ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "นานามะละกอ (มะละกอคำแก้ว)"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้วเพราะหนาและโค้งสวย ชอบหน้าอกเพราะใส่อะไรก็สวย / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปากเพราะใหญ่ห้อย ไม่ชอบมือเพราะชอบจับนู่นจับนี่ไปเรื่อย / นิสัยด้านบวก :- ทำให้เพื่อนหัวเราะ เป็นผู้นำ / นิสัยด้านลบ :- ขี้น้อยใจ คิดลบ เรียนไม่เก่ง ร้องไห้ง่าย พูดมาก / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- อวบๆ คิ้วหนา มีลักยิ้ม ยิ้มสวย มีเขี้ยว / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ขี้โม้ อวดเก่ง เก่งแต่ปาก อวดรวย พูดได้แต่ทำไม่ได้ / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เรียนเก่ง เล่นกีฬาเก่ง ว่ายน้ำเก่ง"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้ทดลองทำอาหารด้วยตัวเอง มีทักษะในการทำอาหาร-ขนมหวาน สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ต่อ มีทักษะในการแก้ปัญหา มีความรู้ในส่วนของขั้นตอนการทำโครงงาน ได้ฝึกความคิดสร้างสรรค์ แปรรูปมะละกอให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ มีความสามัคคีกันในหมู่คณะ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- หงุดหงิดบ่อย เราไม่พร้อม เบื่อง่าย ลืมวัตถุดิบ โง่ บ่นเพื่อน ไม่ค่อยมีความรู้ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนมาไม่ครบ อุปกรณ์ในการทำงานไม่พร้อมใช้งาน เพื่อนไม่ช่วย เวลาในการทำงานไม่เพียงพอ ใส่น้ำเยอะเกินไปจึงทำให้คั่วมะละกอนาน วัตถุดิบางอย่างหายาก"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ปรึกษาครูหรือผู้รู้ ตั้งใจฟังเวลาครูอธิบาย ตั้งใจให้มากกว่าเดิม มีความรับผิดชอบ คิดให้เป็นเรื่องสนุก / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- จัดสรรเวลาให้ดีกว่าเดิม ทำให้เสร็จให้ตรงเวลา ให้เพื่อนทำในสิ่งที่เพื่อนรู้"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"เวลา ส่วนผสมต่างๆ ความยากง่ายในการทำโครงงาน การนำไปใช้ในชีวิตจริง รูปแบบประเมิน รูปแบบโครงงาน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เล็กคอยช่วยงาน ให้กำลังใจ ผู้ทำ, ฝ้าย ช่วยงานและให้กำลังใจ, ปาล์ม ให้กำลังใจและช่วยงาน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูสมยศ ให้คำปรึกษาและสอนงาน, ครูแก่นมณี ให้คำปรึกษาและความรู้ สอนงาน, ครูพัชราภรณ์ ให้คำปรึกษาและสอนงาน"