เป้าหมายหลัก
ผู้เรียนเข้าใจและเห็นความสำคัญ วิถีคิด วิถีปฏิบัติ อคติของตนเองสามารถปฏิบัติมารยาทต่างๆ ในครอบครัว สังคม และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัย

Why
ผู้เรียนเข้าใจ เห็นความสำคัญและสามรถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมกับวัย
|
week |
Input |
Process |
Output |
Outcome |
|
1 |
โจทย์ -การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเคารพผู้ใหญ่ คำถาม -เมื่อเด็กๆ อยู่กับผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง ทำไมต้องทำเช่นนั้น? เนื้อหา -มารยาทในการเคารพผู้ใหญ่ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ -วีดีโอ -.ใบงานระบายสี -
บริเวณรอบโรงเรียน |
ชง - นักเรียนชมวีดีโอ “มารยาทในการ เคารพผู้ใหญ่” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเคารพผู้ใหญ่ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวีดีโอที่ดู เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเคารพผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ อยู่กับผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง ทำไมต้องทำเช่นนั้น? ใช้ -นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน -นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่ -นักเรียนสรุปบทเรียน |
-วีดีโอ -ใบงานระบายสีภาพ -การตอบคำถาม -การสรุปบทเรียน |
- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม - การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด - การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน |
|
Week |
Input |
Process |
Output |
Outcome |
|
2 |
โจทย์ -การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ คำถาม -เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น? เนื้อหา -มารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ -เพลง “เด็กดี” -ดินน้ำมัน -.ใบงานระบายสี -
บริเวณรอบโรงเรียน |
ชง - นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “เด็กดี” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น? ใช้ -นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน -นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่ -นักเรียนสรุปบทเรียน |
-เพลง -ใบงานระบายสีภาพ -การตอบคำถาม -ปั้นดินน้ำมัน -Mind Mipping |
- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม - การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด - การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน |
|
Week |
Input |
Process |
Output |
Outcome |
|
3 |
โจทย์ -การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเข้าแถว คำถาม -เมื่อเข้าแถวเด็กๆ ควรปฏิบัติตัวอย่างไร เนื้อหา -มารยาทในการเข้าแถว สื่อ/แหล่งเรียนรู้ -เพลง “เข้าแถว” -ดินน้ำมัน -.ใบงานระบายสี -
บริเวณรอบโรงเรียน |
ชง - นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “เข้าแถว” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเข้าแถว - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ เข้าแถวควรปฏิบัติตัวอย่างไร ใช้ -นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน -นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่ -นักเรียนสรุปบทเรียน |
-เพลง เข้าแถว -ใบงานระบายสีภาพ -การตอบคำถาม -ปั้นดินน้ำมัน -Mind Mipping |
- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม - การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด - การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน |
|
Week |
Input |
Process |
Output |
Outcome |
|
4 |
โจทย์ -การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ คำถาม -เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น? เนื้อหา -มารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ สื่อ/แหล่งเรียนรู้ -เพลง “เด็กดี” -ดินน้ำมัน -.ใบงานระบายสี -
บริเวณรอบโรงเรียน |
ชง - นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “เด็กดี” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับมารยาทในการเดินผ่านผู้ใหญ่ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ เดินผ่านผู้ใหญ่ควรปฏิบัติตัว อย่างไร ทำไมต้องปฏิบัติเช่นนั้น? ใช้ -นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน -นักเรียนปฏิบัติตัวในการเคารพผู้ใหญ่ -นักเรียนสรุปบทเรียน |
-เพลง เด็กดี -ใบงานระบายสีภาพ -การตอบคำถาม -ปั้นดินน้ำมัน -Mind Mipping |
- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม - การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด - การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน |
|
Week |
Input |
Process |
Output |
Outcome |
|
5 |
โจทย์ -การกระตุ้นความสนใจให้เด็กอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติมารยาทในห้องเรียน คำถาม -เมื่อเด็กๆ อยู่ในห้องเรียนควรปฏิบัติตัว อย่างไรบ้าง? เนื้อหา -มารยาทในห้องเรียน สื่อ/แหล่งเรียนรู้ -เพลง “กระซิบ” -ดินน้ำมัน -.ใบงานระบายสี -
บริเวณรอบโรงเรียน |
ชง - นักเรียนร่วมกันร้องเพลง “กระซิบ” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องมารยาทในการอยู่ในห้องเรียน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาเพลง เชื่อม ครูเล่านิทานเด็กดีเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้ร่วมเกี่ยวกับมารยาทในห้องโดย ครูตั้งเรียนคำถามกระตุ้นการคิด -เมื่อเด็กๆ อยู่ในห้องเรียนควรปฏิบัติตัว อย่างไรบ้าง? ใช้ -นักเรียนตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน -นักเรียนปฏิบัติตัวในห้องเรียน -นักเรียนสรุปบทเรียน |
-เพลง”กระซิบ” -ใบงานระบายสีภาพ -การตอบคำถาม -Mind Mipping |
- สังเกตความสนใจ การสนทนา การแสดงความคิดเห็น/ตอบคำถาม - การให้โจทย์/ประเด็นปัญหา/คำถามให้เด็กได้ขบคิด - การลงมือปฏิบัติในการร่วมกิจกรรม/การทำชิ้นงาน |