แผนการจัดการเรียนรู้ ชั้น ม.2
Tossawat Sangeam

แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ (Topic) โรงเรียนบ้านไร่พวย มิตรภาพที่ 18 สพป.ลย 2

ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ภาคเรียนที่ 1 / 2556  เรื่อง  ทองคำคล้องใจรัก

เป้าหมาย เข้าใจและเห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ในการดำรงชีวิต รู้จักเลือกใช้สินค้า มีภูมิคุ้มกันในตนเอง สามารถดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

ทำไม - เพื่อลดปริมาณขยะในชุมชน

  - เพื่อให้นักเรียนมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม

  - เพื่อให้นักเรียนตระหนักถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากปริมาณขยะ



สัปดาห์

Input เป้าหมาย

Process กิจกรรม

Output ชิ้นงาน / ภาระงาน

Outcome

1

คำถาม

- สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนรู้ถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

สื่อ 

- Video / สารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เรื่องเล่า

เนื้อหา

- ความหมายของสิ่งแวดล้อม สิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา

- พานักเรียนไปสำรวจบริเวณภายในชุมชน โรงเรียน หมู่บ้าน

- รายงาน

- ให้นักเรียนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

ความรู้ K

- การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ

ทักษะ S

- การสังเกต การคิด

การสื่อสาร การเรียนรู้

คุณลักษณะ A

- เป็นนักเรียนรู้

2

คำถาม 

- ให้นักเรียนหาความหมายของขยะและของเสียแหล่งกำเนิดของขยะ

สื่อ 

- Video / ใบความรู้

เนื้อหา

- ความหมายของขยะและของเสียแหล่งกำเนิดของขยะ

- ให้นักเรียนศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับความหมายของขยะและของเสีย แหล่งกำเนิดของขยะ ว่ามาจากที่ใดบ้าง

- Mind Mapping สรุปความเข้าใจ

- ให้นักเรียนออกมารายงานหน้าชั้นเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ความรู้ K

- ความหมายของขยะและของเสียแหล่งกำเนิดของขยะ

ทักษะ S

- การคิด การแก้ปัญหา

  การสื่อสาร

คุณลักษณะ A

- มีภูมิคุ้มกันในตนเอง

- มีความรับผิดชอบต่อสังคม

3

คำถาม

- นักเรียนรู้ถึงผลกระทบที่เกิดจากขยะต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่

สื่อ 

- Video / สารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

เนื้อหา

- ผลกระทบจากขยะที่ส่งผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

- ให้นักเรียนศึกษาสภาพแวดล้อม บริเวณภายในโรงเรียนหรือชุมชน

- เขียนสะท้อนความรู้สึกเรื่องที่พบเจอแล้ววาดภาพประกอบ

- Mind Mapping สรุปความเข้าใจ

- ภาพวาดเรื่องที่พบเจอ

ความรู้ K

- ผลกระทบจากขยะที่ส่งผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม

ทักษะ S

- การคิด การแก้ปัญหา

การสื่อสาร การเรียนรู้

คุณลักษณะ A

- มีภูมิคุ้มกันในตนเอง

- มีความรับผิดชอบ

4

คำถาม

- นักเรียนรู้ถึงประโยชน์และโทษจากขยะและของเสียหรือไม่

สื่อ

- สารคดี / Video เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม หนังสือ บทความ

เนื้อหา ประโยชน์และโทษจากขยะและของเสีย

- ให้นักเรียนศึกษาความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ โทษ จากขยะและของเสีย จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น internet ห้องสมุด หนังสือ แล้วถ่ายทอดองค์ความรู้เป็นแบบสรุปนำเสนอหน้าชั้นเรียน

- รายงานสรุปเกี่ยวกับประโยชน์และโทษจากขยะและของเสีย

ความรู้ K

- ประโยชน์ โทษ จากขยะ  และของเสีย

ทักษะ S

- การคิด วิเคราะห์

  การเรียนรู้ การสื่อสาร

คุณลักษณะ A

- มีความรับผิดชอบ

- มีภูมิคุ้มกันในตนเอง

5

คำถาม

- ปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคตจะเป็นอย่างไร

สื่อ

- Video สารคดีเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

เนื้อหา

- ปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคต

- ระดมความคิด ร่วมแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคตแล้วเขียนลงบนสมุด

- แล้วออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน

- แบบบันทึกสรุปเกี่ยวกับปริมาณขยะ ของเสียจากอดีต ปัจจุบันและอนาคต

- ให้นักเรียนออกมารายงานหน้าชั้นเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

ความรู้ K

- ปริมาณขยะและของเสีย จากอดีต ปัจจุบันและอนาคต

ทักษะ s

- การคิด การแก้ปัญหา การสื่อสาร การเรียนรู้

คุณลักษณะ A

- มีเหตุผล

- มีภูมิคุ้มกันในตนเอง

- มีความรับผิดชอบ