ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

ได้รู้จักเพื่อนในเรื่องต่างๆ มากขึ้น เช่น รู้ว่าเพื่อนทุกคนมีความตั้งใจในการทำกิจกรรม เพื่อนทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน พร้อมที่จะช่วยเหลือและเป็นผู้นำในกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น ส่วนตัวเองได้รู้จักตนเองในเรื่องการพูด ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง คือ พูดชัดขึ้น กล้าแสดงออกมากขึ้น มีประสบการณ์ในการทำงานเป็นทีมมากขึ้น เช่น กิจกรรมแม่น้ำพิษ และได้มีความเชื่อใจซึ่งกันและกันมากขึ้นจากเกมนี้ด้วย

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

ได้ฝึกพูด กล้าที่จะพูด กล้าที่จะทำ ได้ฝึกทำงานร่วมกับผู้อื่น และทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น เช่น การตีบอล ซึ่งได้เป็นผู้นำในการให้กำลังใจผู้ที่ทำพลาดในเกม และได้ฝึกนำน้องๆ ในกิจกรรมการพูดต่างๆ

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

การรู้จักสังคมในค่ายในความรู้สึกและความคิดนั้นคิดว่าดี เพราะมีสังคมใหม่ๆ ต่างถิ่นเข้ามารวมกัน ทำให้เกิดความแตกต่าง แต่ก็มีสิ่งดีๆ เข้ามาอยู่ตลอด เป็นสังคมที่ต่างกันแต่ได้รู้จักผู้อื่นมากขึ้น ทั้งด้านภาษา ความเป็นอยู่ของคนในค่าย และความรู้สึกของแต่ละคม เป็นสังคมที่ทำให้เราเป็นผู้นำ ไม่ใช่ผู้สังเกตการณ์ เพราะเราทุกคนคือผู้นำ ค่ายนี้จึงเป็นค่ายที่ฝึกให้พวกเราได้เป็นผู้นำและจะนำไปใช้ในชุมชนต่อไป

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผนทางการตลาดว่าตลาดต้องการอะไร

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

จากค่ายนี้ทำให้เรียนรู้ว่าไฟป่ามีประโยชน์ และได้รู้ว่ากิ้งกือเป็นตัวขยายพันธุ์เห็ด ได้รู้ว่าเราไม่ควรปลูกพืชเพียงอย่างเดียว เราควรปลูกหลายๆ ชนิด เหมือนสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ ทั้งพืชสัตว์ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ทุกอย่างทำหน้าที่ของตนเอง

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

สิ่งที่ได้เรียนรู้ คือได้ฝึกสมาธิมากขึ้น มีสติ รู้ตัวรู้ตน และเข้าใจตนเอง รักตัวเองมากขึ้น และยังได้ฝึกภาวนา ได้เดินจงกรม เป็นการฝึกให้ระวังในทุกก้าวที่เดิน เหมือนทางเดินชีวิตที่เราเลือกก็ต้องระวัง ไม่ขาดสติ ไม่เช่นนั้นอาจทำให้เราประสบความเร็จล่าช้า ดังนั้นการได้ฝึกสมาธิจึงเป็นการฝึกสติไม่ให้เราคิดนอกลู่นอกทาง และทำให้เรามีสติรู้อยู่ตลอดเวลา นอกจากนั้นยังได้ฝึกความอดทนอีกด้วย

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

ได้เรียนรู้เครื่องมือในการพูด ซึ่งในการพูดควรมีความมั่นใจในตนเอง และมีเรื่องที่จะพูดให้รัดกุม ให้ได้ใจความ และรู้จักการแสดงท่าทางประกอบในการพูด เพื่อความบันเทิงและได้อารมณ์มากขึ้น นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้เครื่องมือในการฟัง ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญ เพราะการฟังจะทำให้เราจับประเด็นได้มากกว่าการดูเพียงอย่างเดียว