ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

เป็นคนหงุดหงิดง่าย เบื่อง่าย แต่มีความจริงใจในทุกๆ เรื่อง โกรธง่ายหายเร็ว ไม่ชอบให้ใครมาบังคับ มีความจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ซึ่งสรุปว่ามีข้อดีคือ ขี้เล่น จริงจังกับทุกอย่าง ข้อเสียคือควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยอยู่

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

ภาวะผู้นำของตัวเอง คือ เป็นคนที่รับผิดชอบทุกอย่าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นโดยตั้งใจ แต่ตัวเองยังมีความอดทนน้อย และการทำให้ตัวเองอดทนได้มากขึ้น คือ การตั้งสติ ไม่วู่วาม ใจเย็น ให้อภัยเพื่อนเวลาเพื่อนทำผิดต่อเรา ให้ความร่วมมือกับทุกคน ไม่เอาเปรียบคนอื่น และให้กำลับใจเพื่อนที่กำลังท้อ มีการแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

ได้เรียนรู้เรื่องสวัสดิการที่ควรได้รับ เช่น การเรียนฟรี ค่ารักษาฟรี การเข้ารับการศึกษาในระดับที่เท่าเทียมกัน อาหารกลางวันของโรงเรียนมีโภชนาการครบถ้วน

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

การเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจต้องดูปัญหาต่างๆ ก่อน เพื่อคิดแนวทางที่จะแก้ไขที่ต้นเหตุ ซึ่งในการทำธุรกิจต้องเริ่มจากการที่เราชอบจริง แล้วลงมือทำ มีการวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ และลองคำนวณตัวเลขถึงกำไร ต้นทุนในการผลิต

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

การที่ผู้คนชอบตัดไม้ทำลายป่า ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ป่าลดลง ดังนั้นต้องปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนมีความรักป่า รักสิ่งแวดล้อม ด้วยการชักชวนประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนช่วยกันปลูกป่า เพื่อให้ป่ากลับมาอุดมสมบูรณ์ และเมื่อป่าอุดมสมบูรณ์ก็จะมีสัตว์หลากหลายชนิด เพื่อความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าได้อีก

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

การนั่งสมาธิ ทำใจให้สงบ ทำให้รู้จักการกำหนดลมหายใจ พูด คิด ลงมือทำอย่างมีสติ เป็นคนที่ใส่บาตรเสร็จแล้วมีความสุข จิตใจเบิกบาน อิ่มอกอิ่มใจ รู้จักพักผ่อนหย่อนใจ ในเวลาที่เหลือทำให้หายเครียดในเรื่องที่เครียด ได้ผ่อนคลายหลังนั่งสมาธิ

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

การใช้เครื่องมือในการเรียนรู้ ต้องฝึกหัดให้คล่อง ฝึกพูดกับเพื่อนหลายๆ คน เพื่อสร้างความมั่นใจ โดยการพูดในที่สาธารณะทำให้มีความกล้าและแสดงออกได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้ทักษะของการสื่อสาร โดยต้องพูดให้เพื่อนเข้าใจ พูดเรื่องที่ดีมีสาระ พูดจาฉะฉาน มีการรับฟังผู้อื่น โดยเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้พูด แล้วรับฟังอย่างตั้งใจ ส่วนการตั้งคำถาก็ต้องรู้จักตั้งคำถามให้ตัวเองก่อน ด้วยการฝึกตั้งคำถามหลายๆ ข้อเพื่อให้ชิน และใช้ความอดทน