​ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "สมุนไพรในชุมชน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตาและมือ / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบฟัน / นิสัยด้านบวก :- ยิ้มง่าย มองโลกในแง่บวก เข้ากับคนอื่นง่าย ไม่เรื่องมาก เปิดใจรับทุกอย่าง / นิสัยด้านลบ :- ไม่มีวินัย ไม่จริงใจ เข้ากับคนที่ไม่ชอบไม่ได้ เกลียดคนนิสัยแบบตัวเอง  พูดมากจนน่ารำคาญ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- เท่ นิสัยดี มองโลกในแง่ดี / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ดีและไม่ดีเกินไป มองโลกแง่ร้ายตลอดเวลา นิสัยเหมือนตัวเอง / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- สร้างภาพเก่ง เล่น/ตัดต่อ (คอม) เรียนคณิต / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- คนธรรมดา (สงบ) มีทุกอย่างที่่ควรมี ไม่รวยหรือจนเกินไป ใช้ชีวิตอยู่ในทางสายกลาง มีชีิวิตสงบสุข ชีวิตไม่วุ่นวาย"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"มีพื้นฐานการทำงานอย่างถูกต้อง สามารถนำไปสร้างอาชีพได้ในอนาคต สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ สามารถนำสมุนไพรมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่สู่สังคม ชุมชนต่างๆ ได้ รู้ถึงประโยชน์และโทษของสมุนไพร สามารถนำสิ่งรอบตัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ สามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพในอนาคตได้"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ขาดความรู้ด้านสมุนไพร ไม่มีเงิน สภาพร่างกายไม่พร้อม มีความคิดที่แตกแยก ขาดความร่วมมือบางเวลา / ปัญหาจากผู้อื่น :- ขาดสมุนไพรในบางฤดูกาล ขาดเวลาในการทำงาน ขาดโอกาสจากสิ่งต่างๆ รอบตัว เกิดสภาพอากาศบางเวลาไม่เป็นใจ วัสดุอุปกรณ์ไม่เพียงพอ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ค้นคว้าหาความรู้จากอินเทอร์เน็ตและผู้รู้ รับบริจาคหรือใช้สิ่งของที่มีในชุมชน  หรือเท่าที่หาได้เท่านั้น ดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้พร้อม สำหรับโอกาสที่จะมาถึงตลอดเวลา รับฟังความคิดเห็นของคนในกลุ่ม อธิบายผลดีผลเสีย พยายามทำงานร่วมกันกับกลุ่มเพื่อน / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ใช้สมุนไพรอื่นแทน บริหารเวลาให้คุ้มค่าที่สุด หาโอกาสด้วยตนเอง ใช้เวลานั้นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม หยิบยืมเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมจากคนสนิท"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"วางแผนการทำงานใหม่ให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น ควรปรับเวลาในการเรียนการทำงานใหม่ นำความรู้เรื่องอื่นมาปรับใช้กับการทำโครงงาน คิดแผนสำรองอย่างน้อย 2 แผนเพื่อใช้ในการแก้ปัญหายามจำเป็น"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- สุวิมล ต้้งใจทำงาน มีวินัย อดทน, ธัญญิดา ซื่อสัตย์ เตรียมของมากตลอด เก่ง และเพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือดี / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูดารินทร์  อดทน ตั้งใจสอน เข้ากันกับนักเรียน, ครูสำราญมุ่งมั่น ตั้งใจสอน เข้ากันกับนักเรียน และครูทุกคนในโรงเรียน สนับสนุนโครงงานดีมาก"