ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

เรียนรู้ตนเองผ่านการเล่นวอลเลย์บอล ซึ่งต้องมี 2 ทีม เมื่ออีกฝ่ายตีมา แล้วเรารับไม่ได้ เราก็ต้องควบคุมจิตใจตัวเอง ให้เกิดการอภัยซึ่งกันและกัน ไว้ใจกัน เช่นเดียวกับการเข้าโรงเรียนใหม่ต้องทำความรู้จักเพื่อนให้มากขึ้น ต้องมีความรับผิดชอบ คอยอาสารับงานที่เพื่อนทำไม่ได้ ไปช่วยเพื่อนคิด เมื่อมีขนมหรือมีความรู้ก็แบ่งกัน ไม่เอาเปรียบกันเอง มีงานที่รับผิดชอก้ต้องไปช่วยเพื่อนโดยไม่ละเลยหน้าที่ของตนเองด้วย ไม่ต้องให้ใครคอยบอก ต้องช่วยกัน

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

อยู่ในค่ายนี้ทำให้ได้รู้จักเพื่อนๆ และได้ทำกิจกรรมร่วมกันหลายอย่าง เช่น การพูด การฟัง การจับประเด็น ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสื่อสาร การเล่นตีบอล ที่ทำให้เราได้ใช้ไหวพริบ ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม ได้รู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจของตัวเอง

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสวัสดิการที่ควรได้รับ โดยรัฐบาลควรหันมาดูแลประชาชนให้มากขึ้น เอารัฐกลับมาเป็นของชุมชน เพื่อให้ได้โอกาสที่เท่าเทียมกัน

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

ได้เรียนรู้ว่าการทำธุรกิจต้องมีความมั่นใจสูง มีความรับผิดชอบ เพื่อจะให้เป้าหมายของเราประสบความสำเร็จ โดยต้องมีกลุ่มเป้าหมายที่ปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่น โดยการทำธุรกิจสามารถเรียนรู้ได้หลายแบบ เช่น ธุรกิจเภสัชกร ธุรกการทำกุ้งฝอย ธุรกิจเพาะกล้าขายในตลาด ธุรกิจการบริการโลงศพ ซึ่งการทำธุรกิจต้องมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะทำ ถ้าไม่มีความรู้ งานของเราจะไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้คนในทีมเสียความมั่นใจ จึงต้องมีการวางแผนที่ดี

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์ของคน พืช สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เมื่อทุกคนในประเทศตัดไม้ทำลายป่า ก็ทำให้สัตว์ไม่มีที่อยู่ จากป่าที่สมดุลต้องมาเผชิญภาวะโลกร้อน ดังนั้นเราควรปลูกพืชหลากหลายชนิด เพราะถ้าเราไม่ดูแลเอาใจใส่จะทำให้ดินเสีย ผักตายหมด เราก็จะอดยากไม่มีกิน ไม่มีที่อยู่ และเมื่อเราทุกคนทิ้งขยะเกลื่อนกลาด จะทำให้สังคมไม่น่าอยู่ สิ่งแวดล้อมได้รับผลกระทบ น้ำคลองเน่าเสีย จึงจำเป็นต้องช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้ ให้สัตว์ได้มีที่อยู่อาศัย และช่วยกันเก็บขยะจากแม่น้ำลำคลอง

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

การทำจิตใจให้สงบก่อนเรียน ช่วยให้จิตใจไม่ลอยไปไกล และการตักบาตรตอนเช้าก็ทำให้จิตใจสงบ ทำให้มีความสุข ส่วนการฝึกสติให้อยู่กับเนื้อกับตัวด้วยการนั่งสมาธิ ทำให้มีสติ ซึ่งสิ่งที่พระพุทธศาสนาแบ่งออกเป็น 3 สิ่ง คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นั้นเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้ว

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

เรียนรู้เครื่องมือในการกล้าแสดงออกในที่สาธารณะ ที่ทำให้ได้ฝึกทักษะความกล้าหาญ รวมถึงการรับฟังโดยใส่ความรู้สึกไปด้วย ทำให้เรารู้เรื่องนั้นมากขึ้น กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าที่จะสื่อสารในกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยเราต้องเรียนรู้สิ่งรอบข้างจากสถานการณ์นั้นๆ เช่น ในป่าไม้ได้เห็นสัตว์หลากหลายชนิด ทั้งสัตว์ปีก สัตว์บก สัตว์น้ำ