21 วัน กับการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นผู้นำเยาวชนเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

หลังเรียนรู้จากค่ายพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายเยาวชนสร้างสรรค์ชุมชนท้องถิ่น 21 วัน ระหว่างวันที่ 1- 21 ตุลาคม 2562 ณ หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ ต.ศรีสะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน เรียบร้อยแล้ว นางสาววรรณิษา จริตรัมย์ (เอิร์น) อายุ 17 ปี เยาวชนจากตำบลเป็นสุข ได้ร่วมสะท้อนการเรียนรู้

21 วัน กับการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นผู้นำเยาวชนเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

“การเปลี่ยนแปลงคือ การอยู่ร่วมกับผู้อื่น เข้าหาเพื่อนใหม่ กล้าพูด กล้าคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของกันและกัน เห็นถึงความเป็นกันเอง ความผูกพันเพื่อนพ้อง สนุก มีความสุข และได้มีความกล้ามากขึ้น กล้าเข้าหาเพื่อน กล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าลงมือทำมากขึ้น การที่เราจะอยู่กับผู้อื่นได้ต้องนึกถึงใจเขาใจเรา ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีความใจเย็น ไม่ใช้อารมณ์ ซึ่งนั่นทำให้เราอยู่กับผู้อื่นๆด้ และเป็นมิตรที่ดีต่อกันได้

จากวันที่ไม่เข้าสังคม ไม่กล้าอะไรสักอย่าง แต่พอมีกิจกรรมอบรมค่ายครั้งนี้ ได้เปลี่ยนชีวิตไปหลายอย่าง มีเพื่อนมาก มีพี่ ๆ ที่คอยดูแล ได้มองเห็นตัวเองว่าเราก็สามารถอยู่กับผู้อื่นๆด้ ทำแบบคนอื่นได้ อยู่ด้วยตัวเองได้ มีสติ มีสมาธิมากขึ้น จากการได้สวดมนต์ ทำสมาธิภาวนาในทุก ๆวัน

การที่จะเป็นผู้นำคือ เรามีความคิดมากขึ้น กล้าที่จะคิด และลงมือทำ เพื่อไปไปชักชวนคนในท้องถิ่นทำ หรือ พัฒนาชุมชนได้ มีความคิดที่เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น