ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ประวัติความเป็นมาของมะละกอ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้วเพราะหนาและสวย ชอบขนตาเพราะมันไม่หนาเกินไป / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบจมูกเพราะใหญ่ ไม่ชอบขาเพราะใหญ่ / นิสัยด้านบวก :- ยิ้มง่าย แคร์คนอื่น ขี้เล่น ชอบอ่านหนังสือสารคดี / นิสัยด้านลบ :- อารมณ์ร้อน โมโหง่าย ขี้เกียจ หงุดหงิด ไม่ชอบร่วมกิจกรรมสังคมภายนอก / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- มีเมตตา อบอุ่น มีน้ำใจ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- เห็นแก่ตัว เอาแต่ใจ ไม่มีเมตตา / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- อ่านหนังสือ ซํกผ้า ทำความสะอาด ซ่อมแซม / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- แต่งงานมีครอบครัว ลูกอยู่กับตายายคือพ่อ-แม่ของเรา ส่วนเราทำงานส่งลูกเรียนและส่งเงินให้พ่อ-แม่"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้ประวัติความเป็นมาของมะละกอ รู้จักสายพันธุ์ของมะละกอ รู้ประโยชน์ของมะละกอ รู้ประโยชน์ของผลมะละกอ รู้ประโยชน์ของใบมะละกอ รู้ประโยชน์ของรากมะละกอ รู้ประโยชน์ของต้นมะละกอ รู้จักนำส่วนต่างๆ ของมะละกอมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- แบ่งระยะเวลาไม่ได้ เกี่ยงงานกับเพื่อน มีความรู้ไม่เพียงพอ ไม่ค่อยมีทักษะในการคิดวิเคราะห์ มีอารมณ์ร้อน เมื่องานไม่เสร็จตามกำหนด / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนทำงานไม่ได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ คุณครูเร่งให้ส่งงานมากเกินไป อุปกรณ์ในการทำงานมีไม่พอหรือไม่มีเลย สถานที่ในการทำงานไม่อำนวย เวลาในการทำงานของแต่ละสิ่งอาจไม่ตรงกัน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :-จัดการอารมณ์ของตัวเอง ฝึกคิดวิเคราะห์ หาความรู้เพ่ิ่มเติม แบ่งงานให้ชัดเจน  แบ่งเวลาให้ได้ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- จัดสรรเวลาในการทำงานให้เหมาะสม ครูควรจัดสรรเวลาในการส่งงานให้เหมาะสม ครูควรจัดอุปกรณ์ในการทำงานให้เพียงพอ ควรเลือกสถานที่ให้เหมาะสม คุยกันให้เข้าใจ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"รูปแบบโครงงาน ความยาก-ง่ายในการจัดทำโครงงาน การนำไปใช้ในชีวิตจริง รูปแบบประเมิน ทัศนคติในการจัดทำโครงงาน เวลา"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ภูวดลคอยแนะนำสิ่งต่างๆ ในการทำโครงงาน, แป้งคอยช่วยเลือกสิ่งของของโครงงาน, พลอยคอยช่วยหาสิ่งของต่างๆของโครงงาน, อ๋องคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโครงงาน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูวีระพงษ์ที่ปรึกษาการจัดทำรูปเล่ม, ครูแก่นมณีที่ปรึกษาในการจัดทำตามกระบวนการของผลิตภัณฑ์, ครูพัชราภรณ์ที่ปรึกษาผลการประเมินผลิตภัณฑ์"