ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "น้ำยาล้างจาน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว / นิสัยด้านบวก :- ฟังความคิดคนอื่น รับฟังเพื่อน เข้ากับคนอื่นได้ พูดกับผู้ใหญ่เพราะ เอาใจคนอื่น / นิสัยด้านลบ :- โมโหง่าย หงุดหงิดง่าย น้อยใจกับเรื่องเล็กๆ เลือกเยอะ ใจร้อน / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- อารมณ์ดี ขี้เล่น ฟังคนอื่น ไม่เอาแ่ใจตัวเอง / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เล่นกีฬา รำ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีหน้าที่การงานที่ดี เลี้ยงครอบครัวได้ มีที่อยู่ มีรถเป็นของตัวเอง อยากมีสามีที่เป็นหัวหน้าครอบครัวได้"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้จักการทำน้ำยาด้วยตัวเอง ประหยัดเงินในการซื้อน้ำยาล้างจาน ได้เรียนรู้การทำน้ำยาล้างจาน รู้จักวัตถุดิบในการทำ สามารถนำความรู้ไปบอกต่อคนอื่นได้ ลดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัว หาวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนของตนเองได้ง่าย ได้รู้จักสมุนไพรเพิ่มเติมในชุมชนที่ไม่เคยรู้"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- อารมณ์ร้อน พูดตรงเกินไป ไม่ค่อยแคร์คนอื่น ถ้าพูดแล้วไม่ฟังจะโมโหง่าย ไม่ค่อยรีบเร่งเวลาที่ครูสั่งงาน / ปัญหาจากผู้อื่น :- ความคิดไม่ตรงกัน หลายความคิด ครูไม่ค่อยอธิบายให้ชัดเจน เร่งให้ส่งงาน ครูสั่งงานเยอะและเร่งให้ส่ง นิสัยต่างกันต้องทำงานร่วมกัน บางคนไม่รับฟังความคิดเห็นคนอื่น"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ใจเย็นให้มากขึ้น ลดการพูดตรงเกินไป นึกถึงใจคนอื่นมากกว่านี้ ควรเดินออกและไม่พูดอีก ควรรีบเร่งส่งงานและรับผิดชอบมากกว่านี้ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- แลกเปลี่ยนความคิดกัน ควรอธิบายให้ชัดเจนกว่านี้ อยากให้มีเวลานานกว่านี้ อยากให้สั่งงานน้อยลง ควรปรับคนละครึ่งเพื่อเข้าใจกันง่ายขึ้น"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ไม่อยากให้มีโครงงาน ไม่อยากมีกิจกรรมอะไรนอกจากเรียนและกิจกรรมกีฬา หรือกิจกรรมที่ทำให้หายเครียดจากการเรียน ปรับจากโครงงานเป็นกิจกรรมที่ไม่น่าเบื่อหลังจากเรียนเสร็จ เอาเวลานี้ให้เด็กตามงานดีกว่า ปรับให้เป็นกิจกรรมสันทนาการแทน อยากปรับให้เป็นกิจกรรมอื่นแทน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- หลิน อยู่ด้วยแล้วชอบทำให้หัวเราะอารมณ์ดี, แป้งเป็นคนที่สามารถเข้าใจได้ทุกเรื่อง อยู่ด้วยแล้วมีความสุข, จันเจ้าเข้าใจกับเรื่องที่เราไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูทอนรักเหมือนแม่คนที่สองรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับตัวเรา, ครูภาสกรสามารถปรึกษาได้ทุกเรื่อง ให้คำปรึกษาได้ เป็นคนที่สร้างเสียงหัวเราะ ครูตั๊กเรียนกับครูแล้วเข้าใจมากขึ้น เรียนแล้วรู้เรื่องวิชาฟิสิกส์"