ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "เข้าเรียนสาย"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตา / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปาก / นิสัยด้านบวก :-ขี้เล่น เป็นคนง่ายๆ อะไรก็ได้ เป็นตัวของตัวเอง ขยัน / นิสัยด้านลบ :- ขี้โมโห งี่เง่า เอาแต่ใจ งอแง โกรธง่าย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- เอาใจใส่ แคร์ทุกครั้ง ตามใจเรา / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีบ้าน มีรถ ที่ดิน มีเงินฝากเก็บไว้ใช้ในเวลาที่ลำบาก ทำให้พ่อ-แม่และมีให้พ่อ-แม่มีทุกอย่างและทำให้พ่อ-แม่มีความสุขเหมือนที่พ่อ-แม่ทำให้เรา"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"พัฒนานักเรียนให้มีความรับผิดชอบ ทำให้นักเรียนเข้าเรียนตรงต่อเวลา ทำให้นักเรียนมีระเบียบวินัยมากขึ้น นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้นกับการเข้าเรียน สร้างจิตสำนึกให้แก่ตนเอง ปลูกฝังให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นกับการเข้าเรียน ปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการเข้าเรียน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่ฟังความคิดผู้อื่น เอาตามใจตนเอง ใช้ความคิดของตนเองเป็นหลัก ใจร้อน ไม่ชอบให้ใครมาบังคับ / ปัญหาจากผู้อื่น :- สั่งงานเยอะเกินไป เวลาทำงานไม่เพียงพอ อธิบายงานไม่เข้าใจ พูดให้เราไม่มีสมาธิ กำหนดเวลาส่งงานเร็วเกินไป"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เอาใจเขามาใส่ใจเรา เชื่อฟังผู้อื่นมากกว่าตนเอง ใช้ความคิดของคนอื่นมากกว่าของตนเอง ลดความขี้เกียจ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ฟังเหตุผลองทั้งสองฝ่าย ควรใช้เวลาในการทำงานมากขึ้น สั่งงานให้น้อยลง"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ขอเวลามากกว่านี้ในการทำโครงงาน เลือกเรื่องของโครงงานที่สนใจ อยากให้มีเวลาว่างมากกว่านี้ ทำกิจกรรมที่สนุกมากกว่านี้"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- พลอยช่วยทำงาน ฝ้ายบ่นทุกเรื่อง เดียทำให้ฮาตลอดเวลา / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูเบญญาภาให้คำปรึกษาทุกอย่างเวลาที่ไม่สบายใจ ครูแก่นมณีช่วยเหลือเราทุกอย่าง"