แผนบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
Thongbai Khansombat



week1

แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง

รหัสวิชา  ท ๒๑๑๐๑  รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ชื่อหน่วยการเรียนรู้  นิราศภูเขาทอง

แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ การสรุปเนื้อหา   เวลา  ๒  ชั่วโมง

 

๑. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด

  มาตรฐาน ท ๕.๑  เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่า

   และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

 ตัวชี้วัด  ม ๑/๑  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

๒. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด

  การศึกษาวรรณคดีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับบันทึกการเดินทาง เรื่อง นิราศภูเขาทอง จะต้องสรุปเนื้อหาของเรื่องที่อ่าน

๓. จุดประสงค์การเรียนรู้

- สรุปเนื้อหาวรรณคดี เรื่อง นิราศภูเขาทองได้

๔. สาระการเรียนรู้

๔.๑ สาระการเรียนรู้แกนกลาง   - วรรณคดีและวรรณกรรมเกี่ยวกับบันทึกการเดินทาง

 - บันทึกการเดินทาง  หมายถึง 

๕. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

๕.๑ ความสามารถในการสื่อสาร

๕.๒ ความสามารถในการคิด

  ๑) ทักษะการตีความ

 ๒) ทักษะการสรุปลงความเห็น

๕.๓ ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

๖. คุณลักษณะอันพึงประสงค์

  ๑. ใฝ่เรียนรู้

  ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

  ๓. รักความเป็นไทย

 ๔. อยู่อย่างพอเพียง

๗. ชิ้นงาน / ภาระงาน

๘. กิจกรรมการเรียนรู้  (วิธีสอนโดนเน้นกระบวนการ : กระบวนการเรียนความรู้ความเข้าใจ)

 ชั่วโมงที่ ๑ ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนหน่วยการเรียนรู้ที่ ๑  ( ๑๐ นาที)

  ขั้นที่ ๑  สังเกต ตระหนัก

๑. ผู้เรียนดูภาพสุนทรภู่ที่ครูนำมา ตอบคำถามกระตุ้นความคิด (เพราะเหตุใด สุนทรภู่จึงได้รับการยกย่อง

จากองค์การยูเนสโก แนวการตอบคำถาม : เพราะเป็นบุคคลที่มีผลงานดีเด่นของโลกด้านวรรณกรรม)

๒. ครูและผู้เรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผลงานของสุนทรภู่  (แนวทางในการตั้งคำถาม เช่น ๑. ผลงาน

ของสุนทรภู่ที่ประทับใจพร้อมอธิบายเหตุผลประกอบ  (ความมีเหตุผล)) 

๓. แบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ ๔ คน คละกันตามความสามารถ  คือเก่ง ปานกลาง และอ่อน จากนั้นแต่

ละกลุ่มศึกษาวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง ตามประเด็นที่ครูกำหนด ดังนี้ (กระบวนการกลุ่ม, ความมีเหตุผล, ความพอประมาณ)

  ๑. ความเป็นมาของนิราศภูเขาทอง

  ๒. ประวัติผู้แต่ง

  ๓. ลักษณะคำประพันธ์

  ๔. เนื้อหาของนิราศภูเขาทอง

ขั้นที่ ๒ วางแผนปฏิบัติ

  ๑. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มวางแผนการศึกษาและสรุปประเด็นความรู้จากวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง

  ๒. ครูเสนอแนวทางในการทำงานร่วมกัน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์ในการทำงาน (ความพอประมาณ ความมีเหตุผล ความรู้ คุณธรรม)

ขั้นที่ ๓ ลงมือปฏิบัติ

๑. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มศึกษาวรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง จากหนังสือเรียน และแหล่งข้อมูลสารสนเทศ

๒. สมาชิกในแต่ละกลุ่มสรุปประเด็นความรู้จากวรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง ตามที่ได้วางแผนร่วม

กันลงในกระดาษที่ครูเตรียมไว้ให้ (มีความรู้)

๓. แต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน (ความพอประมาณ)

๔. ครูตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด  ดังนี้

Ø นักเรียนคิดว่า สถานที่ต่างๆที่ปรากฏชื่อในเรื่องมีอยู่จริงหรือไม่  จงอธิบาย (พิจารณาตามคำตอบของผู้เรียน โดยให้อยู่ในดุลยพินิจของครู ) (การมีเหตุผล)

ชั่วโมงที่ ๒

ขั้นที่ ๔ พัฒนาความรู้ความเข้าใจ

๑. ครูและผู้เรียนร่วมกันตั้งคำถามเพื่อเป็นการทบทวน เช่น ผู้แต่งนิราศภูเขาทองคือใคร?

  ลักษณะของคำประพันธ์, นิราศเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งใด?, (ใช้หลักความพอประมาณ มีเหตุผล และมีความรู้)

๒. ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม (กลุ่มเดิม) ร่วมกันทำใบงานที่ ๑.๑ เรื่อง รอบรู้นิราศภูเขาทอง โดยให้

สมาชิกแต่ละคนในกลุ่มหาคำตอบในใบงานด้วยตนเองจนครบทุกข้อ จากนั้นจับคู่กับเพื่อนในกลุ่มผลัดกันอธิบายคำตอบของตนเองให้เพื่อนฟัง (ผู้เรียนอีกคู่หนึ่งก็ปฏิบัติกิจกรรมเช่นเดียวกัน) ความพอประมาณ

๓. สมาชิกรวมกลุ่มเดิม (๔ คน) ผลัดกันอธิบายคำตอบของคู่ตนเองให้เพื่อนอีกคู่หนึ่งฟัง และ

สรุปคำตอบที่เป็นมติของกลุ่ม แล้วบันทึกคำตอบลงในใบงานที่ ๑.๑

๔. ครูเฉลยคำตอบในใบงานที่ ๑.๑ สมาชิกแต่ละกลุ่มช่วยกันตรวจความถูกต้อง และแก้ไขใน

ส่วนที่บกพร่อง

  ๕. ผู้เรียนรับกระดาษโปสเตอร์จากครูกลุ่มละ ๑ แผ่น เขียนแผนที่การเดินทางตามเนื้อหาในวรรณคดีเรื่อง นิราศภูเขาทอง พร้องสรุปเนื้อหาสั้น ๆ ประกอบ (สุนทรภู่เดินทางออกจากวัดราชบูรณะเพื่อไปนมัสการพระเจดีย์ภูเขาทองที่วัดภูเขาทอง  ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระหว่างการเดินทางท่านได้กล่าวถึงสถานที่และสิ่งที่พบเห็นต่าง ๆ พร้อมทั้งพรรณนาความโศกเศร้าและความอาลัยอาวรณ์ที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า-  นภาลัย)

   ๖. สมาชิกแต่ละกลุ่มร่วมกันตรวจสอบความถูกต้องของแผนที่การเดินทาง จากนั้นส่งตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนอผลงานแผนที่การเดินทางที่หน้าชั้นเรียน (ความพอประมาณ)

  ๗. ครูและผู้เรียนกลุ่มอื่น ๆ ตรวจสอบความถูกต้อง จากนั้นร่วมกันเสนอแนะเพิ่มเติมในส่วนที่บกพร่อง เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง (ความมีเหตุผล, มีภูมิคุ้มกันที่ดี)

ขั้นที่ ๕ สรุป

๑. ผู้เรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาจากวรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง (ความรู้)

๒. จากการอ่าน เรื่องนิราศภูเขาทอง ผู้เรียนคิดว่าจะทำอย่างไรให้ตนเองและครอบครัวอบอุ่นมี

ความสุขโดยนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้

๙. สื่อการเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้

  ๙.๑ หนังสือเรียนภาษาไทย : วรรณคดีวิจักษณ์ ม.๑

  ๙.๒ กระดาษโปสเตอร์

  ๙.๓ ใบงานที่ ๑.๑ เรื่อง รอบรู้นิราศภูเขาทอง

๑๐. การวัดและประเมินผล

สิ่งที่วัดและประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

๑. ด้านความรู้ (K)

 ๑.๑ ทำแบบทดสอบก่อนเรียน

  ๑.๒ สรุปเนื้อหาของวรรณคดีเรื่องนิราศภูเขาทองได้

๒. ด้านกระบวนการ(P)

  ๒.๑  ตรวจผลงานกลุ่มการสรุปประเด็นความรู้

  ๒.๒  ตรวจแผนที่การเดินทางของสุนทรภู่

๓. ถอดบทเรียนจากเรื่องนิราศภูเขาทองตามหลัก ปศพพ.ได้

๔. ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)

มีวินัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง

- ตรวจแบบทดสอบ

- ตรวจใบงานที่ ๑.๑

- ประเมินการนำเสนอผลงาน

- สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

- ตรวจแผนภาพความคิดการถอดบทเรียน

- สังเกตการใฝ่รู้ใฝ่เรียน มุ่งมั่นในการทำงาน และรักความเป็นไทยอยู่อย่างพอเพียง

- แบบทดสอบ

- ใบงานที่ ๑.๑

- แบบประเมินการนำเสนอผลงาน

- แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม

-แผนภาพความคิดการถอดบทเรียน

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

- ประเมินตามสภาพจริง- -- ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๘๐

- ระดับคุณภาพ ๒ ผ่านเกณฑ์

- ระดับคุณภาพ ๒ ผ่านเกณฑ์

- ระดับคุณภาพ ๒ ผ่านเกณฑ์

- ระดับคุณภาพ ๒ ผ่านเกณฑ์

เอกสารประกอบ

แนวทางการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

๑. ครูใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร

 หลักพอเพียง

ประเด็น

ความพอประมาณ

ความมีเหตุผล

มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว

เวลา

ใช้เวลา  ๒  ชั่วโมงในการจัดกิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์

-เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบตามที่กำหนด

-เขียนบันทึก  แผนที่การเดินทางของสุนทรภู่ สรุปเรื่องจากการอ่านนิราศภูเขาทองได้ทันเวลาที่กำหนด

-ครูใช้เวลาได้คุ้มค่ากับการจัดกิจกรรมตรงตามเวลาที่กำหนดไม่ส่งผลกระทบต่อครูและผู้เรียน

-มีการจัดสรรเวลาเพิ่มสำหรับผู้เรียนที่ไม่สามารถปฏิบัติกิจกรรมได้ตามขั้นตอน

เนื้อหาสาระ

ครูจัดสาระการเรียนรู้เรื่องการบันทึกการเดินทางโดยการสรุปเนื้อหานิราศภูเขาทอง

เพื่อจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนมีทักษะในการทำงานกลุ่ม การวางแผนการทำงาน การเขียนแผนที่ และการสรุปใจความสำคัญจากการอ่านนิราศภูเขาทอง

ครูเตรียมแผนการจัดการเรียนรู้ เตรียมเนื้อหาเรื่องการเขียนบันทึกการเดินทางของสุนทรภู่จากนิราศภูเขาทอง เตรียมใบสรุปความรู้ ใบงานและอุปกรณ์สำหรับสอนให้พร้อม

อุปกรณ์ /สื่อ

-ครูจัดเตรียมหนังสือเรียนกระดาษโปสเตอร์ออกแบบใบงานให้สามารถวัดและประเมินผลตามตัวชี้วัดของหลักสูตร

-ครูสามารถวัดและประเมินผลตรงตามตัวชี้วัดของหลักสูตร

ครูจัดการเรียนรู้ได้ครบสมบูรณ์ตรงตามตัวชี้วัดของหลักสูตร

  หลักพอเพียง

ประเด็น

ความพอประมาณ

ความมีเหตุผล

มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว

การจัดกิจกรรม

-ใช้ทักษะกระบวนการปฏิบัติ ใช้ทักษะกระบวนการอ่าน  การคิดการวางแผนการทำงานทักษะการเขียนและกระบวนการกลุ่ม

-เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการนำเสนอผลงาน เกิดทักษะการตีความและสามารถสรุปลงความเห็นประเด็นที่อ่านได้ถูกต้องชัดเจนครอบคลุมเนื้อหา

ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐาน  ตัวชี้วัดของหลักสูตร

สื่อ/ แหล่งเรียนรู้

-มีหนังสือเพียงพอจำนวนผู้เรียน

-แหล่งเรียนรู้อินเทอร์เน็ต

-ห้องสมุด

เพื่อผู้เรียนรักการค้นคว้าและเรียนรู้ที่หลากหลาย

ใช้แหล่งเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์

ความรู้ที่ครูจำเป็นต้องมี

๑. ครูต้องมีความรู้แนวทางการใช้หลักสูตร เทคนิคการสอนที่หลากหลาย จิตวิทยาการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บริบทโรงเรียน และการใช้ภาษาไทย

๒. ครูมีความรู้เรื่องหลักการเขียนบันทึกการเดินทาง การแต่งนิราศ การจับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่าน

คุณธรรมของครู

มีความรัก ความเมตตาต่อศิษย์  ตรงต่อเวลา  มีความรับผิดชอบในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ยุติธรรมต่อผู้เรียนทุกคน

๒.ผลที่เกิดกับผู้เรียนสอดคล้องสอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

  ๒.๑ ผู้เรียนได้เรียนรู้หลักคิดและฝึกปฏิบัติตามหลัก  ๓  ห่วง  ๒  เงื่อนไข  ดังนี้

หลักพอเพียง (เนื้อหากิจกรรมที่ครูออกแบบ)

ความพอประมาณ

-ผู้เรียนได้เรียนรู้การสรุปเนื้อหาจากการอ่าน วรรณคดีและวรรณกรรมตรงตามหลักสูตร

- ฝึกการจับประเด็นการอ่านวรรณกรรม

- ฝึกทักษะกระบวนการกลุ่มพร้อมนำเสนอให้ตรงประเด็นทุกคนมีส่วนร่วมในกิจกรรม

- ฝึกจับใจความสำคัญให้เหมาะสมกับเวลา

ความมีเหตุผล

-ผู้เรียนได้รับความรู้ตรงตามตัวชี้วัดของหลักสูตรเรื่องการสรุปเนื้อหาจากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม

- ผู้เรียนได้เรียนรู้การจับประเด็นสำคัญจากการอ่าน การเขียนแผนที่การเดินทาง

-ผู้เรียนมีคุณลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียนมุ่งมั่นในการทำงานรักความเป็นไทย อยู่อย่างพอเพียง

มีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว

- สื่อสารโดยใช้กระบวนการนำเสนอผลงาน การอธิบายผลจากการอ่าน การศึกษาค้นคว้า

- มีทักษะกระบวนการอ่าน การคิด การตีความ การสรุปความที่ดี การมีนิสัยรักการอ่าน การเขียน

ความรู้ (ที่ผู้เรียนมีก่อนเรียน)

วิธีการสรุปเนื้อหาจากการอ่าน  หลักการเขียนบันทึกการเดินทาง  รูปแบบการแต่งบทนิราศ  มารยาทในการอ่าน การนำเสนองานกลุ่ม กระบวนการสืบค้นข้อมูล

คุณธรรม

มีวินัยในการเรียน มุ่งมั่นในการทำงาน ใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม มีความสามัคคีและมีความพ