​เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

...............................................

นายวัชรักษ์ ทองเกร็ด (มิกซ์)

เทศบาลกันตวจระมวล

ชื่อมิก ชอบพูดคุยชอบสนุกสนาน สามารถรวมกลุ่มกันได้ เพียงแค่นัดกันมาประชุมและแบ่งหน้าที่กันอย่างสม่ำเสมอ สามารถพาน้องๆ ถอดบทเรียนได้ สิ่งที่เป็นจุดอ่อนคือการใช้คำพูดที่ทุกคนยังไม่เข้าใจ การสื่อสารกันไม่เข้าใจ บางครั้งอาจผิดพลาดไม่ตามแผนที่วางไว้ เพื่อนที่ชวนมาทำงานคือมิ้นท์เพราะเขาเป็นหัวหน้าโครงการ มิ้นท์มาทำหน้าที่ประสานงานกับผมให้ช่วยกันนัดน้องมาทำกิจกรรม วางแผนพูดคุยกันให้เข้าใจกันมากขึ้น ช่วยติดต่อกับพี่ปุ้ยในการทำโครงงานในแต่ละครั้งจนประสบผลสำเร็จ คนที่สองคือเอิร์ธจะช่วยในเรื่องของการหาเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน เพื่อมาทำกิจกรรมที่วัด ช่วยในเรื่องนำน้องไปทำความสะอาดบริเวณต่างๆ ตามวัด การ์ตูนช่วยในเรื่องหาน้องจากหมู่บ้านอื่นมาช่วยทำกิจกรรมด้วยทุกครั้งและช่วยในเรื่องของการถอดบทเรียนต่างๆ ของแต่ละวันในการทำกิจกรรมทุกครั้ง

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ น้องไม่มีเวลาในการทำกิจกรรม เพราะน้องต้องไปโรงเรียน บางอาทิตย์ทำให้คนมาน้อยก็จะมาน้อย และส่วนใหญ่มีภาระหน้าที่ในการทำงานบ้านต่างๆ จึงไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมกันได้ และปัญหาติดเกมนั้นก็คือก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ไม่สามารถมาทำกิจกรรมได้

สิ่งที่อยากให้ชุมชนเป็นคือ การรู้จักและเข้าใจซึ่งกันและกัน รวมถึงการสื่อสารและนัดมาทำกิจกรรมด้วยความเต็มใจ และผู้ใหญ่บ้านให้ความสนับสนุนในการที่จะทำโครงงานในแต่ละครั้ง ให้ชุมชนสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทุกคนมีความกล้าแสดงออกมากขึ้น มีความกล้าแสดงความคิดเห็น มีการทำความเข้าใจร่วมกันของคนในท้องถิ่น และมีคนเข้าวัดมากขึ้น เพื่อพัฒนาและสืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่นให้สืบต่อไป

โครงการที่ทำคือโครงการการส่งเสริมสืบทอดวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเริ่มแรกของการที่ทำนั้น พี่ปุ้ยเข้ามาปรึกษาหารือกับการทำโครงงานว่า จะทำไปในทิศทางใดมีการประชุมกันวันแรกนั้นคือบ้านของป้าตุ๊เพื่อชี้แจงน้องให้มาเข้าร่วมกิจกรรมเข้าวันทำบุญว่าต้องทำอย่างไร มิ้นท์ได้นัดน้องที่บ้านของคุณลุงประยุทธ์เพื่อเป็นที่รวมกลุ่มที่จะไปวัด และให้น้องๆ รวมใจกันใส่ผ้าถุง ผู้ชายใส่ผ้าโสร่ง เพื่อให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน เราก็จะช่วยในเรื่องการจัดเตรียมภัตตาหารเพลของพระในช่วงตอนบ่าย

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเองในการทำโครงการ ในครั้งนี้ไม่อยากทำโครงการ ไม่อยากทำงานบ้างเพราะอยากดูหนัง อยากทำงานที่บ้าน ปัญหาที่เกิดจากภายนอกคือการทำงานตอนเที่ยงอากาศร้อน บางครั้งก็ฝนตกทำให้เสียเวลาในการทำงาน แก้ปัญหาตนเองคือแบ่งเวลาและทำกิจกรรมการทำงานของส่วนรวมก่อนทำงานบ้านให้เสร็จแล้วรอฝนหยุดตกก่อน แล้วค่อยไปทำกิจกรรม พี่เลี้ยงคือพี่ปุ๋ยมาช่วยในเรื่องการปรับ การทำงานในแต่ละครั้ง ช่วยให้กำลังใจมากขึ้น ป้าตุ๊ช่วยในการพูดเตือนสติในการทำโครงงาน

ประโยชน์ของโครงงานคือต่อตนเองทำให้มีสมาธิ มีสติในการทำโครงงานมากยิ่งขึ้น ได้ทำประโยชน์หลายอย่างให้ชุมชนและวัด เกิดความภูมิใจกับตัวเอง และกับเยาวชนที่ทำโครงการในครั้งนี้ ขอขอบคุณพี่เลี้ยงและน้องที่ช่วยกันทำโครงการจนสำเร็จได้ และขอโทษทุกคนที่อาจจะทำให้เสียใจทุกข์ใจบ้างและจะให้อภัยทุกคน