ชื่อหน่วย
เรื่องกล้วย กล้วย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
เป้าหมายหลัก เข้าใจและเห็นความสำคัญของกล้วย การขยายพันธุ์ การดูแลรักษาชนิดของกล้วยแต่ละประเภท สามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ของกล้วย รวมถึงการนำส่วนต่างๆของกล้วยมาสร้างงานที่แสดงถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี รู้จักสำนวนสุภาษิต ความหมายโดยตรงโดยนัย ปริศนาคำทาย สามารถรายงานจากการศึกษาค้นคว้า จากสื่อและภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้อย่างมีมารยาท
เหตุผล เพราะกล้วยเป็นพืชที่มีมากในชุมชน และในโรงเรียนแต่ขาดการดูแลและไม่เห็นความสำคัญของกล้วย กล้วยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญสามารถสร้างรายได้ และเกี่ยวข้องผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีตศึกษาประวัติและ อนุรักษ์และรู้จักวิธีขยายพันธ์เพื่อให้กล้วยอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ
|
สัปดาห์ที่ |
input |
Process |
output |
Outcome |
|
๑. |
เนื้อหา สร้างฉันทะกระตุ้นความสนใจสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับกล้วย
คำถาม ทำไมต้องรู้จักประวัติของกล้วย สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ |
นักเรียนดู วีดีทัศน์เรื่องกล้วย แล้วเขียนสรุปความรู้สึก(เหตุผล) |
-นำเสนองาน flow chart -ให้การบ้านทุกคนไปสำรวจชนิดของกล้วยในหมู่บ้านและโรงเรียน |
เนื้อหา -รู้จักประวัติของกล้วย ทักษะ คุณลักษณะ -มารยาทในการฟัง ดู พูด |
|
๒ |
เนื้อหา แยกประเภทและชนิดของกล้วย เป้าหมาย บอกประเภทของกล้วย คำถาม ทำไมกล้วยแต่ละพันธุ์จึงมีความแตกต่างกัน สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ หมู่บ้าน โรงเรียน |
ทบทวน นักเรียนไปสำรวจชนิดของกล้วยในหมู่บ้านและในโรงเรียนแล้วให้ Blackboard Share ช่วยกันจำแนก แล้วทำสมุดเล่มเล็กเรื่องประเภทของกล้วย(ภูมิคุ้มกัน) |
สมุดเล่มเล็ก -สั่งงานให้นักเรียนนำปุ๋ยคอกมาจากบ้าน |
เนื้อหา -รู้จักประเภทของกล้วย ทักษะ คุณลักษณะ |
|
สัปดาห์ที่ |
input |
Process |
output |
Outcome |
|
๓. |
เนื้อหา วิธีขยายพันธุ์กล้วย เป้าหมาย รู้จักวิธีขยายพันธุ์ของกล้วยได้ถูกต้อง คำถาม -กล้วยใช้อะไรในการขยายพันธุ์ได้ สื่อ
/ แหล่งเรียนรู้อะไร |
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นว่าพืชใช้ส่วนประกอบใดบ้างในการขยายพันธุ์ Round Table (ความพอประมาณ) -นักเรียนแต่ละคนรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก (ความมีเหตุผล) |
-การรวบรวมข้อมูล -สมุดเล่มเล็ก -การบ้านให้นักเรียนนำหน่อกล้วยพร้อมปุ๋ยคอกมาคนละ ๑ ถุงเล็ก |
ความรู้ -รู้จักวิธีขยายพันธุ์ของกล้วย ทักษะ
คุณลักษณะ -มารยาทในการฟัง ดู พูด และเขียน |
|
๔. |
เนื้อหา การขยายพันธุ์และการเจริญเติบโต เป้าหมาย การปลูกกล้วยและการบำรุงดูแลรักษา คำถาม สื่อ -อุปกรณ์การเกษตรสำหรับใช้ขุด -หน่อกล้วย -ปุ๋ยคอก |
-นักเรียนปฏิบัติจริงโดยให้ปลูกกล้วย |
-นำเสนองาน flow chart |
ความรู้ ปลูกกล้วยได้ถูกวิธี ทักษะ คุณลักษณะ |
|
สัปดาห์ที่ |
input |
Process |
output |
Outcome |
|
๕. |
เนื้อหา -สำนวนไทย -ความหมายโดยตรงโดยนัย เป้าหมาย ใช้สำนวนไทยและความหมายโดยตรงโดยนัยได้ถูกต้องกับความหมาย คำถาม -กล้วยเข้าไปเกี่ยวข้องกับสำนวนไทยอย่างไร สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ |
-หาคำสำนวนไทยและความหมายโดยตรงโดยนัย จากพจนานุกรมแล้วเขียน Fish Bone (ความพอประมาณ) -นำเสนองานด้วย Fish Bone (ภูมิคุ้มกัน) |
นำเสนองานด้วย Fish Bone |
ความรู้ -สำนวนไทย คำที่มีความหมายโดยตรงโดยนัย ทักษะ คุณลักษณะ -ความรับผิดชอบ |