เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

...............................................

นางสาวสุชาวลี มุมทอง (แตน)

เทศบาลตำบลเมืองแก

ชื่อเล่นชื่อแตน ศึกษาอยู่วิทยาลัยการอาชีพท่าตูม แผนกคอมพิวเตอร์ ถนัดเรื่องการพูดการกล้าแสดงออก จุดอ่อนคือเป็นคนตกใจง่าย เพื่อนร่วมงานคือผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วย พี่เอก พี่กิน พี่ต้อม พี่ดุ๊ก น้องมะเฟือง และคนในชุมชน ผู้ใหญ่ช่วยในการมาดูแล และสนับสนุนผู้ช่วยมาสอนร้องเพลงกันตรึม พี่เอกช่วยสอนน้องในชุมชนสี่โซ พี่กินช่วยสอนน้องตีกลอง พี่ต้อมพี่ดุ๊กช่วยสอนน้องตีฉิ่ง แตนช่วยสอนน้องร้องเพลง

ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชน เด็กติดเกมเด็กใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์ ไม่มีความรู้เรื่องท้องถิ่นของตนเอง ชุมชนที่อยากให้เป็นคือ อยากให้เป็นชุมชนที่น่าอยู่ไม่มียาเสพติด เป็นชุมชนที่มีธรรมชาติ อุดมสมบูรณ์เป็นชุมชนที่ก้าวหน้า มีความสุข สมบูรณ์ ทันสมัย และอยากให้เป็นชุมชนที่มีถนนหนทางที่สะดวก มีสถานที่ท่องเที่ยว

โครงการที่ทำคือโครงการอนุรักษ์กันตรึมโบราณ ขั้นตอนคือจัดหาผู้ใหญ่และเด็กเยาวชนในหมู่บ้านที่สนใจ และอบรมเยาวชนและหาครูฝึกซ้อมกัน ให้เด็กหัดซ้อมเพลงกันตรึม มีผู้ช่วยและผู้ใหญ่บ้านช่วยกันสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องดนตรีและอาหาร มีเด็กอบรมและศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเพลงกันตรึมเด็กและเยาวชนและผู้ใหญ่นั้นเล่นเพลงกันตรึมด้วยกัน

ปัญหาที่พบคือบางคนมีปัญหากับครอบครัว บางคนติดธุระมาไม่ได้ และบางคนไม่ให้ความร่วมมือ การแก้ปัญหาคือ ตัวเองหาเวลาว่างมาร้องกันตรึมและแบ่งเวลาให้เป็น มีการบอกผู้ปกครองก่อนที่จะออกไปไหน และทำงานบ้านให้เสร็จก่อนออกไปซ้อมเพลงกันตรึม ปัญหาภายนอกนั้นพยายามให้ความร่วมมือกับชุมชนและพยายามอย่าทะเลาะกันกับผู้ร่วมงาน มีความพูดจาดีๆ ต่อกัน ไม่บังคับน้องหรือเยาวชนคนอื่น พี่เลี้ยงโครงงานมีพี่อ้อยช่วยดูโครงงาน และให้คำแนะนำให้และกำลังใจกับพวกเราให้อยากทำโครงงานต่อไป มีผู้คนในชุมชนออกมาดูแล ให้แนวคิดในการร้องเพลงกันตรึม และให้กำลังใจขณะที่กำลังทำการแสดง ประโยชน์ของโครงงานทำให้เด็กติดติดเกมส์น้อยลง และเยาวชนออกกำลังกายทำให้สุขภาพดีขึ้น และได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดนตรีโบราณและสุดท้ายทำให้เราได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ขอขอบคุณทุกคน ทุกกำลังใจ ขอบคุณโครงการนี้ ที่ทำให้เราใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้ ขอบคุณทุกคำพูด คำตักเตือน คำบอกกล่าว ให้อภัยคนที่เคยดูถูกหรือนินทา และขอโทษทุกคนที่เคยทำกิริยามารยาทไม่ดีไปด้วย