ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 :

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

เมื่อก่อนไม่ค่อยเข้าสังคม แต่เมื่อมาค่ายนี้ทำให้ได้ปรับตัวเข้าหาสังคม จากคนที่ไม่เคยยอมรับตนเอง ตอนนี้ได้รู้จักตนเองมากขึ้น และไว้วางใจเพื่อนในการทำกิจกรรมต่างๆ รู้สึกดีเมื่อได้อยู่กับเพื่อน ซึ่งก่อนนี้ชอบอยู่คนเดียว

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม คือ การช่วยกันทำกิจกรรมให้สำเร็จจนได้ ซึ่งตัวเองมีส่วนร่วมในทีมบ้าง มีการอภัยกันในตอนที่เพื่อนทำผิดพลาด มีการกล้าแสดงออก ออกความคิดเห็น เพราะความคิดเห็นแต่ละคนไม่เหมือนกัน ไม่มีใครทำดีทุกอย่าง แต่ต้องมีส่วนร่วม มีความรับผิดชอบร่วมกัน

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

การรู้จักสังคมในสมัยก่อน คือการได้ไปที่ปราสาทหินพนมรุ้ง ได้ศึกษาสิ่งรอบข้างมากขึ้น ซึ่งควรให้เด็กมีเวลาว่างในการศึกษาสิ่งรอบข้าง และได้เรียนรู้สวัสดิการที่เราได้รู้ว่าแต่ละประเทศมีความพัฒนาและแตกต่างกันอย่างไร เช่น ประเทศอิตาลีเป็นแบบสะสมวันหยุดได้ ได้รับค่าแรงเต็มแม้จะหยุดพักร้อน ส่วนฟินแลนด์เป็นประเทศที่ทำให้เด็กมีเวลาว่าง

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

เรื่องเศรษฐกิจต้องศึกษาหาความรู้ให้มาก เพื่อการปลูกพืชอะไรจะไม่ตาย และรู้จักปรับสภาพดิน อากาศ ให้เหมาะสมกับพืชที่ปลูกชนิดนั้นๆ และรู้จักดูแลอย่างดี แล้วจึงนำไปส่งขาย ซึ่งทำแล้วใครจะซื้อของเราต้องเรียนรู้เรื่องการส่งจำหน่าย และวางแผนด้วย ซึ่งได้เรียนรู้การทำ PERSONA และเข้าใจแล้วว่าการปลูกพืชก็สามารถทำเป็นธุรกิจได้ด้วย แต่ต้องรู้ว่าตลาดต้องการพืชชนิดใด และพันธุ์อะไรที่เขานิยมปลูกกัน แล้วเราก็ลงมือเพาะพันธุ์ หรือจะหาที่ปรึกษา ทำการติดต่อทาง FACEBOOK LINE INSTAGRAM

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

ได้เรียนรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อม การตัดไม้ทำลายป่าที่ทำให้ป่าหายไป การล่าสัตว์ที่ทำให้สัตว์สูญพันธุ์ การใช้สารเคมีซึ่งมีผลต่อดิน ทำให้ดินเสื่อมสภาพ ดังนั้นเราควรที่จะปลูกป่าเพื่อทดแทน

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

การได้เข้าค่ายทำให้ได้ทำวัตรเช้า-เย็น สวดมนต์ ตักบาตรทุกเช้า และทำจิตใจให้สงบ ได้เรียนรู้การเดินจงกรม ได้นั่งสมาธิ ได้รับรู้ลมหายใจ ซึ่งเวลาได้นั่งสมาธิทำให้รู้สึกว่าสงบจิตใจ ได้ผ่อนคลาย เรื่องเครียดก็ลืมไป อย่ายึดติดกับอดีตและไม่ต้องคิดถึงอนาคต ทำให้มีความอดทนและได้รู้จักตนเองมากขึ้น จากการกำหนดลมหายใจพุทโธ

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

จากค่ายนี้ทำให้ได้มีการแสดงออก จากเดิมค่อนข้างขี้อาย ได้ฝึกการเป็นผู้ฟังและผู้ตาม ฝึกทักษะการพูด ได้ผ่อนคลายตนเอง ไม่ให้มีความกดดัน ไม่ให้ตื่นเต้น และได้พูดในที่สาธารณะ ทำให้พิสูจน์ตนเองให้มีความกล้าเพิ่มขึ้น เมื่อผ่านจุดนั้นมาได้ ด้วยการสู้กับความกลัว ทำให้มั่นใจในตนเองมากขึ้น ซึ่งการอดทนในการไปยืนอยู่จุดนั้นทำให้เรียนรู้การเป็นผู้นำมากขึ้น เมื่อมีคนอื่นพูดก้ได้จินตนาการเรื่องที่คนพูดออกมา ได้รับฟังความคิดเห้นของคนในกลุ่มและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากค่ายด้วย