กนกวรรณ ไทยกลาง : แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ตรัง

นางสาวกนกวรรณ ไทยกลาง แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ตรัง


นางสาวกนกวรรณ ไทยกลาง ชื่อเล่น ควีน ปัจจุบันอายุ 20 ปี กำลังเรียนอยู่ที่คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา ชั้นปี 1 เอกคณิตศาสตร์ เธอเป็นแกนนำเยาวชนโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเครือข่ายเยาวชนเพื่อเรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดตรัง สมัยที่เธอยังเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เธอเล่าให้ฟังว่าป้าลีกับพี่ดี้ (พี่เลี้ยงชุมชน) เป็นคนชักชวนเธอและเพื่อน ๆ ในหมู่บ้านให้มาเข้าร่วมโครงการนี้

ซึ่งโครงการที่ทำมีชื่อว่า ‘โครงการไข่มุกถ้ำแรดกลางหุบเขา’ เหตุผลที่เลือกทำเรื่องนี้ เพราะว่าถ้ำแรดเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามในตำบลปากแจ่มและมีความเป็นเอกลักษณ์ จนได้ชื่อว่าเป็น ‘ไข่มุกกลางหุบเขา’ ดังนั้น กลุ่มของควีนจึงอยากที่จะอนุรักษ์และรักษาทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสวยงามนี้เอาไว้ ไม่ให้ถูกทำลายไป รวมถึงอยากนำเรื่องราวของถ้ำแรดไปสื่อสารให้คนในชุมชนและคนภายนอกได้รับรู้เกี่ยวกับประโยชน์และคุณค่าของถ้ำแรดผ่านทางช่องทาง ๆ ต่าง ๆ อีกด้วย

ควีนเล่าให้ฟังต่อว่า ในระหว่างการดำเนินโครงการของเธอและเพื่อน ๆ นั้นไม่ค่อยมีปัญหาอะไร เพราะว่าค่อนข้างจะสนิทกันมาก และทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ ถึงเวลานัดทำงานกันก็มาตามที่นัดหมายกันไว้ ส่วนในเรื่องของการเก็บข้อมูลต่าง ๆ นั้นก็ไม่ได้ยาก เพราะสามารถเข้าไปสอบถามข้อมูลจากผู้ใหญ่ในชุมชนได้ และผู้ใหญ่หลาย ๆ คนในชุมชนก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี

ถึงแม้ว่า โครงการที่ควีนและเพื่อน ๆ ทำนั้น อาจจะยังไม่บรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งใจไว้ เพราะว่าต่างคนต่างก็แยกย้ายกันไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย แต่สิ่งที่ตนเองได้ร่วมกันทำกับเพื่อน ๆ ก็มีประโยชน์ต่อชุมชนอยู่พอสมควร อีกทั้งเด็ก ๆ ในชุมชนยังได้มาเรียนรู้เรื่องราวของถ้ำแรดอีกด้วย ซึ่งในอนาคตเด็ก ๆ เหล่านี้ก็อาจจะเป็นพลังสำคัญในการช่วยกันปกป้อง “ถ้ำแรดไข่มุกกลางหุบเขา” ให้คงอยู่กับชุมชนต่อไป

ตลอดระยะเวลาของการทำโครงการ 1 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่ควีนได้เรียนรู้ก็คือ การที่เธอได้รู้จักชุมชนของตัวเองมากขึ้น อีกทั้งยังได้เรียนรู้เรื่องราวชุมชนของเพื่อนโครงการอื่น ๆ ด้วย นอกจากนี้ เธอยังได้ฝึกทักษะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ทักษะการสัมภาษณ์และการเก็บข้อมูล ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล ทักษะการจับประเด็นขึ้นกระดาน ทักษะการวาดรูปเพื่อนำเสนอ ทักษะการวางแผนบริหารจัดการโครงการ และทักษะการตัดต่อวิดีโอซึ่งปัจจุบัน เธอยังคงนำทักษะเหล่านี้ไปใช้กับการเรียนต่อในมหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยเฉพาะทักษะการตัดต่อวิดีโอ เพราะเธอต้องทำสื่อการสอนและทำสื่อเพื่อนำเสนองานกับอาจารย์

สุดท้ายแล้ว ควีนเล่าถึงแผนในอนาคตของเธอว่า ถ้าเธอเรียนจบแล้ว และสามารถสอบบรรจุเป็นครูได้จริง ๆ ก็อยากที่จะกลับไปสอนที่โรงเรียนใกล้บ้านและถ้ามีโอกาสก็ยังคงอยากที่จะทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนของเธอต่อไป