TOT สร้างแรงบันดาลใจเพื่อยกระดับสมรรถนะของเยาวชนและพี่เลี้ยง จังหวัดสุรินทร์


Interview : นางสาวนภาพร ทองแม้น

เยาวชนแกนนำ ตำบลหนองสนิท จังหวัดสุรินทร์ ทำโครงการผู้สูงอายุ


การเข้าร่วมโครงการ

พวกหนูเป็นทีมสภาเด็กและเยาวชนฯ ได้รู้จักโครงการนี้จากการที่พี่เลี้ยงแนะนำให้ เขาบอกว่ามีโครงการมาให้ทำ มีงบประมาณสนับสนุน เราก็มาประชุมกันและเลือกโครงการที่จะทำ เลือกหัวข้อที่ทำเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้สูงอายุ วางแผนไว้ว่าจะเพิ่มความใกล้ชิดกันระหว่างเยาวชนและผู้สูงอายุ สถาณการณ์ปัจจุบันต่างคนต่างอยู่ เป้าหมายคือ ทำให้ผู้สูงอายุใกล้ชิดกับเยาวชนมากขึ้น และได้ทำกิจกรรมร่วมกันในโครงการนี้หนูจะมีบทบาทคือเป็นหัวหน้าโครงการ ดูแลทุกอย่าง ซึ่งพวกหนูก็จะช่วยๆ กันทำงานอยู่แล้วค่ะ

­

ความคาดหวังในการอบรมในครั้งนี้ และสิ่งที่จะนำกลับไปใช้

ก่อนมาค่ายนี้ หนูมีความคาดหวังว่าจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปพัฒนาตัวเอง ทีแรกยังไม่รู้ว่ามาแล้วจะมีรูปแบบกิจกรรมเป็นแบบไหน แต่คิดว่าอย่างไรแล้วก็น่าจะได้อะไรสักอย่างกลับไปพัฒนาตัวเอง มาแล้วก็ได้เรียนรู้เรื่องของสัตว์สี่ทิศ และคิดว่าจะเอากลับไปใช้ ในสัตว์แต่ละทิศก็จะมีความแตกต่างกัน ก็จะเป็นเรื่องของการปรับตัวให้เข้าหากันได้มากขึ้นและได้เรื่องของการพัฒนาสมอง และได้เรื่องการจัดการอารมณ์ตัวเองถ้าเราไปประชุมแล้วมีคนเสนอหัวข้อมาไม่ตรงใจกับเรา ขาไม่ฟังความคิดเห็นของเรา เราจะโมโหหรือโกรธไม่ได้ เราต้องเก็บอารมณ์ตัวเองเอาไว้เวลาทำงานกับเพื่อนในทีม


Interview : ในเวทีการอบรมเชิงปฏิบัติการ TOT สร้างแรงบันดาลใจเพื่อยกระดับสมรรถนะของเยาวชนและพี่เลี้ยง จังหวัดสุรินทร์ภายใต้การดำเนินงานของโครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค ระยะที่ 3 : ขับเคลื่อนกลไกเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยหลักการจัดการความรู้และกระบวนการวิจัย เฟรส 2

สนับสนุนโดยมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ระหว่างวันที่ 27 - 29 กรกฎาคม 2562 โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย


ติดตามกิจกรรมขับเคลื่อนเวทีได้ที่นี่