เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

เรื่องเล่าจากค่ายถอดบทเรียนโครงงานพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม 2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

...............................................

นายพรชัย สัญจร (โอ๋น)

เทศบาลตำบลกันตวจระมวล


ผมนายพรชัย สัญจร อายุ 18 ปี ชอบการพูด ชอบดนตรี ชอบเข้าหาสังคม ชอบทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นและเข้ากับผู้อื่นได้ดี ผมเป็นคนอารมณ์ขัน เป็นคนสนุกไม่เครียด ชอบการยิ้ม ข้อเสียของตัวผม คือการเข้าหากับคนอื่นได้ไม่ดี เพื่อนร่วมงานก็จะมี น้องมิกซ์ น้องตูน น้องมิน น้องไอซ์ น้องเอิร์ท พี่เลี้ยงก็มี พี่ปุ้ย ป้าตุ๊ พี่มังทุกคนช่วยกันทำกิจกรรมร่วมกันปัญหาในชุมชน

การที่เราเข้าหาชาวบ้านเพื่อไปบอกกิจกรรมหรือแผนโครงการที่จะทำ ชาวบ้านไม่ค่อยให้ความสนใจ สิ่งที่เราจะทำในช่วงทำกิจกรรมนั้น ทำให้ทำกิจกรรมลำบากมากผลกระทบที่ตามมาของปัญหานี้คือ คนมาร่วมกิจกรรมน้อย น้องน้องขาดกำลังใจในการทำกิจกรรมต่อไป ทำให้ทุกคนท้อและเครียดง่าย

ชุมชนที่อยากให้เป็นคือ สังคมที่มีความสุข สังคมที่มีการแบ่งปันสังคม ที่ไม่มีขยะตามข้างทาง ผมอยากให้ทุกคนในชุมชนทำกิจกรรมร่วมกันอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง กับการพัฒนาชุมชน อยากให้ชาวบ้านของเราช่วยกันรักษาความสะอาด และอยากให้ชุมชนของเรามีอาชีพ มีงานทำที่ไม่ห่างจากบ้าน แล้วอยากให้ชุมชนเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะมีภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมามากมาย อยากให้อนุรักษ์รักษาไว้ทำให้เป็นชุมชนเป็นแหล่งที่น่าชื่นชม ช่วยกันรักษาวัฒนธรรมของชุมชน เช่น การเล่นดนตรี การจักสานการทอผ้าใหม่ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

โครงการที่พวกเราทำคือ โครงการเกษตรปลอดภัยก้าวไกลปุ๋ยอินทรีย์ ขั้นตอนคือ เริ่มจากการสำรวจข้อมูลการใช้ปุ๋ยเคมีและค่าใช้จ่าย แล้วจึงอธิบายให้ทุกคนในชุมชนฟังเกี่ยวกับโครงงานนี้ ผมหน้าที่เป็นพิธีกร บอกเล่าเกี่ยวกับประโยชน์ของปุ๋ยอินทรีย์ และน้องตูนเป็นคนที่บอกเกี่ยวกับการสำรวจข้อมูลให้กับชาวบ้านน้องไอซ์ก็จะคอยส่งเสริมกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เข้าไป

ปัญหาการทำโครงงานของพวกเราก็คือ ชุมชนที่เราไปกิจกรรมไม่ค่อยสนใจสิ่งที่พวกเราทำ เพราะเป็นเด็กในสายตาคนส่วนใหญ่เด็กก็คือเด็ก จะมีส่วนน้อยที่มาช่วยทำกิจกรรมและสนใจในกิจกรรมนั้นจริงๆ ทำให้พวกเรานั้นไม่มีกำลังใจในการทำกิจกรรมต่อ หลายคนเครียด รวมถึงตัวผมด้วยแล้วเพราะสภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถออกมาเข้าร่วมกิจกรรมได้

การแก้ปัญหาสำหรับตัวผม ผมจะเริ่มจากการหาสาเหตุว่าจะทำดีไหม ทำไมหลายคนจึงได้มาร่วมทำกิจกรรม และมีปัจจัยด้านใดที่ทำให้คนในชุมชนมาทำกิจกรรมนี้ เราเริ่มจากการหาสาเหตุและหาข้อเสียในสิ่งที่คนในชุมชนไม่ชอบ และนำมาปรับปรุงแก้ไขทำให้กิจกรรมมีความน่าสนใจมากขึ้น พี่เลี้ยงโครงการของพวกเรา จะมาช่วยเรื่องปัญหาที่ชุมชนไม่ยอมรับในการทำงานของเด็ก มาบอกกับคนในชุมชนให้เข้าใจว่าเด็กเค้าไปทำกิจกรรมอะไรมา แล้วค่อยบอกช่วยเหลือวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ และให้คำปรึกษากับพวกเรา

คุณค่าจากการทำโครงงานก็คือ ได้เจอกับคนใหม่ๆ นิสัยใหม่ๆ รู้จักผู้คนมากขึ้น และกล้าพูดกับผู้คนมากขึ้น ก็เข้าหาผู้อื่นควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้

ขอบคุณพี่ปุ๋ย ที่คอยมาให้กำลังใจ มาร่วมทำกิจกรรมกับพวกเรา ขอบคุณป้าตู่ที่มาช่วยเด็กๆ ทำโครงงานและคอยดูแลเด็กๆ ในการทำโครงงาน ขอบคุณ เอิร์ธ ไอซ์ มิ้ง ตูน และเด็กๆ ทุกคนที่มาช่วยเหลือ ช่วยทำโครงงานจนสำเร็จไปด้วยดี และไม่หายไปไหนเมื่อถึงเวลาทำโครงงาน ขอบคุณพี่ๆ น้องๆ ทุกคนที่มาร่วมทำกิจกรรมมาจนถึงทุกวันนี้ และขอโทษถ้าผมทำอะไรไม่ถูกใจ หรือผิดไป ผมให้อภัยทุกคนที่เคยพูด ดูถูกหรือจะว่าอะไรผมไปขอบคุณครับ

­