สถาบันครอบครัวไทย
จัดตั้ง: 8 ต.ค. 2558
ข้อมูลองค์กร

ประวัติความเป็นมา

ครอบครัวคือแหล่งบ่มเพาะ และฟูมฟักทุกชีวิต ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดร.สมใจ รักษาศรี เป็นผู้หนึ่งซึ่งมีบทบาทเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับครอบครัว ทั้งให้คำปรึกษาก่อนแต่งงาน เป็นที่ปรึกษาในด้านครอบครัว และได้พัฒนาหลักสูตร “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” ขึ้น จนได้รับความสนใจให้ไปอบรมในสถานศึกษาหลายแห่ง สถาบันครอบครัวไทยจึงได้ถูกตั้งขึ้นเพื่อให้งานให้ความรู้ด้านครอบครัวเป็น รูปธรรมมากยิ่งขึ้น
ปัจจุบันสถาบันครอบครัวไทยมีโครงการให้ความรู้คนใน ครอบครัวหลายโครงการ และแบ่งเป็น 4 ช่วงอายุ เช่น โครงการค่ายครอบครัว สำหรับสามีภรรยา พ่อแม่ โครงการฉันเป็นเด็กดี สำหรับเด็กเล็ก ระดับประถมศึกษาปีที่ 2-6 โครงการอดเปรี้ยวไว้กินหวาน สำหรับวัยรุ่น และโครงการการเลือกคู่ครอง สำหรับวัยรุ่นตอนปลาย และวัยทำงาน รวมไปถึงการเผยแพร่ความรู้ผ่านวารสารสถาบันครอบครัวไทย และสื่ออื่นๆ ทั้งวารสาร และหนังสือพิมพ์



วิสัยทัศน์

ลดการเกิดปัญหาครอบครัว การหย่าร้าง ความไม่เข้าใจกันในครอบครัว ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาสังคมในหลายๆ ด้าน เช่น เด็กติดยา เด็กติดเพื่อน เด็กติดเกมส์ รวมถึงปลูกฝังค่านิยมอดเปรี้ยวไว้กินหวานเพื่อเพิ่มโอกาสการมีชีวิตคู่ที่ดี ในอนาคต



พันธกิจ

การให้ความรู้ผ่านการอบรม กิจกรรมค่าย และสื่อแขนงต่างๆเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในครอบครัว ทั้งในกลุ่มสามี ภรรยา หรือกลุ่มพ่อแม่ ให้มีศิลปะในการดำเนินชีวิตคู่ และเทคนิคการเลี้ยงลูกอย่างถูกวิธี กลุ่มเด็กเล็ก ที่สอนให้ทำตัวเป็นเด็กดีของพ่อแม่ กลุ่มวัยรุ่น เน้นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และกลุ่มวัยทำงาน ที่อยู่ในช่วงวัยของการเรียนรู้จะสร้างครอบครัว

­

วัตถุประสงค์การดำเนินงาน

  • เสริม สร้างความเข้มแข็งของครอบครัวผ่านการให้ความรู้การฝึกอบรมและการสนับสนุน เพราะเราเชื่อว่าครอบครัวคือรากฐานที่สำคัญที่สุดของสังคมเมื่อครอบครัวเข้ม แข็งสังคมก็เข้มแข็งด้วย
  • ฟื้นฟูและส่งเสริมการให้ ความสำคัญกับครอบครัว
  • สนับสนุนให้มีการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับครอบครัวอย่างเป็นรูปธรรม
  • ผลิตสื่อด้านการพัฒนาครอบครัว
  • ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของครอบครัว


ผู้บริหารองค์กร

  • อาจารย์สมใจ รักษาศรี ประธานกรรมการ และผู้อำนวยการสถาบัน
  • อาจารย์จินตนา รักษาศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ
  • อาจารย์วาทะ ใฝ่เด่นดี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ


รูปแบบการบริหารจัดการ

  • ผู้ปฏิบัติงานของสถาบันแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ เจ้าหน้าที่ของสถาบันที่จะทำงานเป็นแกนหลัก และอาสาสมัครในพื้นที่ที่จะเข้ามาช่วยเสริมในกระบวนการอบรม และช่วยประเมินผลความสำเร็จของพื้นที่ที่ลงไปอบรม
  • เนื่องจากสถาบันฯ มีพื้นที่ดำเนินการทั่วประเทศ จึงมีเจ้าหน้าที่ประสานงานตามเขตภูมิภาค คือ ดูแลภาคเหนือ ภาคอีสาน และดูแลภาคกลาง ภาคใต้
  • แบ่งทีมงานวิทยากรตามความถนัด ประมาณ 3-4 กลุ่ม เช่น กลุ่มอบรมฉันเป็นเด็กดี จะถนัดด้านการอบรมเด็ก ส่วนกลุ่มอบรมคู่ชีวิต ชีวิตคู่ ต้องเป็นคนที่แต่งงานแล้ว

โครงการขององค์กร
  • โครงการอดเปรี้ยวไว้กินหวาน เป็นโครงการแรกของสถาบันครอบครัวไทย โดยมุ่งเน้นให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์กับวัยรุ่น และสร้างแนวคิดไม่มีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน โดยการให้ความรู้ ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์และปัญหาต่างๆ ที่จะตามมา รวมถึงติดอาวุธทางความคิดในการรับข่าวสารที่ดีและไม่ดีจากสื่อ
  • โครงการคู่ชีวิต ชีวิตคู่ โครงการอบรมหลักสูตรเรียนรู้การใช้ชีวิตคู่ เพื่อข้ามผ่านอุปสรรคชีวิตคู่ทั้ง 6 ด้าน คือ การสื่อสาร การจัดการความขัดแย้ง การสร้างความรู้สึกชื่นชมซึ่งกันและกัน การแก้ปัญหา ฝ่าวิกฤตชีวิตคู่ และการแสดงความรักระหว่างสามีภรรยา โดยคู่สมรสใหม่ ตั้งแต่ 1-3 ปี เป็นช่วงที่มีความสำคัญหากช่วงนี้ปรับตัวเข้าหากันไม่ได้ก็จะนำไปสู่การหย่า ร้าง


เงื่อนไขความสำเร็จ

  • การ มีจิตสาธารณะ ทำงานโดยไม่หวังผลกำไร เจ้าหน้าที่ของสถาบันที่ต้องลงไปปฏิบัติงานอบรมให้กับบุคคลต่างๆ อาจต้องไปในพื้นที่ห่างไกล หรือในชนบท ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความห่วงใย เห็นคุณค่าของผู้อื่นและอยากช่วยให้ชีวิตของเขาเหล่านั้นดีขึ้น
  • เครื่อง มือ และวิธีการ เนื่องจากสถาบันครอบครัวไทยทำงานด้านการอบรมให้ความรู้มานานทำให้มีการพัฒนา เครื่องมือและวิธีการมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะการอบรมแบบคนต่อคน เพราะว่าในการละพื้นที่ปัญหาและลักษณะของแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน การใช้วิธีการที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มคนจะทำให้ได้ผลมากกว่า
  • การ เห็นความสำคัญของการอบรม เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่จะเป็นการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ การเห็นความสำคัญของการอบรมจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะหากหน่วยงานเหล่านี้ไม่เห็นความสำคัญของการอบรม สถาบันครอบครัวไทยก็ไม่อาจเข้าไปทำการอบรมให้ความรู้ได้ แต่หากหน่วยงานเห็นความสำคัญ เช่น ฝ่ายบริหารของโรงเรียนเห็นความสำคัญของการอบรมเรื่องอดเปรี้ยวไว้กินหวาน และเห็นว่าโครงการนี้สามารถลดปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนได้ สถาบันฯจึงจะสามารถเข้าไปดำเนินกิจกรรมได้


องค์ความรู้จากการดำเนินงาน

  • การ ทำงานพื้นที่ห่างไกลจะประสบผลสำเร็จต้อง ผู้ดำเนินงานจะต้องมี “จิตสาธารณะ” ค่อนข้างสูง ที่สำคัญคือต้องเห็นคุณค่าของผู้อื่นและช่วยให้คนเหล่านั้นมีคุณภาพชีวิตที่ ดีขึ้น
  • การพัฒนา “เครื่องมือ” และ “วิธีการดำเนินงาน” ของสถาบันครอบครัวไทยช่วยให้การดำเนินงานสถาบันประสบผลสำเร็จ
  • การ แบ่งเนื้อหาการดำเนินงานของสถาบันที่ครอบคลุมใน 4 ช่วงอายุ คือ กลุ่มสามีภรรยา หรือกลุ่มพ่อแม่ กลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มวัยทำงาน ซึ่ง เป็นวัฏจักรของการดำเนินชีวิตของครอบครัว และหากทุกคนมีศิลปะในการ ดำเนินชีวิตในแต่ละช่วงวัย ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมก็จะลดลงในที่สุด


รางวัลความสำเร็จ

รางวัลจากความภาคภูมิใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ

รวมมือร่วมใจ/ขยายผล

ขยายการอบรมให้กว้าง ขวางขึ้น หากแต่ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณในการจัดโครงการ ดังนั้นสถาบันฯ จึงต้องการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ที่มีเป้าประสงค์ตรงกัน

ติดต่อองค์กร
สถาบันครอบครัวไทย
ที่อยู่: 6/142 ซ.ขวัญทิพย์ ถ.สตรีวิทยา 2 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230
โทรศัพท์: 0-2935-4947, 0-2935-4970-71
โทรสาร: 0-2539-7254