สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (สวทช)
จัดตั้ง: 8 ต.ค. 2558
ข้อมูลองค์กร

­

ประวัติความเป็นมา

สวทช. เป็นหน่วยงานในกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2534 โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่ง ชาติ (กวทช.)

สวทช. มุ่งผลักดันให้ประเทศไทยแข็งแกร่งและเจริญรุ่งเรืองบนเวทีเศรษฐกิจระดับโลก โดยการนำความสามารถอันเหนือชั้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยให้ภาค การเกษตรและภาคอุตสาหกรรมสามารถดำเนินงานได้ดี มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ซึ่ง สวทช. ได้ดำเนินงานผ่านการทำงานร่วมกันของศูนย์ทั้ง 5 ศูนย์

­

วิสัยทัศน์

สวทช. เป็นพันธมิตรร่วมทางที่ดีู่สู่สังคมฐานความรู้ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

"พันธมิตร ร่วมทางที่ดี" - การรับผิดชอบกับคำมั่นสัญญา และทุ่มเทสรรพกำลังในการดำเนินการร่วมกับองค์กรรอบข้างให้สำเร็จ ทั้งนี้การดำเนินการที่ว่าต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม โปร่งใส ซึ่งจะนำมาสู่ความไว้เนื้อเชื่อใจเกิดแนวร่วมและเครือข่ายระหว่างองค์กร ไม่ดำเนินการเป็นเอกเทศ ไม่เก่งแต่ผู้เดียว

"สังคมฐานความรู้" - การใช้องค์ความรู้ที่มีในการแก้ปัญหา และนำไปสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนของประเทศ รวมทั้งการจัดเก็บองค์ความรู้ เพื่อเรียนรู้ร่วมกันได้อย่างไม่จำกัด

"วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี" - องค์ความรู้ใน 4 สาขาหลักที่ สวทช. มี ได้แก่ พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพเทคโนโลยีโลหะและวัสดุ เทคโนโลยีอิเล้กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ และสุดท้ายนาโนเทคโนโลยี รวมทั้งการบริหารจัดการเทคโนโลยีสามารถตอบโจทย์ของสังคมได้ตลอดเวลา

­

พันธกิจ

สวทช. มุ่งสร้างเสริมการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่าง ยั่งยืนของประเทศพร้อมทั้งดำเนินกิจกรรมด้านถ่ายทอดเทคโนโลยี การพัฒนาบุคลากร และการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้ได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ติดต่อองค์กร
สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (สวทช)
ที่อยู่: 111 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี 12120
โทรศัพท์: 0-2564-7000
โทรสาร: 0-2564-7001-5