สถาบันต้นกล้า
จัดตั้ง: 8 ต.ค. 2558
ข้อมูลองค์กร

ประวัติความเป็นมา

จากองค์กรที่ทำงานรณรงค์กับ นักศึกษาและเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและขยายผลแผ่กว้างจากตัวผู้ปฏิบัติ สถาบันต้นกล้า ได้นำแนวคิด “We Change..ทุกวันฉันเปลี่ยนแปลงโลก” มาเป็นแนวทางการทำงานรณรงค์ ผ่านงาน 3 เรื่องหลักคือ งานสร้างชุมชน สร้างบรรยากาศ และรวบรวมองค์ความรู้ และหล่อเลี้ยงขยายผลในสังคมผ่านสื่อเผยแพร่และกิจกรรมต่อเนื่อง อาทิ คู่มือปิดทีวี “เปิดชีวิต ปิดทีวี” ,คู่มือไม่ซื้อก็สุขได้, สัปดาห์ไม่ดูทีวี 7 วัน,สัปดาห์ฉลาดไม่ซื้อ เป็นต้น



วิสัยทัศน์

“เติมกล้าในหัวใจ เติบใหญ่เพื่อสังคมรวม”



พันธกิจ

กระตุ้น รณรงค์ ขยายแนวคิด We Change ภายใต้นิยามสั้น ๆ ว่า ขัดขืน
คืนคุณค่า ค้นหาความสัมพันธ์ กล่าวคือ
• ขัดขืน : การขัดขืนกับคุณค่าเดิมที่ทำร้ายโลก ขัดขืนวิถีแบบเดิมที่เบียดเบียนตัวเองและสรรพสิ่งอื่น
• คืนคุณค่า : การสร้างคุณค่าใหม่ให้เกิดขึ้น หลังจากที่เราเปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว ก็ต้องหาบางสิ่งมาแทนที่
• ค้นหาความสัมพันธ์ : การสร้างความสัมพันธ์กันเป็นเครือข่ายจะทำให้การเปลี่ยนแปลงของเราไม่โดด เดี่ยวหรือรู้สึกว่าตัวเองบ้าไปคนเดียว การใช้สัญลักษณ์ใดร่วมกันก็ถือว่าเป็นชุมชนได้แล้ว การพูดคุยในเรื่องราวเดียวกัน แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันผ่านเว็บไซด์หรือบล็อก ก็ถือเป็นเครือข่ายเกื้อกูลกันได้แล้ว ฯลฯ

­

วัตถุประสงค์การดำเนินงาน

เพื่อ สร้างให้เกิดวัฒนธรรมและบรรยากาศของการทำเพื่อสังคมแบบง่ายๆ จากจุดที่ทุกคนเป็น จากวิถีประจำวันของแต่ละคน (Changing by living) ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สามารถเปลี่ยนแปลงสังคม เปลี่ยนแปลงโลกได้


ผู้บริหารองค์กร

  • กิตติชัย งามชัยพิสิต


รูปแบบการบริหารจัดการ

สถาบันต้นกล้าแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ส่วน คือ

  • ส่วนงาน เมือง เน้นทำงานรณรงค์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ได้แก่ นักเรียนมัธยม นักศึกษามหาวิทยาลัย หรือผู้เพิ่งจบการศึกษา ทำกิจกรรมคล้าย จิตอาสา ที่ให้แต่ละคนสามารถมีปฏิบัติการของตัวเองที่ช่วยเหลือสังคมได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำเองคนเดียวหรือรวมกลุ่มกันทำ

ผล ที่ออกมาจึงเป็นเรื่องของการใช้ชีวิตทางเลือกที่หลุดพ้นออกจากกระแสบริโภค นิยม ตัวอย่างเช่น กิจกรรมรณรงค์ปิดทีวี สัปดาห์ฉลาดซื้อ ตลาดแบ่งปัน เป็นต้น

  • ส่วนชนบท คือ ทำงานเครือข่ายสืบสานภูมิปัญญา เน้นไปที่โครงการสืบสานภูมิปัญญา ซึ่งสถาบันต้นกล้าเป็นหน่วยจัดการส่วนกลางของโครงการนี้ มีบทบาททั้งการประสานงานทั่วประเทศ และดำเนินการในพื้นที่ภาคกลาง กล่าวคือเป็นทั้งผู้ประสานงานและผู้ปฏิบัติ

ทั้งนี้ ในการประชุมสามัญประจำปี จะมีการประชุมทบทวนแผนกลยุทธ์ ซึ่งวางไว้ระยะ 3 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงานยิ่งขึ้น และเมื่อครบกำหนดจัดทำแผนกลยุทธ์ใหม่ จะมีการจัด WORKSHOP ให้เจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมแสดงความคิดเห็น และดึงผู้มีประสบการณ์จากภายนอกองค์กรเข้ามาเป็นที่ปรึกษา จากนั้นจึงจะนำเสนอต่อคณะกรรมการมูลนิธิฯ เพื่อให้คณะกรรมการชี้แนะ หรือกำกับ เพื่อให้แผนกลยุทธ์สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

โครงการขององค์กร
  • การรณรงค์ให้ปิดทีวี มีการจัดกิจกรรมรณรงค์เป็นสัปดาห์รณรงค์ปิดทีวีอย่างต่อเนื่อง
  • No shopping หรือ กิจกรรมรณรงค์เรื่องการฉลาดไม่ซื้อ การงดซื้อ 1 สัปดาห์ เป็นการเชิญชวนให้ใช้ชีวิตโดยไม่ซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น แล้วทบทวนตัวเองมีทางเลือกอะไรบ้างในการใช้ชีวิตแบบนี้ เช่นการหากิจกรรมที่มีประโยชน์ทำ ซึ่งอาจทำคนเดียวหรือรวมกลุ่มกันทำก็ได้
  • ตลาดนัดแบ่งปัน เป็น กิจกรรมคู่ขนานกับทั้งสัปดาห์รณรงค์ปิดทีวี และ No shopping โดยเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนที่เข้าร่วมกิจกรรม นำของหวง ของสะสมมาแลกเปลี่ยนกัน โดยจะชักชวนคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่สนใจมาตั้งวงสนทนาบอกเล่าเรื่องราวของสิ่งของแต่ละชิ้นที่เตรียมมาเพื่อ “แบ่งปัน” หรือ “บริจาค” เป็นการสร้างวัฒนธรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม ให้หลุดจากวงจรการค้าที่มี “กำไร” และ “ขาดทุน” ทั้งนี้ทุกกิจกรรมที่ดำเนินการจะมีการนำมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่อเนื่อง ผ่านเว็บ www.wechange555.com


เงื่อนไขความสำเร็จขององค์กร

  • การทำงานเป็นทีม
  • ทีมงานมีศักยภาพ และความอดทน


องค์ความรู้จากการดำเนินงาน

  • กระบวนการจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างกระแส


รางวัลความสำเร็จ

สิ่งที่หล่อเลี้ยงคนทำงานให้อยู่ได้ คือ ความฝันที่อยากทำให้ เยาวชนและคนในสังคมได้ร่วมกันสร้างสังคมที่ดี

รวมมือร่วมใจ/ขยายผล
  • ต้องการการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากแหล่งทุนต่าง ๆ เพื่อดำเนินกิจกรรมได้ต่อเนื่องและเห็นผล
  • รับ บริจาค/ระดมทุนของตนเอง จากผู้บริจาครายย่อยต่าง ๆ ที่มีความเข้าใจโครงการอย่างแท้จริง รวมทั้งสร้างวัฒนธรรมของการสนับสนุนองค์กรที่ทำงานเพื่อสร้างสังคมที่ดีใน สังคมไทย
ติดต่อองค์กร
สถาบันต้นกล้า
ที่อยู่: 124 ซ.สมเด็จเจ้าพระยา 17 คลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600
โทรศัพท์: 02-437-9445
โทรสาร: 02-437-9450