ถอดบทเรียน "ค่ายสร้างเครือข่ายและพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่สำนึกพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน" ครั้งที่ 1

ถอดบทเรียน

"ค่ายสร้างเครือข่ายและพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่สำนึกพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน" ครั้งที่ 1

ครั้งที่ 1 วันที่ 19-30 เมษายน 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.เรามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่อไปนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

1.1 การรู้จักและเข้าใจตนเอง

รู้จักตนเองมากขึ้นรู้ว่าตนเองเป็นคนอย่างไรหลังจากที่ได้ร่วมกิจกรรมหลายอย่างรู้สึกว่าตัวเองมีสมาธิที่จะทำอะไรหลายอย่าง ตอนกิจกรรมเดินข้ามเส้นก็ไม่ได้ปิดปังตัวเองกล้าที่จะยอมรับโดยไม่กลัวเพราะคิดว่านี่คือตัวตนของเรา

1.2 การทำงานร่วมกับผู้อื่น / ทีม / ภาวะผู้นำ

ในการทำงานเป็นทีมก็รู้สึกว่าเข้ากับผู้อื่นได้ง่ายในทุกกิจกรรมที่ทำเป็นทีมไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมท้าทายกลุ่มหรืออะไรหลายๆอย่างก็รู้สึกว่าตัวเองมีพัฒนามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเข้ากับเพื่อน พูดคุยกับเพื่อน แสดงความคิดเห็น

1.3 การเข้าใจสังคม / ชุมชน

รู้สึกว่าการวิเคราะห์โครงสร้างสังคมไม่ได้ยากอย่างที่คิดได้เรียนรู้และเข้าใจในสิ่งต่าง และเข้าใจชุมชนและการเรียนโครงการ เมื่อมาอยู่ค่าย 10 วันก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับชุมชน แต่ก่อนคิดว่าชุมชนไม่มีการพัฒนาเลยแต่พอได้ทราบข้อมูลก็ทำให้รู้ว่าชุมชนมีการพัฒนาอย่างมาก

2.ทักษะที่เพิ่มขึ้นมีอะไรบ้าง

2.1 การรู้จักตนเองหรือเข้าใจตนเอง

กิจกรรม 4 ทิศ ทำให้รู้จักตนเองมากขึ้น โดยแบ่งตามสัตว์ประจำทิศได้แก่ หนู มีความเข้ากับคนอื่นได้ง่าย หมี เก็บข้อมูลเก่ง กระทิง จิตใจเข้มแข็ง กล้าคิด เหยี่ยว ความคิดสร้างสรรค์ มองการไกล

2.2 การทำงานร่วมกับผู้อื่น

รู้จักคนอื่นมากขึ้น มีการฟังอย่างลึกซึ้ง กล้าแสดงออกมากขึ้น มีการนำเสนอที่ดีแต่ก็ยังรู้สึกอึกอัดอยู่ มีการวิเคราะห์ที่ดี มีการเข้ากับคนในชุมชนได้ง่ายจากการเก็บข้อมูล

2.3 การเข้าใจสังคม / ชุมชน

เข้าใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เข้าใจระบบนิเวศ

3.มุมมอง ทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไปมีด้าน

3.1 มุมมองต่อตนเอง

รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไปตอนที่เข้าฐาน 4 ทิศทำให้รู้จักตัวเองมากขึ้นว่าตัวเองเป็นคนยังไง ทำให้กลับมาดูนิสัยตัวเองและเข้าใจตัวเองมากขึ้น

3.2 มุมมองต่อสังคม / ชุมชน

แต่ก่อนว่าชุมชนของเราไม่ดีไม่มีการพัฒนาแต่พอได้รับรู้ข้อมูลก็รู้สึกว่าสิ่งที่เราคิดมันผิด เพราะว่าสังคมเปลี่ยนไปมากแต่เราไม่ได้สังเกต

3.3 มุมมองสิ่งแวดล้อม

พอได้มาที่ค่ายที่จังหวัดบุรีรัมย์ศูนย์พ่อคำเดื่องภาษี ก็ได้กลิ่นได้สัมผัสกับธรรมชาติที่แท้จริง

3.4 มุมมองเศรษฐกิจ

แต่ก่อนคิดว่าการจะเป็นนักธุรกิจมันยากมากคิดว่าตัวเองทำไม่ได้แต่พอได้มาค่าย 10 วัน ก็ได้มาเรียนเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจและการเป็นนักธุรกิจ ทำให้เปลี่ยนความคิดของตัวเองว่าการเป็นนักธุรกิจไม่ได้ยากอย่างที่คิด ทุกคนสามารถทำได้แต่ต้องเรียนรู้ ฝึกฝน ไปเรื่อยๆเท่านี้อนาคตเราก็สามารถเป็นนักธุรกิจได้

4.แรงบันดาลใจใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองและสังคมมีอะไรบ้าง

4.1 แรงบันดาลใจต่อตนเอง

ก่อนที่จะมาอยู่ค่ายนี้และแรกๆ ที่อยู่ค่ายนี้รู้สึกเบื่อๆ ไม่อยากจะมา แต่ที่มาเพราะอยากเรียนรู้ อยากหาประสบการณ์ อยากลอง อยากมีเพื่อนใหม่ๆ

4.2 แรงบันดาลใจต่อสังคม / ชุมชน

อยากกลับไปพัฒนาชุมชนให้ดี อยากเห็นชุมชนพัฒนาในทุกๆ ด้าน เพราะมันเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม