หน่วยหนูน้อยคนเก่ง ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
อรวรรณ มะณีจันทร์

เป้าหมายหลัก

  ผู้เรียนเข้าใจและเห็นความสำคัญ วิถีคิด วิถีปฏิบัติ อคติของตนเองสามารถปฏิบัติมารยาทต่างๆ ในครอบครัว สังคม และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัย


Why

  ผู้เรียนเข้าใจ  เห็นความสำคัญและสามรถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัย

week

Input

Process

Output

Outcome

1

โจทย์

-การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเคารพผู้ใหญ่

คำถาม

-เมื่อเด็กๆ อยู่กับผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง ทำไมต้องทำเช่นนั้น?

เนื้อหา

-มารยาทในการเคารพผู้ใหญ่

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

-วีดีโอ

-.ใบงานระบายสี

- บริเวณรอบโรงเรียน
- บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง

- นักเรียนชมวีดีโอ “มารยาทในการ เคารพผู้ใหญ่” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเคารพผู้ใหญ่

- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวีดีโอที่ดู

เชื่อม

  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเคารพผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ อยู่กับผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง ทำไมต้องทำเช่นนั้น?

ใช้

-นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน

-นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่

-นักเรียนสรุปบทเรียน

-วีดีโอ

-ใบงานระบายสีภาพ

-การตอบคำถาม

-การสรุปบทเรียน

- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม

- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด

- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน

Week

Input

Process

Output

Outcome

2

โจทย์

-การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่

คำถาม

-เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น?

เนื้อหา

-มารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

-เพลง “เด็กดี”

-ดินน้ำมัน

-.ใบงานระบายสี

- บริเวณรอบโรงเรียน
- บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง

- นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “เด็กดี” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่

- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง

เชื่อม

  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น?

ใช้

-นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน

-นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่

-นักเรียนสรุปบทเรียน

-เพลง

-ใบงานระบายสีภาพ

-การตอบคำถาม

-ปั้นดินน้ำมัน

-Mind Mipping

- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม

- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด

- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน

Week

Input

Process

Output

Outcome

3

โจทย์

-การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเข้าแถว

คำถาม

-เมื่อเข้าแถวเด็กๆ ควรปฏิบัติตัวอย่างไร

เนื้อหา

-มารยาทในการเข้าแถว

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

-เพลง “เข้าแถว”

-ดินน้ำมัน

-.ใบงานระบายสี

- บริเวณรอบโรงเรียน
- บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง

- นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “เข้าแถว” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเข้าแถว

- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง

เชื่อม

  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ เข้าแถวควรปฏิบัติตัวอย่างไร

ใช้ 

-นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน

-นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่

-นักเรียนสรุปบทเรียน

-เพลง เข้าแถว

-ใบงานระบายสีภาพ

-การตอบคำถาม

-ปั้นดินน้ำมัน

-Mind Mipping

- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม

- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด

- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน

Week

Input

Process

Output

Outcome

4

โจทย์

-การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่

คำถาม

-เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น?

เนื้อหา

-มารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

-เพลง “เด็กดี”

-ดินน้ำมัน

-.ใบงานระบายสี

- บริเวณรอบโรงเรียน
- บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง

- นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “เด็กดี” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่

- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง

เชื่อม

  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น?

ใช้

-นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน

-นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่

-นักเรียนสรุปบทเรียน

-เพลง เด็กดี

-ใบงานระบายสีภาพ

-การตอบคำถาม

-ปั้นดินน้ำมัน

-Mind Mipping

- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม

- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด

- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน

Week

Input

Process

Output

Outcome

5

โจทย์

-การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในห้องเรียน

คำถาม

-เมื่อเด็กๆ อยู่ในห้องเรียนควรปฏิบัติตัว อย่างไรบ้าง?

เนื้อหา

-มารยาทในห้องเรียน

สื่อ/แหล่งเรียนรู้

-เพลง “กระซิบ”

-ดินน้ำมัน

-.ใบงานระบายสี

- บริเวณรอบโรงเรียน
- บรรยากาศในชั้นเรียน

ชง

- นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “กระซิบ” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการอยู่ในห้องเรียน

- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง

เชื่อม

ครูเล่านิทานเด็กดีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้ร่วมเกี่ยวกับมารยาทในห้องโดย  ครูตั้งเรียนคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ อยู่ในห้องเรียนควรปฏิบัติตัว อย่างไรบ้าง?

ใช้

-นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน

-นักเรียนปฏิบัติตัวในห้องเรียน

-นักเรียนสรุปบทเรียน

-เพลง”กระซิบ”

-ใบงานระบายสีภาพ

-การตอบคำถาม

-Mind Mipping

- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม

- การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด

- การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน