อิงค์ฟ้า อันนพพร : แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ลำพูน

อิงค์ฟ้า อันนพพร แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ลำพูน


นางสาวอิงค์ฟ้า อันนพพร หรืออิงฟ้า แกนนำเยาวชนโครงการปลุกสำนึก สร้างพลัง เสริมศักยภาพ เยาวชนเมืองลำพูนปัจจุบันกำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 สาขาปรัชญาและศาสนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ย้อนกลับไปเมื่อสามปีที่แล้ว อิงฟ้าเล่าให้ฟังว่า เธอเป็นเด็กที่ชอบทำกิจกรรมมาก ๆ และก็ทำงานกับสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดลำพูนด้วย ทำให้คุณครูชาเด (พี่เลี้ยงชุมชน) มองเห็นศักยภาพของเธอ จึงได้ชักชวนให้มาทำโครงการ Active Citizen ร่วมกับเพื่อน ๆ ในปีที่ 1 ซึ่งตอนนั้นอิงฟ้าและเพื่อน ๆ ทำโครงการเกี่ยวกับ “เรียนรู้รากเหง้าเฝ้ารักษ์วัฒนธรรมไทลื้อ แต่ในปีนี้ อิงฟ้าบอกว่า ตนเองไม่ได้ทำโครงการเต็มตัว และเป็นบุคคลที่อยู่เบื้องหลังเพื่อน ๆ ในการทำกิจกรรมเท่านั้น เพราะว่าตนเองเข้ามาในช่วงท้าย ๆ ของการทำโครงการแล้ว

แต่พอเข้าสู่ปีที่ 2 เมื่ออิงฟ้าได้เข้ามาทำโครงการเต็มตัว เธอจึงมีความตั้งใจที่อยากจะสานต่อโครงการที่ทำกันไว้ในปีที่ 1 โดยเน้นไปที่ “การสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นน้ำถุ้งไทลื้อ” เนื่องจากเยาวชนในชุมชนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักภูมิปัญญาน้ำถุ้งไทลื้อ เธอจึงอยากให้เยาวชนมาร่วมเรียนรู้ไปด้วยกัน รวมถึงอยากให้เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์น้ำถุ้งไทลื้อไม่ให้สูญหายไปจากชุมชนอีกด้วย

ในระหว่างการทำโครงการ อิงฟ้าก็ได้พบกับปัญหาและอุปสรรคเล็กน้อย ในเรื่องของการลงพื้นที่เก็บข้อมูล เพราะว่าช่วงนั้นเกิดสถานการณ์โควิด-19 ด้วย ทำให้อิงฟ้าเข้าถึงผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์และมีความรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาน้ำถุ้งได้ยากขึ้น บวกกับช่วงนั้นอิงฟ้ากำลังเรียนอยู่ ชั้น ม.6 ซึ่งจะต้องเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยด้วย ทำให้อิงฟ้าเกิดความกังวลหลายอย่าง แต่อิงฟ้าก็ผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ด้วยการให้กำลังใจตัวเอง คอยบอกกับตัวเองเสมอว่าต้องสู้และต้องไม่ท้อ อีกทั้งอิงฟ้ายังได้รับกำลังใจที่ดีจากเพื่อนร่วมทีมด้วยจึงทำให้เธอสามารถก้าวผ่านปัญหาเหล่านี้มาได้ในที่สุด

ผลลัพธ์จากการทำโครงการในปีที่ 2 นั้น อิงฟ้าเล่าว่า โครงการบรรลุเป้าหมายเกินที่ตัวเองคาดหวังไว้ เพราะสามารถดึงเยาวชนและคนในชุมชนให้มาร่วมกับการทำกิจกรรมได้ ‘โครงการได้บรรลุเกินความคาดหวังมาก เพราะสามารถดึงให้เยาวชน คนในชุมชน และผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมได้ ยกตัวอย่างเช่น ช่วงงานมหกรรมที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการสานน้ำถุ้งให้กับเยาวชน คนในชุมชนมาให้ความสนใจ ต่างเข้ามาร่วมงานด้วยความสมัครใจ ไม่มีใครบังคับมา ผู้ใหญ่บ้านก็ช่วยเหลือโดยการประชาสัมพันธ์ประกาศเสียงตามสายให้คนได้รับรู้ และทุกคนต่างก็ให้ความร่วมมือกันอย่างดี

อิงฟ้าเล่าต่อว่า จากการทำโครงการ Active Citizen ที่ผ่านมา ทำให้อิงฟ้าค้นพบความชอบของตัวเองในเรื่องภูมิปัญญาและวัฒนธรรม โดยเฉพาะเรื่องราวเกี่ยวกับน้ำถุ้ง ที่ก่อนหน้านี้เธอไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้มากนัก แต่พอได้มาทำโครงการและได้ศึกษาในเชิงที่ลึกก็ยิ่งทำให้ตนเองรู้สึกสนใจมากขึ้นและอยากจะเรียนรู้ต่อไปอีกหลาย ๆ เรื่อง นอกจากนี้ การทำโครงการยังทำให้อิงฟ้ายังได้พัฒนาทักษะต่าง ๆ อีกด้วย เช่น การเขียนโครงการ การทำเอกสารการเงิน และการทำ Timeline ต่าง ๆ เพื่อให้งานดำเนินไปตามกำหนดเวลาที่วางแผนไว้

สุดท้ายอิงฟ้าเล่าให้ฟังถึงอนาคตที่ได้วางแผนไว้หลังจากที่เรียนจบว่า เธออยากเป็นนักพัฒนาสังคม เพราะเธอมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่อยากกลับไปพัฒนาและสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาของชุมชนไม่ให้หายไปตามกาลเวลา และอยากให้วัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชุมชนเป็นที่รู้จักในระดับประเทศให้ได้