เรื่องเล่าจาก“ประสบการณ์”

­

เรื่องเล่าจาก“ประสบการณ์”

นางอภิญญา คงเก่ง

นักวิชาการศึกษาปฏิบัติการ องค์การบริหารส่วนตำบลตรึม อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

ฝึกการเล่าเรื่องด้วยวิธีเขียนในเวที”การเพิ่มสมรรถนะนักถักทอชุมชน :

การจัดการความรู้และการเป็นคุณอำนวย” วันที่ 20 – 22 มกราคม 256


“อุบัติเหตุ”

เหตุเกิดเมื่อคืนวันพุธ วันที่ 25 เมษายน 2555 เวลา 3 ทุ่มกว่าๆ เมื่อข้าพเจ้ากลับจากเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริหารจังหวัดสุรินทร์ เมื่อเลิกเรียนข้าพเจ้าได้ขับรถออกตัวเมือง จ.สุรินทร์ มุ่งหน้าไปยังบ้าน อยู่ที่ อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ปกติข้าพเจ้าเป็นคนขับรถเร็วประมาณ 100 กม./ชม.

สำหรับวันนี้มีคนบอกว่าพี่ให้ระวังนะ ถ้าพี่ขับเส้นทางนี้ กลางคืน วัว ควายจะเยอะ มีอุบัติเหตุบ่อยมากพี่ เมื่อมีคนบอกเราก็เชื่อ คือขับรถมาช้า ๆ เรื่อย ๆ มีอารมณ์สุนทรีย์มาก การขับรถวันนั้น ร้องเพลงได้หลายเพลงเพราะระยะทางจากสุรินทร์ไปบ้านประมาณ 25 กิโลเมตร พอขับถึงบ้านแสลงพัน มีรถวิ่งอยู่ข้างหน้าเป็นรถกระบะ วิ่งช้ากว่าเราอีก ก็เลยตัดสินใจแซง เข้าเส้นทางปกติ พอแป๊บเดียวมองเห็นฝุ่นตลบอบอวลพร้อมรถหมุ่นติ้ว ๆ ตรงมาหาเรา ในใจตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าเราไม่รอดแน่นอน เป็นไงเป็นกัน เบรคอย่างเดียวอย่าใกล้รถคันดังกล่าวที่สุดเท่าที่จะทำได้

สุดท้ายรถคันดังกล่าวก็กระโดดใส่ด้านหน้ารถเราฝั่งด้านคนนั่งดีที่วันนั้นขับมาคนเดียว จากนั้นรถก็พลิกคว่ำไปตกถนนอีกฝั่งหนึ่งล้อชี้ฟ้าด้านหน้ารถยุบ เมื่อทุกอย่างหยุด ข้าพเจ้าลงจากรถไปดูผู้บาดเจ็บที่ตกจากกระบะหลังรถ นอนร้องครวญครางขอความช่วยเหลือ ดิ้นทุรนทุราย แต่ไม่สามารถช่วยได้เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีจำนวน 5 คน ตั้งสติได้ ก็ไปโบกรถขอความช่วยเหลือจากรถคันอื่น ๆ เสร็จแล้วก็มาดูรถคู่กรณีว่ามีคนเป็นอะไรมากไหม ในใจตอนนี้คิดว่ามีเฉพาะคนขับที่ไหนได้อยู่ในแคบข้างหน้าอีก 5 คน บางคนก็ช่วยตัวเองออกมาได้ เห็นชัดคือโชเฟอร์คนขับคลานออกมายืนข้างรถข้าพเจ้า เลือดอาบ

ตัวเองนั้น บอกได้เลยว่าร้องอย่างเดียวว่าทำไมคนเจ็บเยอะจัง ชุนมุนมาก ได้แต่ร้องบอกให้ทุกคนช่วยประสานรถโรงพยาบาล รถกู้ชีพ ส่งคนเจ็บให้ด่วนที่สุด กว่าจะประสานรถโรงพยาบาล รถกู้ชีพได้ก็ใช้เวลานานพอสมควร ใช้เวลาประมาณ 5 ช.ม. จากเหตุ 3 ทุ่ม เสร็จเวลาตี 2 รถข้าพเจ้าคือขับไม่ได้ต้องใช้รถลากไปจอดที่สถานีตำรวจ สรุปคือมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 10 คน อาการสาหัส 4 คน นอกนั้นบาดเจ็บเล็กน้อย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ตัวเองแม้จะไม่ได้รับบาดเจ็บทางด้านร่างกาย แต่บาดเจ็บด้านจิตใจไม่สามารถเดินได้ หมดแรงสุดสภาพจิตใจ ภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ ยังจำเท่าทุกวันนี้ เมื่อขับรถผ่านสถานที่เกิดเหตุ

ในส่วนของความเสียหายของรถก็ประกันชั้นหนึ่ง ซ่อมรถให้ ในส่วนรถคู่กรณี ทราบว่าไม่มี พ.ร.บ. ไม่มีประกัน ดูจากสภาพรถคือเศษเหล็ก ไม่สามารถใช้งานได้ ถ้าซ่อมก็น่าจะเยอะมาก ส่วนตัวเองก็ซ่อมไป 3 เดือน

ดังนั้นจึงขอฝากทุกท่านผู้ใช้รถในการดำเนินชีวิตอย่างระมัดระวัง และสำคัญเราควรที่จะระวังการดำเนินชีวิตให้ปลอดภัยในทุกเรื่อง ทุก ๆ คนค่#