ถอดบทเรียน "ค่ายสร้างเครือข่ายและพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่สำนึกพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน" ครั้งที่ 1

ถอดบทเรียน

"ค่ายสร้างเครือข่ายและพัฒนาศักยภาพแกนนำเยาวชนสู่สำนึกพลเมืองรุ่นใหม่สร้างสรรค์ชุมชน" ครั้งที่ 1

วันที่ 19-30 เมษายน 2561

ณ ศูนย์ปราชญ์พ่อคำเดื่อง ภาษี บ้านโนนเขา หมู่ 8 ตำบลหัวฝาย อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์


1.เรามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่อไปนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

1.1 การรู้จักและเข้าใจตนเอง

สวดมนต์ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นมีสติมีความอดทน ในตอนนั่งสมาธิทำให้เรารู้ มีสมาธิขึ้น ใจเย็นขึ้น ส่วนการเดินข้ามเส้นได้รู้เรื่องของเพื่อนๆทุกคน ทำให้เรากล้าที่จะยอมรับความจริง

1.2 การทำงานร่วมกับผู้อื่น / ทีม / ภาวะผู้นำ

ทำให้เราได้ช่วยแก้ปัญหา ในทีมระดมความคิด ถึงเราจะไม่ค่อยมีภาวะผู้นำเท่าไหร่ เราทุกคนก็พยายามคิดช่วยกัน ส่วนกิจกรรมท้าทายของกลุ่มก็ตอนที่เดินตะปูทำให้พวกเรามีความสามัคคี มีความอดทน มีสมาธิ จนทำให้กลุ่มผ่านไปได้

1.3 การเข้าใจสังคม / ชุมชน

การวิเคราะห์ก็คือ ทำให้เรารู้เกี่ยวกับทุนนิยมเสรี แต่ละประเทศแตกต่างกันมาก เช่น อิตาลี ขนาดพนักงานลายังให้เงินเดือน ส่วนการเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจทำให้รู้เกี่ยวกับการเกษตรหลายๆ รูปแบบ และก็สิ่งแวดล้อมที่เชื่อมกันในชุมชน คือ การทำให้เรารู้ถึงปัญหาในชุมชนแล้วนำปัญหาในชุมชนมาแก้ไข

2.ทักษะที่เพิ่มขึ้นมีอะไรบ้าง

2.1การรู้จักตนเองหรือเข้าใจตนเอง

ก็ทำให้เรารู้ทักษะในตอนเรียนเรื่อง 4 ทิศ ก็คือเราเป็นคนที่ขี้กลัว ชอบเกรงใจ พอได้รู้จักทิศของมันก็คือทิศเหนือ ทักษะของหนูคือการดูแลเอาใจใส่ ชอบตามใจเพื่อนไม่ชอบขัดใจ จึงทำให้เรารู้จักตนเองมากขึ้น

2.2 การทำงานร่วมกับผู้อื่น

ก็ทำให้มีทักษะในการพูดคุยกับเพื่อนใหม่ ทักษะการกล้าแสดงออก การที่รู้จักแลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนคนอื่น ทำงานร่วมกันได้ดี

2.3 การเข้าใจสังคม / ชุมชน

ก็ทำให้เรามีทักษะการเข้าใจสังคม รู้จักเพื่อนใหม่ๆ กล้าที่จะแสดงออกมากกว่าเดิม กล้าคิดกล้าทำ กล้าแสดงออก ได้ทำกิจกรรมดี ๆ กับเพื่อนได้การเข้าร่วมสังคมที่ดี ทำให้มีทักษะในการพูดมากขึ้น

3.มุมมอง ทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไปมีด้าน

3.1 มุมมองต่อตนเอง

กล้าคิดกล้าแสดงออก กล้าที่จะทำมากขึ้นไม่กลัวมราจะเรียนรู้

3.2 มุมมองต่อสังคม / ชุมชน

คิดว่าตอนแรกชุมชนไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ แต่พอได้มาเข้าค่ายรุ้สึกว่าชุมชนก็สำคัญกับเราเหมือนกัน

3.3 มุมมองสิ่งแวดล้อม

คิดว่าการที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดีทำให้เรารู้สึกสบายใจ

3.4 มุมมองเศรษฐกิจ

ตอนแรกไม่ค่อยสนใจกับเรื่องเศรษฐกิจเท่าไหร่ แต่พอได้เข้ามาค่ายที่ค่ายพูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ มันก็เริ่มทำให้เราสนใจมากขึ้นอยากศึกษาเรื่องเศรษฐกิจมากกว่าเดิม

4.แรงบันดาลใจใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลงตนเองและสังคมมีอะไรบ้าง

แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้น คือ ทำให้เราอยากที่จะทำในด้านทางความคิด ความกลัว เพราะมาค่ายที่นี่ ตอนแรกๆ ไม่กล้าที่จะคิดไม่กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นต่อกิจกรรมที่ทำเพราะกลัวเพื่อนไม่รับฟังความคิดเห็นเรา ส่วนความกลัว แรกๆ ก็ไม่กล้าที่จะพูดกับใครไม่กล้าที่จะไปทักทายเพื่อนใหม่ พอพี่ๆพาทำกิจกรรมมีคนมาถามชื่อเรา เลยทำให้เราคิดว่าขนาดเพื่อที่เราไม่รู้จักยังกล้าทักเรา มันก็เลยทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจใหม่ กล้าที่จะเข้าไปพูดคุยกับเพื่อนค่ะ ส่วนในชุมชนอยากจะมีแนวทางดี ๆกลับไปใช้กับชุมชน เช่นเศรษฐกิจผสม แบบพอดี อยากจะช่วยคนในหมู่บ้านลดค่าใช้จ่ายด้วยค่ะ