แผนการสอนประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง กินอยู่อย่างรู้ค่า
Yanee Outsakoo



หน่วยการเรียนรู้  กินอยู่อย่างรู้ค่า

ชั้นประถมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนบ้านห้วยหว้า  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิเขต  1

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เป้าหมาย

  นักเรียนเห็นความสำคัญและคุณค่าของข้าวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและนำไปแปรรูปเป็นอาหารสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวได้

ทำไม

  ข้าวเป็นอาหารหลักอาหารหลักของคนไทย  นักเรียนควรรู้  เรื่อง  วิถีชีวิตชาวนาไทย

สัปดาห์

Input

Process

output

outcome

1

เนื้อหา 

  -  ความสำคัญของข้าว

  -เพลงลาวต่อนก

เป้าหมายย่อย

- เข้าใจความหมายคำว่า ข้าว

คำถาม

- ตั้งคำถามนักเรียนเห็นอะไรใน รูปภาพ  และช่วยกันตอบคำถาม

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

รูปภาพ , แปลงนาข้าวในโรงเรียน

-ครูนักเรียนร้องเพลงลาวต่อนก

  -ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับเพลง

 - ตั้งคำถามนักเรียนว่าในเนื้อเพลงมีอะไรบ้าง  และช่วยกันตอบคำถาม

  -สืบค้น  ความสำคัญของข้าว แล้ว  -ครูนักเรียนช่วยกันสรุปเป็นแผ่นชาร์ตความรู้ หรือคำอธิบาย แล้วนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 

ชิ้นงาน / ภาระงาน

-เพลงลาวต่อนก

-แผ่นชาร์ตความรู้

ความรู้( K )

-ความสำคัญของข้าว

ทักษะ( S )

-วิเคราะห์เนื้อเพลงได้

คุณลักษณะ( A )

-การคิด ,เชื่อมโยง

2

เนื้อหา

-ประเภทของข้าว

  - ข้าวเหนียว

  -ข้าวเจ้า

เป้าหมาย

-แยกประเภทข้าวเหนียว

ข้าวเจ้า  ได้

คำถาม

-สามารถแยกประเภทของข้าวได้

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

-สืบค้น  Internet

-ต้นข้าวแปลงนาข้าว

-ภูมิปัญญาท้องถิ่น

-ครูนำตัวอย่างข้าวเหนียว – ข้าวเจ้าให้นักเรียนดู

-แบ่งกลุ่มให้นักเรียนสังเกตความแต่งต่างของเมล็ดข้าว

-จดบันทึก

-ทำ  Mind  mapping

-นำเสนอผลงาน

ใบความรู้

Mind  mapping

ความรู้( K )

ประเภทของข้าว

  - ข้าวเหนียว

 -ข้าวเจ้า

ทักษะ( S )

-วิเคราะห์ความแตกต่างของข้าวเหนียวและข้าวเจ้าได้

คุณลักษณะ( A )

-การคิด

3

เนื้อหา 

  อุปกรณ์ในการทำนา

-รถไถนา

-รถไถนาเดินตาม

-คราด  ,  มีด

-จอบ

-เสียม

เป้าหมายย่อย

- นักเรียนบอกอุปกรณ์การทำนาได้

คำถาม

- ตั้งคำถามนักเรียน

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

-รูปภาพ

 - ของจริง

- ห้องสมุด

  - Internet

-นักเรียนสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้

  - ห้องสมุด

  - Internet

  - ผู้ปกครอง

- แบ่งกลุ่มนักเรียนเขียนชื่ออุปกรณ์การทำนา

-นักเรียนนำชื่ออุปกรณ์การทำนามาแต่งประโยค

-นักเรียนประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นเครื่องมือการทำนา

-สืบค้นข้อมูล

-สอบถาม

-ใบงาน

-ชิ้นงานประดิษฐ์

ความรู้( K )

-นักเรียนรู้จักชื่ออุปกรณ์การทำนา

ทักษะ( S )

-การสืบค้นข้อมูล

คุณลักษณะ ( A )

-การคิดจินตนาการ

4

เนื้อหา 

 ชนิดของดินที่เหมาะแก่การปลูกข้าว

เป้าหมายย่อย

-นักเรียนรู้จักดินที่เหมาะ  แก่การปลูกข้าว

คำถาม

-ทำไมต้นข้าวจึงมีความเจริญเติบโตไม่เท่ากัน

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

- อุปกรณ์ในการเพาะ

 - แปลงนาข้าวโรงเรียน

- Internet

-นักเรียนนำเมล็ดข้าวเปลือก

-แบ่งนักเรียนเป็น  2  กลุ่ม

- กลุ่มที่  1  เพาะด้วย (  ดินร่วน )

- กลุ่มที่  2  เพาะด้วย (  ดินทราย )

- นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของต้นพืช ( จดบันทึก )

-นำเสนอผลงาน

ใบงานจดบันทึกการเจริญเติบโตของต้นข้าว

ความรู้( K )

-นักเรียนรู้จักชนิดของดินที่เหมาะแก่การปลูกข้าว

ทักษะ( S )

- สรุปกระบวนการทดลองเป็นชาร์ต

-การสืบค้นข้อมูล

คุณลักษณะ ( A )

- นักเรียนสังเกตการณ์เจริญเติบโตของต้นพืช ( จดบันทึก )

- 

5

เนื้อหา 

  ขั้นตอนการเตรียมดิน

เป้าหมายย่อย

 -รู้จักกำจัดวัชพืช

-การบำรุงรักษาดิน

-รู้จักวิธีไถ ( คราด )

คำถาม

- ทำไมต้องไถนา

-ทำไมต้องคราดนา

สื่อ / แหล่งเรียนรู้

-รูปภาพการไถนา

-ชาร์ดเพลง วัว

-ให้นักเรียนอ่านแผ่นชาร์ด  เพลงวัว

-ครูนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง

-ให้นักเรียนหาความหมายของคำว่า

  “ วัชพืช “

-ให้นักเรียนหาชื่อวัชพืชที่อยู่ในนาข้าว

Mind  mapping

  วัชพืช

ความรู้( K )

-นักเรียนรู้จักชนิดของวัชพืช

ทักษะ( S )

- สืบค้นข้อมูล

- Mind  mapping

วัชพืช

คุณลักษณะ ( A )

- นักเรียนคิดและจินตนาการตามเนื้อเพลง  ( จดบันทึก )