ทินภัทร ศรีผดุง : แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ลำพูน

นางสาวทินภัทร ศรีผดุง  แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ลำพูน


แยม หรือ นางสาวทินภัทร ศรีผดุง แกนนำเยาวชน โครงการปลุกสำนึก สร้างพลัง เสริมศักยภาพเยาวชนเมืองลำพูน ได้เข้ามาทำโครงการ ฯ ในปีที่ 1 จากการชักชวนของน้องภูมิ ซึ่งเป็นลูกชายของพี่รัตน์ (โค้ชพัฒนาพลเมืองเยาวชน) ด้วยความที่แยมเป็นเด็กที่ชอบทำกิจกรรมกับชุมชนอยู่แล้ว และด้วยความสงสัยว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ทำเกี่ยวกับอะไร และจะมีประโยชน์กับตนเองและชุมชนอย่างไร จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แยมเข้ามาทำโครงการนี้

ในปีที่ 1 แยมและน้อง ๆ ได้ทำโครงการอนุรักษ์ป่าชุมชนบ้านสันคะยอมรุ่นสู่รุ่นบ้านสันคะยอม ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าชุมชน เนื่องจากตนเองและน้อง ๆ ในทีมมองเห็นปัญหาว่าป่าชุมชนมีความแห้งแล้งบวกกับความสงสัยใคร่รู้ว่าข้างในป่าชุมชนนั้นมีอะไรบ้าง จึงกลายเป็นมติที่เห็นร่วมกันว่าอยากที่จะทำโครงการเรื่องนี้ และในปีที่ 2 ได้ทำโครงการสืบค้นทุนวัฒนธรรมชุมชนคนบ้านเฮา เลิงบะเก่า เล่าขาน วันวาน สันขะยอม เนื่องจากต้องการให้เด็ก ๆ ในชุมชนรู้จักบ้านเกิดของตัวเองมากขึ้น และปลูกฝังจิตสำนึกรักบ้านเกิดให้กับเด็ก ๆ ในชุมชน

ปัญหาที่พีคที่สุดในการทำโครงการที่ผ่านมาก็คือ การที่แยมจะต้องคอยตามน้องๆ ในโครงการมาช่วยกันทำโครงการให้สำเร็จ แต่เมื่อน้อง ๆ ไม่ได้เป็นไปตามที่ตนเองคาดหวังไว้ แยมจึงต้องแบกรับภาระหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าป่าไปเก็บข้อมูล การประสานงาน การทำเอกสารต่าง ๆ การทำรายงาน และการประชาสัมพันธ์โครงการ เพราะตนเองเป็นพี่ใหญ่สุดของทีมด้วย ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาที่ท้าทายสำหรับแยมมาก ๆ แต่แยมก็สามารถก้าวข้ามมาได้ด้วยความอดทนของตนเองและความรับผิดชอบตนเองมี เพื่อให้การทำโครงการสำเร็จลุล่วงตามแผนที่วางไว้

‘อย่าคาดหวังเยอะ’ เป็นบทเรียนสำคัญที่แยมได้จากการทำโครงการ เพราะเมื่อคาดหวังมาก พอผิดหวังก็มักจะเสียใจและเสียความรู้สึก แต่ข้อดีก็คือ การมองเห็นว่าตนเองมีความแข็งแกร่ง มีความอดทน และมีความรับผิดชอบมากขึ้น และนอกจากนี้ การทำโครงการยังทำให้แยมมีทักษะสำคัญติดตัวมาด้วยนั่นก็คือ ทักษะด้านการสื่อสาร ทักษะการตัดต่อวิดีโอและการตกแต่งภาพ ที่ทางมูลนิธิสยามกัมมาจลได้เคยจัดกิจกรรมอบรมนักสื่อสารให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ ฯ ซึ่งทักษะดังกล่าวนี้ ทำให้แยมได้นำไปใช้ประโยชน์กับการประกอบอาชีพขายของออนไลน์ของตนเองอีกด้วย

ปัจจุบันนอกจากความชอบส่วนตัวในการขายของออนไลน์แล้ว แยมยังมี Passion ในการทำงานกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง และหากมีโอกาสก็ยังคงอยากจะทำโครงการเพื่อชุมชนอีกครั้ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชนบ้านสันคะยอมต่อไป