วิธีสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น
Sastra Amarasak

หน่วยการเรียนรู้เรื่องชีวิตและครอบครัว      รหัส-ชื่อรายวิชา  พ ๑๖๑๐๑

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา  ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๗ วิธีสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น  เวลา  ๑ ชั่วโมง

ผู้สอน นางพรมณี  อมรศักดิ์    โรงเรียนอนุบาลประชารัฐสามัคคี สพป.นม.๔

...........................................................................................................................................................................…

หลักคิดที่ ๑ ทำทำไม

มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐานที่ พ. .เข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิต  เพศศึกษาและมีทักษะในการดำรงชีวิต

ตัวชี้วัด  ๑.  รู้และเข้าใจ วิธีการผูกมิตรและวิธีสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น

  ๒. รู้จักวิธีการใช้ทักษะการคิดเชิงบวก

การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด

๑.  รู้และเข้าใจ วิธีการผูกมิตรและวิธีสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น(K)

๒.  มีทักษะการคิดเชิงบวก(P)

๓.  เขียนเรื่องประกอบภาพได้(P)

๔.  มุ่งมั่นในการเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านทักษะการคิดเชิงบวก(A)

สาระสำคัญ

  การอยู่ร่วมกับผู้อื่น  นักเรียนจะต้องมีการรู้จักให้และรับ และปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความจริงใจความสนใจ  เอาใจใส่  ก็จะทำให้นักเรียนเป็นที่รักของผู้อื่น  และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

สาระการเรียนรู้

๑. ความรู้

    ความสำคัญของการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับเพื่อน

  ๒. ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด

    การให้เหตุผล การสรุปความรู้ การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ

  ๓. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

    มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะ

ความเข้าใจที่คงทน

  นักเรียนสามารถสรุปการใช้ทักษะชีวิตในการคิดเชิงบวกเพื่อสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อนซึ่งรู้จักให้และรับ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ชิ้นงานหรือภาระงาน

  ใบงานที่ 2 เรื่อง การสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับเพื่อน

หลักคิดที่ ๒ ทำอย่างไร

  ขั้นที่ ๑ ขั้นศึกษาหาความรู้

  ครูทบทวนความรู้เรื่องการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับกับเพื่อนและศึกาตัวชี้วัดของหลักสูตร หน่วยการเรียนรู้และกรอบโครงสร้างเวลาเรียนที่กำหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

  เตรียมกระดาษสีชมพูและสีฟ้าให้นักเรียนเขียนข้อความแสดงความคิดเห็น

๑.  ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นโดยครูใช้คำถามดังนี้

- ครูสนทนาซักถามนักเรียนว่า “วันนี้ใครทำอะไรให้หนูบ้าง”  และ “หนูทำอะไรให้คนอื่นบ้าง”  ให้ทุกคนลองคิดดู(เงื่อนไขความรู้)

    ๒. ครูร่วมสนทนากับนักเรียนโดยใช้คำถามดังนี้(ให้นักเรียนตอบอย่างอิสระ)

  - สุ่มถามเพื่อนรวบรวมคำตอบจากนักเรียน  โดยสรุปว่าในการอยู่ร่วมกัน  เราทุกคนต่างต้องทำสิ่งต่าง ๆ ให้คนอื่น และมีคนอื่น ๆ ทำสิ่งต่าง ๆ ให้เรา  เป็นการพึ่งพาซึ่งกันและกันในสังคมมนุษย์

  ขั้นที่ ๒ ขั้นวางแผน

    ๓.   แจกกระดาษสีชมพูแก่นักเรียนทุกคน  ให้เขียนความในใจ  “สิ่งที่ฉันต้องการให้เพื่อนปฏิบัติต่อฉัน” เป็นข้อความสั้น ๆ ใส่ในกระดาษแผ่นละ ๑  ข้อความ เขียนได้มากเท่าที่ต้องการ  ลงชื่อหรือไม่ลงชื่อก็ได้แล้วนำไปติดบอร์ด

    ๔.   แจกกระดาษสีฟ้าแก่นักเรียน ให้เขียนความในใจ  “สิ่งที่ฉันควรปฏิบัติต่อเพื่อน”  (กติกาเหมือนกัน)  แล้วนำไปติดบอร์ด(เงื่อนไขคุณธรรม ความซื่อสัตย์ สุจริต)

  ขั้นที่ ๓ ขั้นตรวจสอบแผน

๕.  ครูสอบถามนักเรียนว่า “เขียนเสร็จแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง”  ครูรวบรวมความรู้สึกความคิดเห็นโดยไม่ต้องสรุป(เงื่อนไขความรอบคอบ ระมัดระวัง)

  ขั้นที่ ๔ ขั้นลงมือปฏิบัติ

๖.  ให้นักเรียนรวมกลุ่มกันกลุ่มละ ๕-๖  คน  สมาชิกกลุ่มเดินไปอ่านข้อความทั้ง   ชุด (กระดาษสีชมพูและฟ้า)  แล้วร่วมกันแสดงความคิดเห็น

  ให้นักเรียนเขียนถึงเพื่อนที่ตนเองประทับใจ ในชั้นเรียนลงในใบงานที่  ๑

๘.  ให้นักเรียนบันทึกการสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อนใน ๑  สัปดาห์ ลงในใบงานที่  ๒

๙.  ให้นักเรียนฝึกใช้ทักษะการคิดเชิงบวกลงในสมุดบันทึก

๑๐.  ตัวแทนกลุ่มรายงานหน้าชั้น ๒-๓ กลุ่ม (ความพอประมาณด้านเวลา)

๑๑.ครูนำอภิปรายและสรุป(เงื่อนไขความรู้)

สื่อการเรียนการอน

  ๑. ตัวอย่างเด็กดีเรื่อง การไหว้ผู้ใหญ่

  ๒. ตัวอย่างเด็กดีเรื่อง ความรับผิดชอบต่อตนเอง

  ๓.ตัวอย่างเด็กดีเรื่อง ความรับผิดชอบต่อครอบครัว

  ๔.ใบงานที่ ๑ เรื่องเพื่อนที่ฉันประทับใจ

  ๕. ใบงานที่ ๒ เรื่องการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับเพื่อน

  ๖. กระดาษสีชมพู,ฟ้า

  ๗.สมุดบันทึกการคิดเชิงบวก

หลักคิดที่ ๓ ทำแล้วได้อะไร

การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

๑. วิธีการวัดและประเมินผล

  ๑.   สังเกตจากการร่วมกิจกรรม

  ๒.  ตรวจสมุดบันทึกการคิดเชิงบวก

๓.  การตอบคำถาม

๒.เครื่องมือ

  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

๓.เกณฑ์การประเมิน

  การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม

  ผ่านตั้งแต่  ๒  รายการ  ถือว่า  ผ่าน

  ผ่าน  ๑  รายการ  ถือว่า  ไม่ผ่าน

การประเมินผลที่เกิดกับผู้เรียนสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

หลักพอเพียง

พอประมาณ

มีเหตุผล

มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี

-ผู้เรียนสามารถใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตประจำวัน

-ผู้เรียนจะต้องมีการรู้จักให้และรับ

-ผู้เรียนตระหนักและเห็นคุณค่าในการอยู่ร่วมกับเพื่อนโดยฝึกทักษะการคิดเชิงบวกวิธีคิดที่ดีกับผู้อื่นได้

-มีความตระหนักและเห็นคุณค่าในการอยู่ร่วมกับเพื่อน  โดยฝึกทักษะการคิดเชิงบวกวิธีคิดที่ดีกับผู้อื่นได้

ความรู้

-นักเรียนมีความรู้  วิธีสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อน

คุณธรรม

-มีการจัดระบบความคิดอย่างความรอบคอบมีการฝึกทักษะการคิดเชิงบวกอย่างสม่ำเสมอสามารถอยู่ร่วมกับเพื่อนได้อย่างมีความสุข

การประเมินผล (Rubric)

เกณฑ์การประเมิน

ระดับคะแนน

4

(10 คะแนน)

3

(9 คะแนน)

2

(7-8 คะแนน)

1

(5-6 คะแนน)

เขียนวิธีการสร้าง และรักษาสัมพันธ-ภาพกับเพื่อน(สมุดบันทึกเชิงบวก)

เขียนวิธีการสร้าง และรักษาสัมพันธ-ภาพกับเพื่อนได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดและแตกต่างจากที่ครูยกตัวอย่าง มีการเชื่อมโยงให้เห็นถึงความสัมพันธ์กับตนเองและเพื่อน

เขียนวิธีการสร้างและรักษาสัมพันธภาพกับเพื่อนสัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด และแตกต่างจากที่ครูยกตัวอย่าง แต่เชื่อมโยงให้เห็นเฉพาะตนเอง

เขียนวิธีการสร้างและรักษาสัมพันธ-ภาพกับเพื่อนได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนด ตามที่ครูยกตัวอย่างแต่มีการดัดแปลงให้แตกต่าง

เขียนวิธีการสร้างและรักษาสัมพันธ-ภาพกับเพื่อนได้สัมพันธ์กับหัวข้อที่กำหนดตามที่ครูยกตัวอย่าง

การถอดบทเรียนของครู

บันทึกหลังสอน..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

การถอดบทเรียนของนักเรียน

บันทึกหลังเรียน..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา

…………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………….

…………………………………………………………………………………………………………………….

  (ลงชื่อ)

  (นายธีรเชษฐ์  ป้องจันมณีสกุล)

  ผู้อำนวยการโรงเรียนประชารัฐสามัคคี