​ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "มะละกอคำแก้ว"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้วเพราะเป็นทรงไม่รก ชอบแขนเพราะใหญ่ดี / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบจมูกเพราะไม่โด่งสวย ไม่ชอบขาเพราะเดินช้า / นิสัยด้านบวก :- ตั้งใจฟัง ใจเย็น ชอบวางแผน มีความพยายาม ใจดี / นิสัยด้านลบ :- ขี้น้อยใจ ไม่ค่อยพูด ตื่นสาย ไม่ค่อยยิ้ม โกรธง่าย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :-ยิ้มเก่ง อารมณ์ดี พูดเก่ง พูดเพราะ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- นินทาคนอื่น อารมณ์เสียง่าย พูดจาหยาบคาย / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- วาดภาพ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- ทำงานเป็นหมอฟันและคาดว่าจะได้ทำงานในโรงพยาบาล"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"แปรรูปมะละกอให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้ในส่วนของขั้นตอนการทำโครงงาน มีทักษะในการแก้ปัญหา ได้ทดลองทำมะละกอคำแก้วในหลายๆ สูตร มีความรู้ทักษะการทำงานแบบกลุ่ม มีทักษะการทำอาหาร ขนมหวานโดยลงมือทำ สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่มีทักษะการทำอาหารมาก่อน ไม่มีความรู้ในเรื่องของส่วนผสมต่างๆ แบ่งเวลาไม่ลงตัว ลืมสูตรที่เคยทดลอง หงุดหงิดกับเพื่อนร่วมกลุ่ม อุปกรณ์ขาดหาย / ปัญหาจากผู้อื่น :- ระยะเวลาที่ต้องเลื่อนออกไปจากวันที่เรากำหนด เนื่องจากมีกิจกรรมอื่นๆ มาแทรกแซง การเตรียมพร้อมของคนในกลุ่มมีเวลาว่างไม่ตรงกัน ขาดความรู้ในเรื่องของการทำงาน เวลาในการทดลองทำผลิตภัณฑ์ไม่เพียงพอ  อุปกรณ์ไม่เพียงพอ ขาดแคลน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ควรฝึกทำอาหารบ่อยๆ ศึกษาหาความรู้ในส่วนของวัตถุดิบจากตำราอินเทอร์เน็ต แบ่งเวลาให้เหมาะสมในการทำงานต่างๆ ควรจดบันทึกผลการทดลองทุกครั้งที่ทำการทดลอง เพื่อที่จะได้นำมาเปรียบเทียบได้ เมื่อมีอารมณ์หงุดหงิดหายใจเข้าลึกๆ ยิ้มออกมา ทำใจให้เย็นลง / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- กำหนดเวลาให้เพื่อสำรองไว้ คุยกันภายในกลุ่มเพื่อกำหนดเวลาในการทำงาน ช่วยกันหาความรู้ในเรื่องต่างๆ แล้วมาแชร์กันภายในกลุ่ม เตรียมตัวให้พร้อมก่อนลงมือทดลองหรือล่วงหน้าก่อนเวลาที่กำหนด ประยุกต์ใช้สิ่งอื่นที่สามารถทดแทนได้"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ส่วนผสมต่างๆ ในการทำ รูปแบบประเมิน ขั้นตอนการทำโครงงาน กระบวนการทำงานภายในกลุ่ม แบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน สูตรการทำมะละกอคำแก้ว ปรับรูปเล่มโครงงานใหม่ ระยะเวลา"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- นินนี่ช่วยงานทุกอย่าง ให้กำลังใจ ช่วยเสนอความคิด, ฝ้ายและปาล์ม ช่วยงานทุกอย่างและให้กำลังใจ,  / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูแก่นให้ความรู้และเทคนิค, ครูพัดและครูวีระพงษ์ ให้กำลังใจคอยตักเตือน"