ค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นคนรุ่นใหม่ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์



1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

เป็นคนเบื่อง่าย ไม่ชอบทำอะไรซ้ำๆ เป็นคนชอบเก็บความรู้สึก ไม่กล้าแสดงออก ชอบความอิสระ ไม่ชอบให้ใครบังคับ โกรธง่ายหายเร็ว ชอบอยู่กับเพื่อนที่สนิทเท่านั้น ส่วนใหญ่อยู่คนเดียว ข้อดี คอ เป็นคนอารมณ์ดี ข้อเสีย คือ ไม่ชอบความวุ่นวาย

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

ได้เรียนรู้ว่าการเป็นผู้นำต้องกล้าแสดงออก แต่ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนกล้าแสดงออกเท่าไหร่ ส่วนมากชอบเป็นผู้ตาม ซึ่งการเป็นผู้นำเป็นเรื่องยากสำหรับตัวเอง เพราะต้องมีการกล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าทำ มีการรับฟังผู้อื่น และต้องรู้จักการเป็นตัวของตัวเอง คนที่เป็นผู้นำก็ต้องมีการววางแผน ต้องช่วยกระตุ้นลูกทีมให้ตื่นจากความเฉื่อยชา และไม่ปิดกั้นความสามารถของผู้อื่น เปิดโอกาสให้คนในกลุ่มได้แสดงออก

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

ได้รู้จักสังคมมากขึ้น ได้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ในเรื่องความเป็นมาของโบราณวัตถุ ความเป็นมาในการก่อตั้งปราสาท และได้เรียนรู้เรื่องสวัสดิการที่เราควรได้รับ เช่น เรื่องการเรียนฟรี นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้ปัญหาทางสังคม คือ การทิ้งขยะเกลื่อนกลาดทั้งบนบนและในน้ำ ซึ่งส่งผลต่อสภาพแวดล้อมในชุมชม ทำให้ไม่น่าอยู่

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

ได้รู้จักการมองปัญหาทางธุรกิจให้ออก โดยต้องดูความต้องการของผู้บริโภค มีการวางแผน การหาลูกค้า ซึ่งธุรกิจเป็นอาชีพหนึ่งที่คนส่วนใหญ่อยากทำ มีความใฝ่ฝันในรายได้ แต่คนที่ทำธุรกิจต้องมีความรู้เรื่องธุรกิจให้มากขึ้น

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

ตามความเข้าใจ สิ่งแวดล้อมคือสิ่งที่อยู่ในธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ลำคลอง ต้นไม้ สัตว์ป่า อากาศ เป็นทรัพยากรธรรมชาติอย่างหนึ่ง และปัญหาที่เกิดขึ้นคือ การตัดไม้ทำลายป่า การเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ทำให้สัตว์ป่าไม่มีที่อยู่อาศัย นอกจากนั้นการทิ้งขยะไม่ถูกที่ เช่น ทิ้งลงข้างทางหรือทิ้งลงในแม่น้ำลำคอง ทำให้ระบบนิเวศทางธรรมชาติเสื่อมโทรม สัตว์ไม่มีที่อยู่อาศัย น้ำเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้อยู่อาศัย ซึ่งล้วนเป็นเพราะมนุษย์เรา

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

เชื่อว่าการนั่งสมาธิทำให้ร่างกายและจิตใจสงบขึ้น แต่เป็นคนที่ไม่ชอบนั่งสมาธิ เพราะน่าเบื่อ แต่ก็สามารถทำให้จิตใจสงบได้ มีใจจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราสนใจ หรือทำให้มีสมาธิมากขึ้น สามารถอดทนอยู่กับสิ่งที่ไม่เคยทำได้ ทำให้อารมณ์ดีขึ้น ได้อยู่กับตนเองมากขึ้น รู้สึกลมหายใจผ่อนคลาย และยังได้ความรู้เกี่ยวกับพระพุทธศาสนามากขึ้นด้วย ทำให้มีความคิดว่าอยากจะเข้าวัดทำบุญ สวดมนต์ภาวนาให้มากขึ้น และรู้จักการรับรู้ลมหายใจมากขึ้น

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

ได้เรียนรู้เครื่องมือในการเรียนรู้ คือ การพูด โดยการที่เราได้ฝึกซ้อมกับเพื่อน ได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้ฝึกรับฟังผู้อื่น ทำให้เราเป็นผู้พูดและผู้นำที่ดี สร้างความอดทน และได้บทเรียน นอกจากนั้นมีการถอดบทเรียนเกี่ยวกับความรู้ที่เราได้รับ ทำให้เราทบทวนเรื่องราวหลังจากการทำกิจกรรมนั้นๆ ซึ่งเรื่องที่ถอดบทเรียนได้ เช่น การเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน การสื่อสาร การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความคิดเห็น และเป็นผู้ฟังที่ดี