

หน่วยการเรียนรู้ กินอยู่อย่างรู้ค่า
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยหว้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิเขต 1
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เป้าหมาย
นักเรียนเห็นความสำคัญและคุณค่าของข้าวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและนำไปแปรรูปเป็นอาหารสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้
ทำไม
ข้าวเป็นอาหารหลักอาหารหลักของคนไทย นักเรียนควรรู้ เรื่อง วิถีชีวิตชาวนาไทย
|
สัปดาห์ |
Input |
Process |
output |
outcome |
|
1 |
เนื้อหา - ความสำคัญของข้าว -เพลงลาวต่อนก เป้าหมายย่อย - เข้าใจความหมายคำว่า ข้าว คำถาม - ตั้งคำถามนักเรียนเห็นอะไรใน รูปภาพ และช่วยกันตอบคำถาม สื่อ / แหล่งเรียนรู้ รูปภาพ , แปลงนาข้าวในโรงเรียน |
-ครูนักเรียนร้องเพลงลาวต่อนก -ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับเพลง - ตั้งคำถามนักเรียนว่าในเนื้อเพลงมีอะไรบ้าง และช่วยกันตอบคำถาม -สืบค้น ความสำคัญของข้าว แล้ว -ครูนักเรียนช่วยกันสรุปเป็นแผ่นชาร์ตความรู้ หรือคำอธิบาย แล้วนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ |
ชิ้นงาน / ภาระงาน -เพลงลาวต่อนก -แผ่นชาร์ตความรู้ |
ความรู้( K ) -ความสำคัญของข้าว ทักษะ( S ) -วิเคราะห์เนื้อเพลงได้ คุณลักษณะ( A ) -การคิด ,เชื่อมโยง |
|
2 |
เนื้อหา -ประเภทของข้าว - ข้าวเหนียว -ข้าวเจ้า เป้าหมาย -แยกประเภทข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ได้ คำถาม -สามารถแยกประเภทของข้าวได้ สื่อ / แหล่งเรียนรู้ -สืบค้น Internet -ต้นข้าวแปลงนาข้าว -ภูมิปัญญาท้องถิ่น |
-ครูนำตัวอย่างข้าวเหนียว – ข้าวเจ้าให้นักเรียนดู -แบ่งกลุ่มให้นักเรียนสังเกตความแต่งต่างของเมล็ดข้าว -จดบันทึก -ทำ Mind mapping -นำเสนอผลงาน |
ใบความรู้ Mind mapping |
ความรู้( K ) ประเภทของข้าว - ข้าวเหนียว -ข้าวเจ้า ทักษะ( S ) -วิเคราะห์ความแตกต่างของข้าวเหนียวและข้าวเจ้าได้ คุณลักษณะ( A ) -การคิด |
|
3 |
เนื้อหา อุปกรณ์ในการทำนา -รถไถนา -รถไถนาเดินตาม -คราด , มีด -จอบ -เสียม เป้าหมายย่อย - นักเรียนบอกอุปกรณ์การทำนาได้ คำถาม - ตั้งคำถามนักเรียน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ -รูปภาพ - ของจริง - ห้องสมุด - Internet |
-นักเรียนสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ - ห้องสมุด - Internet - ผู้ปกครอง - แบ่งกลุ่มนักเรียนเขียนชื่ออุปกรณ์การทำนา -นักเรียนนำชื่ออุปกรณ์การทำนามาแต่งประโยค -นักเรียนประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นเครื่องมือการทำนา |
-สืบค้นข้อมูล -สอบถาม -ใบงาน -ชิ้นงานประดิษฐ์ |
ความรู้( K ) -นักเรียนรู้จักชื่ออุปกรณ์การทำนา ทักษะ( S ) -การสืบค้นข้อมูล คุณลักษณะ ( A ) -การคิดจินตนาการ |
|
4 |
เนื้อหา ชนิดของดินที่เหมาะแก่การปลูกข้าว เป้าหมายย่อย -นักเรียนรู้จักดินที่เหมาะ แก่การปลูกข้าว คำถาม -ทำไมต้นข้าวจึงมีความเจริญเติบโตไม่เท่ากัน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ - อุปกรณ์ในการเพาะ - แปลงนาข้าวโรงเรียน - Internet |
-นักเรียนนำเมล็ดข้าวเปลือก -แบ่งนักเรียนเป็น 2 กลุ่ม - กลุ่มที่ 1 เพาะด้วย ( ดินร่วน ) - กลุ่มที่ 2 เพาะด้วย ( ดินทราย ) - นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของต้นพืช ( จดบันทึก ) -นำเสนอผลงาน |
ใบงานจดบันทึกการเจริญเติบโตของต้นข้าว |
ความรู้( K ) -นักเรียนรู้จักชนิดของดินที่เหมาะแก่การปลูกข้าว ทักษะ( S ) - สรุปกระบวนการทดลองเป็นชาร์ต -การสืบค้นข้อมูล คุณลักษณะ ( A ) - นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของต้นพืช ( จดบันทึก ) - |
|
5 |
เนื้อหา ขั้นตอนการเตรียมดิน เป้าหมายย่อย -รู้จักกำจัดวัชพืช -การบำรุงรักษาดิน -รู้จักวิธีไถ ( คราด ) คำถาม - ทำไมต้องไถนา -ทำไมต้องคราดนา สื่อ / แหล่งเรียนรู้ -รูปภาพการไถนา -ชาร์ดเพลง วัว |
-ให้นักเรียนอ่านแผ่นชาร์ด เพลงวัว -ครูนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง -ให้นักเรียนหาความหมายของคำว่า “ วัชพืช “ -ให้นักเรียนหาชื่อวัชพืชที่อยู่ในนาข้าว |
Mind mapping วัชพืช |
ความรู้( K ) -นักเรียนรู้จักชนิดของวัชพืช ทักษะ( S ) - สืบค้นข้อมูล - Mind mapping วัชพืช คุณลักษณะ ( A ) - นักเรียนคิดและจินตนาการตามเนื้อเพลง ( จดบันทึก ) |