"น้ำ" ฝันมีฟาร์มไก่

สำหรับการมาเข้าค่ายครั้งนี้ของ ธีรภัทร แผ่นทอง (น้ำ) อายุ 17 ปีเยาวชนนอกระบบ หนึ่งในเยาวชนของตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่มาเข้าร่วมเรียนรู้ใน ค่ายพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา 25 อปท. จังหวัดสุรินทร์ (ภายใต้การดำเนินโครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค) สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น , กสศ. , สถาบันยุวโพธิชน , สกสว. , ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) และมูลนิธิสยามกัมมาจล เมื่อวันที่ 1- 21 ตุลาคม 2562 ณ หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ ต.ศรีสะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน

หลังเรียนรู้จากค่ายครบ 21 วัน “น้ำ” เล่าว่าตนเองเรียนจบมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.3) ปีหน้าแพลนไว้ว่าจะไปสมัครเรียนต่อ กศน.จอมพระ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ตอนนี้แล้วยังไม่ได้ทำงานอะไร แต่ชอบเลี้ยงไก่ชน “ผมอยากเปิดฟาร์มไก่ครับ อยากเลี้ยงไก่ชน ตอนนี้มีพ่อพันธ์ 1 ตัว เพิ่งเริ่มเลี้ยงครับ ก็อยากได้ความรู้ในการเลี้ยงไก่เพิ่มครับ”

ได้ร่วมสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากค่ายดังนี้ “ตอนผมเป็นหนอน (ตัวละครในหนังสือเรื่องผีเสื้อและความหวัง) นะครับ ผมก็อยู่บ้านเลี้ยงไก่ไปวัน ๆ บางครั้งก็ขี่รถเล่น บางครั้งก็พากันไปตกเบ็ดแต่พอผมมาเข้าค่ายนี้ มรู้สึกว่าผมกล้าแสดงออกมากขึ้น รู้สึกมีความเป็นผู้นำเพิ่มขึ้นนิดหนึ่ง และผมจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในค่าย 21 วัน นี้ไปแพร่กระจายในตำบลครับ”