​ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "น้ำยาล้างจานจากสมุนไพรท้องถิ่น"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตาเพราะทำให้เรามีความสุข ชอบมือเพราะทำอะไรได้หลายอย่าง / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปาก เพราะพูดมาก ไม่ชอบท้องเพราะไม่มีซิกแพ็ก / นิสัยด้านบวก :- คิดดี ทำดี / นิสัยด้านลบ :- ขี้เกียจ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ผอมแบบพอดีๆ หน้าตาดีพอใช้ นิสัยดีพอใช้ มีฐานะ  สูง / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- พูดมาก งี่เง่าในเรื่องไม่เป็นเรื่อง / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เล่นกีฬา / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- เป็นผู้ใหญ่ที่ดี อยากมีเมีย มีลูก มีครอบครัว สถาปัตย์ ทหาร มีฐานะ มีความสุข"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้ลดค่าใช้จ่ายของน้ำยาล้างจานที่ต้องซื้อมากขึ้น ได้ออกกำลังกาย ได้รู้จักสมุนไพร ได้ขายหลังทำเสร็จ มีรายได้เสริม รู้จักสรรพคุณของสมุนไพรที่นำมาใช้มากขึ้น ได้ใช้เอง ได้รู้จักวิธีการทำ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีความรู้  ไม่มีความพยายาม ไม่ให้ความร่วมมือ ขี้เกียจ ดื้อ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เวลาน้อยเกินไป คนในกลุ่มดื้อ เพื่อนไม่ค่อยชอบทำตาม ขาดความร่วมมือ ไม่ฟังเวลาครูบอกครูสอน ต่างคนต่างเอาแต่ใจ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- สืบค้นข้อมูลที่ไม่ทราบจากเน็ต มีความพยายามที่จะทำให้สำเร็จ มีความรับผิดชอบ ต้องขยันยิ่งกว่าเดิม / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ชักชวนให้ช่วยกันทำ ต้องตั้งใจมากขึ้นในสิ่งที่ทำ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ใจเขาใจเรา"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับเวลาให้มากขึ้น ปรับความคิดของคนทำ ปรับงบประมาณ ปรับอุปกรณ์ ปรับความเข้าใจ วัตถุดิบ ปรับสถานที่ ปรับตัวเอง ปรับกิจกรรม ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เพื่อนๆ  ตั้งใจทำงาน น่ารัก ขยัน มีความรับผิดชอบ เก่ง ใจดี มีความเข้าใจกัน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูดารินทร์ตามนักเรียนเก่ง ชอบหางานให้ทำในเวลาที่ว่าง สวยด้วย ครูสำราญให้ความรู้ได้ดี มีความรู้เยอะพอสมควร ครูจิ๊บสวย เอานักเรียนอยู่ คุมนักเรียนอยู่หมัด"