมาณ เพื่อใช้ในกิจกรรมค่ายอาสา
  • ต้องการวัสดุอุปกรณ์ สำหรับการผลิตสื่อเพิ่มเติม เช่น เครื่องมิกซ์เสียง, อุปกรณ์ทำเอฟเฟ็ค เป็นต้น
ติดต่อองค์กร
ศูนย์ข่าวเยาวชนไทย
ที่อยู่: โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย 238 ถนนพระปกเกล้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง เชียงใหม่ 50200
โทรศัพท์: 0-5341-8673-5 ต่อ 612, 08-9756-9476
โทรสาร: 0-5341-8673-5 ต่อ 111