ถอดบทเรียนจากค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นคนรุ่นใหม่ ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

ถอดบทเรียนค่ายพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่การเป็นพลเมืองรุ่นใหม่

ที่สามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมารับใช้ชุมชนสังคมอย่างสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

โครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น (4 ภาค) ระยะที่ 2 : 

หลักสูตรนักถักทอชุมชน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและครอบครัว

วันที่ 30 เมษายน - 11 พฤษภาคม 2561 

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์

­


1.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักตนเอง

จากการอบรมทำให้ตนเองรู้จักการให้อภัย โดยเฉพาะเวลาที่อยู่กับเพื่อน และมีความรับผิดชอบมากขึ้น จากงานที่ได้รับมอบหมาย เช่นการทำความสะอาดพื้นที่ การล้างห้องน้ำ กวาดขยะ นอกจากนั้นยังได้รู้ข้อดีข้อเสียของตนเอง ซึ่งข้อดีของตนเอง เช่น รู้จักหน้าที่ ไม่เอาเปรียบ ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ส่วนข้อเสียของตนเอง เช่น การด่าเพื่อน การใช้อารมณ์

2.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักภาวะการนำของตนเองและการทำงานเป็นทีม

ได้เรียนรู้ความอดทน เช่น ไม่ใช้อารมณ์ และเรียนรู้การไว้วางใจจากผู้อื่น เพราะถ้าเราไม่ไว้วางใจผู้อื่นจะทำให้เราไม่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

3.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสังคม

ได้เรียนรู้ว่าการศึกษาที่ดีต้องมีการพักผ่อนด้วย โดยเรียนประมาณ 2-3 ชม. แล้วต้องมีการพักผ่อนสมอง และได้ทราบถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีสาเหตุกหลักจากมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า การทิ้งขยะในป่า ซึ่งทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย

4.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเศรษฐกิจ

ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผน เพราะก่อนจะลงมือทำอะไรต้องมีการวางแผน ถ้าหากไม่วางแผน การดำเนินการโครงการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจก็ทำไม่ได้

5.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักสิ่งแวดล้อม

ได้ทราบถึงปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า ที่ตัดไปแล้วไม่ปลูกคืนจะส่งผลให้ไม่มีทำกิน และปัญหาการล่าสัตว์ ทำให้สัตว์ป่าสูญพันธ์ ลูกหลานจะไม่มีสัตว์ป่าให้ดู

6.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักการทำสมาธิและการเข้าใจพระพุทธศาสนา

ได้เรียนรู้ว่าถ้าเราไม่ฝึกสมาธิ จิตใจจะไม่สงบ ทำอะไรไม่สำเร็จเพราะไม่มีสมาธิ และถ้าเราไม่มีสติก็จะทำให้เราไม่สามารถเรียนรู้เรื่องต่างๆ ได้

7.การเรียนรู้เรื่องการรู้จักเครื่องมือในการเรียนรู้

ได้เรียนรู้ทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต่อการเป็นผู้นำ เช่น การฟัง การมีส่วนร่วม การสังเกต การเรียนรู้จุดอ่อน การจัดการความรู้สึก โดยเครื่องมือในการเรียนรู้ที่ได้ เช่น การถอดบทเรียน ทำให้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ สามารถสังเคราะห์ความรู้ได้