เรื่องกล้วย
Benjawan Sriburin

ชื่อหน่วย เรื่องกล้วย กล้วย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

เป้าหมายหลัก  เข้าใจและเห็นความสำคัญของกล้วย การขยายพันธุ์ การดูแลรักษาชนิดของกล้วยแต่ละประเภท สามารถสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ของกล้วย รวมถึงการนำส่วนต่างๆของกล้วยมาสร้างงานที่แสดงถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี รู้จักสำนวนสุภาษิต ความหมายโดยตรงโดยนัย ปริศนาคำทาย สามารถรายงานจากการศึกษาค้นคว้า จากสื่อและภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้อย่างมีมารยาท

เหตุผล  เพราะกล้วยเป็นพืชที่มีมากในชุมชน และในโรงเรียนแต่ขาดการดูแลและไม่เห็นความสำคัญของกล้วย  กล้วยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญสามารถสร้างรายได้ และเกี่ยวข้องผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีตศึกษาประวัติและ อนุรักษ์และรู้จักวิธีขยายพันธ์เพื่อให้กล้วยอยู่คู่กับคนไทยตลอดไป


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ

สัปดาห์ที่

input

Process

output

Outcome

๑.

เนื้อหา

สร้างฉันทะกระตุ้นความสนใจสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับกล้วย
เป้าหมาย รู้จักประวัติของกล้วย

คำถาม

ทำไมต้องรู้จักประวัติของกล้วย

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
วีดีทัศน์เรื่องประวัติของกล้วย

นักเรียนดู วีดีทัศน์เรื่องกล้วย แล้วเขียนสรุปความรู้สึก(เหตุผล)

-นำเสนองาน flow chart

-ให้การบ้านทุกคนไปสำรวจชนิดของกล้วยในหมู่บ้านและโรงเรียน

เนื้อหา

-รู้จักประวัติของกล้วย

ทักษะ
-ทักษะทางภาษา

คุณลักษณะ

-มารยาทในการฟัง ดู พูด

เนื้อหา

แยกประเภทและชนิดของกล้วย

เป้าหมาย

บอกประเภทของกล้วย

คำถาม

ทำไมกล้วยแต่ละพันธุ์จึงมีความแตกต่างกัน

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้

หมู่บ้าน

โรงเรียน

ทบทวน นักเรียนไปสำรวจชนิดของกล้วยในหมู่บ้านและในโรงเรียนแล้วให้ Blackboard  Share  ช่วยกันจำแนก แล้วทำสมุดเล่มเล็กเรื่องประเภทของกล้วย(ภูมิคุ้มกัน)

สมุดเล่มเล็ก

-สั่งงานให้นักเรียนนำปุ๋ยคอกมาจากบ้าน

เนื้อหา

-รู้จักประเภทของกล้วย

ทักษะ
-ทักษะการแยกแยะความเหมือนและแตกต่าง

คุณลักษณะ
-ความรับผิดชอบ

สัปดาห์ที่

input

Process

output

Outcome

๓.

เนื้อหา

วิธีขยายพันธุ์กล้วย

เป้าหมาย

รู้จักวิธีขยายพันธุ์ของกล้วยได้ถูกต้อง

คำถาม

-กล้วยใช้อะไรในการขยายพันธุ์ได้

สื่อ / แหล่งเรียนรู้อะไร
-ห้องสมุด
-นักเรียน

-  นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นว่าพืชใช้ส่วนประกอบใดบ้างในการขยายพันธุ์ Round Table (ความพอประมาณ)

-นักเรียนแต่ละคนรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์และบันทึกลงในสมุดเล่มเล็ก (ความมีเหตุผล)

-การรวบรวมข้อมูล

-สมุดเล่มเล็ก

-การบ้านให้นักเรียนนำหน่อกล้วยพร้อมปุ๋ยคอกมาคนละ ๑ ถุงเล็ก

ความรู้

-รู้จักวิธีขยายพันธุ์ของกล้วย

ทักษะ
-ทักษะทางภาษา

คุณลักษณะ

-มารยาทในการฟัง ดู พูด และเขียน

๔.

เนื้อหา

การขยายพันธุ์และการเจริญเติบโต
- ปัจจัยในการเจริญเติบโตของกล้วย

เป้าหมาย

การปลูกกล้วยและการบำรุงดูแลรักษา

คำถาม
กล้วยเจริญเติบโตมาได้อย่างไร

สื่อ

-อุปกรณ์การเกษตรสำหรับใช้ขุด

-หน่อกล้วย

-ปุ๋ยคอก

-นักเรียนปฏิบัติจริงโดยให้ปลูกกล้วย
-สรุปกระบวนการปลูกกล้วย ด้วย flow chart

-นำเสนองาน flow chart

ความรู้

ปลูกกล้วยได้ถูกวิธี

ทักษะ
-ทักษะในการดูแลรักษากล้วย

คุณลักษณะ
-ความรับผิดชอบ การดูแลรักษา
-การทำงานร่วมกับผู้อื่น

สัปดาห์ที่

input

Process

output

Outcome

๕.

เนื้อหา

-สำนวนไทย

-ความหมายโดยตรงโดยนัย

เป้าหมาย

ใช้สำนวนไทยและความหมายโดยตรงโดยนัยได้ถูกต้องกับความหมาย

คำถาม

-กล้วยเข้าไปเกี่ยวข้องกับสำนวนไทยอย่างไร

สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
-พจนานุกรม
-ห้องสมุด

-หาคำสำนวนไทยและความหมายโดยตรงโดยนัย จากพจนานุกรมแล้วเขียน Fish Bone  (ความพอประมาณ)

-นำเสนองานด้วย Fish Bone  (ภูมิคุ้มกัน)

นำเสนองานด้วย Fish Bone 

ความรู้

-สำนวนไทย คำที่มีความหมายโดยตรงโดยนัย

ทักษะ
-ทักษะทางภาษา

คุณลักษณะ

-ความรับผิดชอบ
-ความมุ่งมั่นในการทำงาน