ถอดบทเรียนจากโครงงาน โรงเรียนบ้านชำแจงแมง จ.ศรีสะเกษ

ถอดบทเรียนจากโครงงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL & PLC

โรงเรียนบ้านชำแจงแมง อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน 2561 เวลา 09.00-16.05 น.


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.ประโยชน์ที่ได้จากโครงงาน

"โครงงานชำแจงแมงสตอรี่ :- ได้รู้จักชุมชนมากขึ้น การถ่ายภาพชุมชนทำให้รู้จักมุมสวยๆ ของชุมชน ได้รู้จักขนบธรรมเนียมประเพณีของชุมชนมากขึ้น ได้ทักษะการพูด การเขียน การถาม การวิเคราะห์ ได้ทักษะการป้องกันตัว ได้ทักษะชีวิต รู้จักคิดให้มีสติ รู้จักควบคุมอารมณ์ รู้จักหาข้อมูลมากขึ้น รู้จักเข้าสังคมมากขึ้น รู้จักของดีของชุมชน รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม ได้ช่วยเหลือคนรอบข้าง รู้จักการอยู่รอดด้วยตัวเอง รู้จักสถานที่สำคัญของชุมชน รู้จักการทำงานอย่างเป็นระบบ"

2. ปัญหาที่เกิดจากตัวเรา / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่นหรือสิ่งรอบข้าง"ปัญหาจากตัวเรา :- สับสนกับงาน สับสนกับชิ้นงานที่ได้รับ อุปกรณ์ทำงานไม่ครบทุกครั้ง เขียนผิดบ่อย หาข้อมูลด้วยตัวเองได้ล่าช้า งานบางงานก็ไม่เข้าใจ สภาพแวดล้อมภายนอกทำให้มีปัญหากับการทำงานของเรา / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนผู้ชายบางกลุ่มไม่ช่วยทำงาน และยังคุยกันเสียงดัง ทำให้เราปวดหัว สับสนในการทำงานมากขึ้น พูดจารบกวนหาเรื่องอยู่ตลอด น้องๆ ชอบมาพูดมายุ่งวุ่นวายตอนทำงาน เพื่อนเอาเครื่องเขียนไปใช้ เพื่อนบางกลุ่มไม่ให้ความร่วมมือในการทำงาน"

3.การแก้ปัญหาที่เกิดจากตัวเรา / การแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่นหรือสิ่งรอบข้าง

"วิธีแก้ปัญหาจากตัวเรา :- ให้เพื่อนช่วย เบิกอุปกรณ์กับครูใหม่ พยายามเขียนและทบทวนสิ่งที่เราเขียนทุกครั้ง งานที่ไม่เข้าใจก็ถามเพื่อน เพื่อนคุยเสียงดังก็เอาหูฟังมาเสียบ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ให้เพื่อนไปคุยกันข้างนอก ให้ครูช่วยบอกเพื่อน ให้เพื่อนนั่งสมาธิเพื่อสงบสติอารมณ์ เพื่อนไม่ทำงานที่เป็นชิ้นงานก็ให้ไปบำเพ็ญประโยชน์ เช่น ถอนหญ้า ขุดดิน ฯลฯ เก็บอุปกรณ์เครื่องเขียนไว้ที่ตัวเพื่อไม่ให้คนอื่นหยิบไปใช้ เสียบหูฟังไว้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องฟังคนพูดจากวน"

4.ถ้าได้ทำโครงงานอีกครั้ง จะปรับปรุงตรงไหนและอย่างไร

"อยากให้ผู้อำนวยการใช้งานตึกมัธยมน้อยลง จะได้มีเวลาทำงานบูรณาการมากขึ้น ส่วนโครงงานไม่ต้องปรับอะไรเพิ่ม เพราะก่อนจะทำครูได้มีการเปิดโอกาสให้เราพูดสิ่งที่ชอบไม่ชอบ"

5.ขอบคุณ / ขอโทษ / ให้อภัย คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงงานของเรา เรื่องอะไร

"ขอบคุณ :- ครูกุ้งที่คอยสอน ให้คำแนะนำ หนูนาที่ให้คำปรึกษาและช่วยทำงาน แพมช่วยทำงานและให้กำลังใจ เพชรให้คำปรึกษาเรื่องงาน เนยหาของมาให้กินตลอด / ขอโทษ :- เพื่อนผู้ชายทั้งห้องที่ชอบบ่นใส่"