เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

...............................................

นายวงศกร สิทธิ เทศบาลตำบลเมืองแก

โครงงานอนุรักษ์วัฒนธรรมกันตรึมโบราณ เทศบาลตำบลเมืองแก


“อยากจะขอโทษน้องๆ ที่ในบางครั้งก็บังคับไม่ให้น้องๆ เล่นโทรศัพท์

แต่ที่ทำไปเพราะหวังดีกับน้องๆ เด็กในชุมชน

อยากให้ทุกๆ คนหันมาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อชุมชนของเรา”


สวัสดีครับ ผมนาย วงศกร สิทธิ อยู่ บ้านหนองม่วง หมู่ 4 เทศบาลตำบลเมืองแก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ สิ่งที่ชอบ ชอบซอ ชอบเล่นตะกร้อ ชอบออกกำลังกาย เพื่อนๆ ที่มาเล่นกันตรึมก็มี พี่เอก น้องมะเฟือง ดุ๊ก และคนอื่นๆ ส่วนมากเด็กๆ ในชุมชนของผมจะติดเกมส์ ติดโทรศัพท์มากจนไม่ทำอะไร เอาแต่เล่นเกมส์ ในอดีตเคยมีคนในหมู่บ้านเล่นกันตรึมกัน ผมจึงสงสัยว่าทำไมคนในชุมชนผมถึงไม่คิดที่จะ สืบทอดการเล่นกันตรึมต่อ ผมกับเพื่อนๆ จึงได้คิดโครงงานนี้ขึ้นมา เพื่ออนุรักษ์กันตรึมไว้ คนในชุมชนจึงให้ผมเป็นคนรับบทบาทในการสีซอ เพราะเป็นสิ่งที่ผมชอบและเพื่อไว้ไปแสดงเวลามีงาน

โครงงานที่ผมทำ คือ โครงงานอนุรักษ์วัฒนธรรมกันตรึมโบราณ อย่างแรกที่ผมเริ่มในการทำโครงงานเลยก็คือไปปรึกษากับผู้ใหญ่บ้าน พี่เลี้ยง และนำโครงงานนี้ไปเสนอในที่ประชุมของหมู่บ้าน เพื่อให้คนในชุมชนได้รับทราบ เรื่องราวความเป็นมาของการทำโครงงานนี้ และได้รับความร่วมมือจากพี่เอง มาสอนการสีซอให้กับผม และดุ๊กเป็นคนตีฉิ่งประจำวงกันตรึม ทิเป็นคนตีกลอง ต้อมเป็นคนเล่นซอ วารินเป็นคนตีฉาบ และผมก็เล่นซอ ส่วนมากพวกผมจะมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องการซ้อม เพราะบางคนก็ไม่ว่าง บางคนก็ไม่มา ผมจึงพาผู้ใหญ่ไปถามเพื่อนๆ ว่า จะเล่นกันตรึมไหม หลายคนเขาก็ออกจากวง แต่สิ่งที่ผมไม่เข้าใจคือ ทำไมเด็กๆ ในชุมชนของผมไม่ออกมาร่วมกิจกรรม บางครั้งผมก็ออกไปตามเขาที่บ้านและไปอธิบายให้เขาฟังว่าผมอยากให้เขาได้ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์และออกห่างจากการเล่นโทรศัพท์บ้าง เวลาพวกผมมาซ้อมเล่นกันตรึม ผมก็จะพาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ นั่งสมาธิ 5นาที ก่อนเล่นกันตรึมทุกครั้ง ในเวลาที่พวกผมทำกิจกรรมพี่เลี้ยง พี่สร ก็จะมาดูแลพวกผมในบางครั้ง มาให้กำลังใจ พี่เขาจะชอบพูดกับพวกผมว่า ทำให้เต็มที่นะ ทำดีแล้วไม่น่าอายเท่าทำได้แต่ไม่ทำ

ตั้งแต่ผมทำโครงงานนี้มา ผมได้เรียนรู้ว่าคนรอบข้างบางคนเขาก็อาจจะว่าเรา แต่ก็มีอีกหลายๆคนคอยให้กำลังใจ ตั้งแต่ผมเริ่มได้เล่นซอมา มันทำให้ผมไม่เครียด ทำให้ผมอารมณ์ดี บางครั้งคนในชุมชนก็ออกมารำวงเวลาผมเล่นซอ สุดท้ายนี้ผมอยากจะขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี ที่คอยสนับสนุนพวกผมมาโดยตลอด อยากจะขอโทษน้องๆ ที่ในบางครั้งก็บังคับไม่ให้น้องๆ เล่นโทรศัพท์ แต่ที่ทำไปเพราะหวังดีกับน้องๆ เด็กในชุมชน อยากให้ทุกๆ คนหันมาทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อชุมชนของเรา