ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นโดยการตั้งเป้หมายไว้ และพยายามหาวิธีการไปสู่เป้าหมายนั้น ถึงแม้บางอย่างอาจไม่สำเร็จก็ตาม แต่ก็ยังมุ่งมั่นต่อไป โดยรอโอกาสและเวลาในการบ่มเพาะ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย และบางสิ่งที่ทำนั้นมักจะทำเพื่อให้เกิดความสงบของสังคม มีความเสียสละ และอยากที่จะให้ทุกคนไม่มีความขัดแย้ง และเมื่อรู้จักตนเองแล้วย่อมเข้าใจหรือรู้จักผู้อื่นเช่นกัน

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

ในค่ายนี้ได้ฝึกฝนครบกระบวนการ มีทั้งการฝึกและการลงมือทำ ซึ่งทำให้เกิดการทำงานที่เป็นทีม และสร้างภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ทุกคนต่างมีส่วนร่วมในการทำงานหรือการฝึกฝน ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์และเรียนรู้การตัดสินใจหลายอย่าง เพื่อให้ถึงเป้าหมายภายใต้เงื่อนไขที่ทุกคนทำและยอมรับ นอกจากนั้นยังได้เห็นความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคล เพื่อให้สิ่งนั้นไปในแนวทางเดียวกัน เช่น สิ่งไหนทำแล้วไม่เหมาะสมก็มีการให้อภัยซึ่งกันและกัน เพราะแต่ละคนก็มีลักษณะที่เป็นตัวของตัวเอง

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

มนุษย์ย่อมอยู่ภายใต้สิ่งแวดล้อม แต่ป่าไม้นับวันจะลดน้อยลงไป เพราะมนุษย์ยังไม่เข้าใจถึงการอยู่บนโลกนี้อย่างแท้จริง คือ การอยู่เพื่อการแย่งชิงทรัพยากรไปใช้ แต่ไม่ได้มองว่าใช้แล้วหมดไปหรือใช้แล้วจะทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่ ซึ่งแท้จริงแล้วเราควรรักษาสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่เพื่ออนาคตของลูกหลาน ให้มีอากาศบริสุทธิ์ไว้หายใจ ต้องมองสิ่งที่เป็นจริงว่าเราอยู่เพื่ออะไร ไม่ใช่แย่งชิงกันใช้ทรัพยากร

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

การมาค่ายครั้งนี้ทำให้เข้าใจวิธีการนั่งสมาธิมากขึ้น ทำให้เรามีสติ ได้อยู่กับตัวเอง เข้าใจตนเอง ได้พิจารณาตนเองมากขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้อาจมองแต่คนอื่นเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เมื่อได้อยู่กับตัวเอง ทำตนเองให้ดี แล้วก็จะเกิดการเกื้อกูลไปสู่บุคคลอื่นต่อไป พร้อมทำให้เข้าถึงสัจธรรมในพระพุทธศาสนา

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

เครื่องมือในการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ เพราะทำให้การเรียนรู้นั้นบรรลุผลหรือง่ายต่อการเรียนรู้ ทำให้มีความรวดเร็วในการเข้าถึงและเข้าใจ เช่น เครื่องมือผู้นำสี่ทิศ ที่ทำให้เราแยกผู้นำกับการทำงาน เข้าใจจุดเด่น จุดด้อยของผู้นำแต่ละทิศ เพื่อให้เราดึงจุดดีของผู้นำแต่ละทิศมาทำงาน และเครื่องมือถอดบทเรียนก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งในการบรรลุการเรียนรู้เช่นกัน คือ ทำให้ได้เห็นเนื้อหาหรือหลักการของการปฏิบัติ รวมถึงประเด็นสำคัญ ข้อดี ข้อเสียของกิจกรรมนั้นๆ ที่เรานำมาถอดบทเรียน 

สังคมในการเข้าค่ายครั้งนี้เป็นสังคมที่มีความเผื่อแผ่ มีการให้อภัยซึ่งกันและกัน แม้ต่างคนต่างนิสัยมาอยู่รวมกัน แต่กิจกรรมในค่ายทำให้สังคมในครั้งนี้เป็นสังคมที่ดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ทำให้เห็นภาพชัดเจน เป็นธรรมชาติ ทำให้เราคิดว่าสังคมสมัยก่อนน่าอยู่มาก เราควรหันกลับมาเป็นสังคมแบบเดิม คือมีการแบ่งปันมากกว่าสังคมแห่งการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจเหมือนปัจจุบัน

การได้เห็นมุมมองที่แตกต่าง หรือเห็นบางอย่างที่คนอื่นบอกว่าทำไมได้ ภายใต้เงื่อนไขต่างๆ นานา หมายถึงคุณได้เห็นธุรกิจที่อาจสร้างเศรษฐกิจระดับจุลภาค และเติบโตเป็นระดับมหภาคได้ในอนาคต โดยใช้การวางแผนที่ครอบคลุม มีการอ้างอิงหลักฐานของความเป็นจริง มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และปรับปรุงสิ่งที่ทำอยู่ตลอดเวลา มีการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่ามากที่สุดที่ทำให้ธุรกิจเดินไปได้