แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ (Topic) โรงเรียนบ้านไร่พวย มิตรภาพที่ 18 สพป.ลย 2
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 / 2556 เรื่อง ทองคำคล้องใจรัก
เป้าหมาย เข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในการดำรงชีวิต รู้จักเลือกใช้สินค้า มีภูมิคุ้มกันในตนเอง สามารถดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ทำไม - เพื่อลดปริมาณขยะในชุมชน
- เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม
- เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากปริมาณขยะ


|
สัปดาห์ |
Input เป้าหมาย |
Process กิจกรรม |
Output ชิ้นงาน / ภาระงาน |
Outcome |
|
1 |
คำถาม - สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนรู้ถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ สื่อ - Video / สารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เรื่องเล่า เนื้อหา - ความหมายของสิ่งแวดล้อม สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา |
- พานักเรียนไปสำรวจบริเวณภายในชุมชน โรงเรียน หมู่บ้าน |
- รายงาน - ให้นักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน |
ความรู้ K - การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ ทักษะ S - การสังเกต การคิด การสื่อสาร การเรียนรู้ คุณลักษณะ A - เป็นนักเรียนรู้ |
|
2 |
คำถาม - ให้นักเรียนหาความหมายของขยะและของเสียแหล่งกำเนิดของขยะ สื่อ - Video / ใบความรู้ เนื้อหา - ความหมายของขยะและของเสียแหล่งกำเนิดของขยะ |
- ให้นักเรียนศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับความหมายของขยะและของเสีย แหล่งกำเนิดของขยะ ว่ามาจากที่ใดบ้าง |
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจ - ให้นักเรียนออกมารายงานหน้าชั้นเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน |
ความรู้ K - ความหมายของขยะและของเสียแหล่งกำเนิดของขยะ ทักษะ S - การคิด การแก้ปัญหา การสื่อสาร คุณลักษณะ A - มีภูมิคุ้มกันในตนเอง - มีความรับผิดชอบต่อสังคม |
|
3 |
คำถาม - นักเรียนรู้ถึงผลกระทบที่เกิดจากขยะต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ สื่อ - Video / สารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เนื้อหา - ผลกระทบจากขยะที่ส่งผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม |
- ให้นักเรียนศึกษาสภาพแวดล้อม บริเวณภายในโรงเรียนหรือชุมชน - เขียนสะท้อนความรู้สึกเรื่องที่พบเจอแล้ววาดภาพประกอบ |
- Mind Mapping สรุปความเข้าใจ - ภาพวาดเรื่องที่พบเจอ |
ความรู้ K - ผลกระทบจากขยะที่ส่งผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม ทักษะ S - การคิด การแก้ปัญหา การสื่อสาร การเรียนรู้ คุณลักษณะ A - มีภูมิคุ้มกันในตนเอง - มีความรับผิดชอบ |
|
4 |
คำถาม - นักเรียนรู้ถึงประโยชน์และโทษจากขยะและของเสียหรือไม่ สื่อ - สารคดี / Video เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หนังสือ บทความ เนื้อหา ประโยชน์และโทษจากขยะและของเสีย |
- ให้นักเรียนศึกษาความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ โทษ จากขยะและของเสีย จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น internet ห้องสมุด หนังสือ แล้วถ่ายทอดองค์ความรู้เป็นแบบสรุปนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
- รายงานสรุปเกี่ยวกับประโยชน์และโทษจากขยะและของเสีย |
ความรู้ K - ประโยชน์ โทษ จากขยะ และของเสีย ทักษะ S - การคิด วิเคราะห์ การเรียนรู้ การสื่อสาร คุณลักษณะ A - มีความรับผิดชอบ - มีภูมิคุ้มกันในตนเอง |
|
5 |
คำถาม - ปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคตจะเป็นอย่างไร สื่อ - Video สารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เนื้อหา - ปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคต |
- ระดมความคิด ร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคตแล้วเขียนลงบนสมุด - แล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน |
- แบบบันทึกสรุปเกี่ยวกับปริมาณขยะ ของเสียจากอดีต ปัจจุบันและอนาคต - ให้นักเรียนออกมารายงานหน้าชั้นเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน |
ความรู้ K - ปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคต ทักษะ s - การคิด การแก้ปัญหา การสื่อสาร การเรียนรู้ คุณลักษณะ A - มีเหตุผล - มีภูมิคุ้มกันในตนเอง - มีความรับผิดชอบ |