อดินันต์ สังสัน : แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ตรัง

นายอดินันต์ สังสัน  แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ตรัง

นายอดินันต์ สังสัน หรือ ยานัน แกนนำเยาวชนโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำเครือข่ายเยาวชนเพื่อเรียนรู้ท้องถิ่นจังหวัดตรังปัจจุบันยานันอายุ 19 ปี กำลังเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ สาขาการท่องเที่ยวการบิน

ย้อนกลับไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ยานันและเพื่อนๆ ได้ทำโครงการที่มีชื่อว่า ปริศนาหญ้าทะเล ยานันเล่าให้ฟังถึงความคาดหวังของการทำโครงการนี้ว่า ‘ผมคาดหวังว่าอยากให้คนเห็นความสำคัญของหญ้าทะเล เพราะมันคือทรัพยากรบ้านเกิด วิถีชีวิต อาหาร และห่วงโซ่อาหาร เพราะเราอยู่บนเกาะมันขึ้นอยู่กับทุกอย่าง ถ้าแหล่งหญ้ามันไม่ดี มันก็เสื่อมโทรมตามๆ กันไป และเราไม่สามารถที่จะไปปลูกมันได้ หรือถ้าปลูกได้ แต่มันลำบาก เราเลยอยากให้ทุกคนรู้ว่า ถึงแม้เราจะปลูกไม่ได้แต่เรารักษามันได้ พวกน้ำเสียก็ไม่อยากให้ปล่อยลงทะเล อยากให้เห็นความสำคัญของตรงนี้ แล้วช่วยกันรักษามัน

ด้วยความคาดหวังนี้ จึงเป็นการจุดเริ่มต้นของการศึกษาเรื่องราวของหญ้าทะเลในเชิงที่ลึกขึ้น เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์หญ้าทะเลในชุมชน รวมถึงบอกต่อความรู้ให้แก่เยาวชนและคนในชุมชนต่อไป ซึ่งในระหว่างการทำโครงการนั้น ยานันและเพื่อนๆ ได้ลงพื้นที่กันอย่างจริงจัง เพื่อเรียนรู้และค้นหาข้อมูลของหญ้าทะเลจากการสอบถามผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญที่เคยศึกษาเรื่องนี้มาก่อน

ยานัน เล่าต่อว่า เขาชอบการลงพื้นที่มากที่สุด เพราะทำให้เขาได้ออกไปเรียนรู้และได้พูดคุยกับคนอื่น ๆ แต่ในขณะเดียวกันในการลงพื้นที่ก็พบกับความท้าทายอยู่บ้าง เช่น เรื่องของน้ำขึ้น-น้ำลง เพราะหากน้ำขึ้นจะทำให้การสำรวจหญ้าทะเลนั้นยากลำบาก

นอกจากความท้าทายที่กล่าวไปในข้างต้นนั้น ยานันเล่าให้ฟังถึงผลลัพธ์ของการทำโครงการที่อาจจะไม่เป็นไปได้ตามที่คาดหวังมากนัก เพราะว่ายังมีคนบางกลุ่มที่ยังไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่ยานันและเพื่อนๆ กำลังทำ แต่ก็ยังโชคดีที่มีคนอีกกลุ่มที่คอยให้คำแนะนำและคอยสนับสนุนสิ่งที่พวกเขาทำอยู่เสมอ

การทำโครงการของยานัน ในระยะเวลา 1 ปีเต็มๆ ถึงแม้ว่าจะเจอกับอุปสรรคความท้าทาย แต่ก็ทำให้ยานันได้เรียนรู้ในหลาย ๆ เรื่อง ไม่เพียงแต่ความรู้ทางวิชาการเรื่องหญ้าทะเลเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการมองเห็นว่าตนเองได้เปลี่ยนแปลงทั้งด้านความคิด การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการเข้าใจในความแตกต่างหลากหลายของคนอื่น

“ที่ผมคิดว่าเห็นได้ชัดเลย มันไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องหญ้าทะเล สิ่งที่ได้เรียนรู้จากโครงการก็คือการเปลี่ยนแปลงของตัวเราเอง ทั้งความคิด การทำงาน หลายๆ อย่างมันเปลี่ยน มันเปลี่ยนทัศนคติ เพราะเราได้ลงมือทำงานจริงๆ มันมีปัญหา ได้แก้ไข เราก็โตขึ้นนิดหน่อย”

“การทำงานแบบนี้มันเปลี่ยนตัวผมมาก เพราะเมื่อก่อนผมเป็นคนที่ไม่ชอบความคิดผม ผมคิดว่าความคิดผมมันได้แล้ว แต่ทำไมคนอื่นยังไม่ได้ แล้วมันก็ได้เรียนรู้ไปเรื่อยๆ สุดท้ายเราก็ได้เรียนรู้ว่าคนเรามันทำเหมือนกันไม่ได้ ผมก็ไม่ได้บอกตัวเองว่าผมดีหรือเก่งอะไรประมาณนี้ แต่ว่าสิ่งที่ผมคิดมันไม่ได้ยากเลย แต่ทำไมคนอื่นมันไม่ได้ แค่เปลี่ยนนิดเดียวเอง ไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย”

ถึงแม้โครงการ “ปริศนาหญ้าทะเล” จะจบลงแล้ว แต่ยานันและเพื่อนๆ ยังคงขับเคลื่อนงานชุมชนต่อในฐานะสมาชิกกลุ่มพิทักษ์ตันหยง อีกทั้ง ยานันยังคงมีแผนการที่อยากจะแก้ไขปัญหาขยะในชุมชนอีกด้วย ผ่านการให้ความรู้กับคนชุมชนในเรื่องของการจัดการขยะ ซึ่งยานันกล่าวทิ้งท้ายว่า การที่จะทำเรื่องนี้ได้นั้นอาจจะต้องอาศัยความร่วมมือของหน่วยงานรัฐที่อยู่ในชุมชนและอาศัยความร่วมมือของคนในชุมชนอย่างจริงจังด้วย

สุดท้าย เมื่อถามถึงการวางแผนในอนาคต ยานันบอกว่า ถ้าเรียนจบแล้วก็อยากที่จะไปสมัครเป็นทหารก่อน หลังจากนั้นก็จะไปทำงานตามสายงานที่ตนเองเรียนจบมา เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ รวมถึงเก็บออมเงิน เพื่อที่ในอนาคตจะได้กลับไปทำงานที่บ้านเกิดของตนเองเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและทรัพยากร เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและทรัพยากรของชุมชนต่อไป