"ปูน" ฝันอยากเป็นครู

สำหรับการมาเข้าค่ายครั้งนี้ของ นางสาวสุกัญญา เดือนเพ็ง (ปูน)อายุ 17 ปี เยาวชนนอกระบบ หนึ่งในเยาวชนของตำบลลุ่มระวี อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่มาเข้าร่วมเรียนรู้ใน ค่ายพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา 25 อปท. จังหวัดสุรินทร์ (ภายใต้การดำเนินโครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค) สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น , กสศ. , สถาบันยุวโพธิชน , สกสว. , ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) และมูลนิธิสยามกัมมาจล เมื่อวันที่ 1- 21 ตุลาคม 2562 ณ หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ ต.ศรีสะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน “ปูน”บอกว่าตอนนี้เธอเรียนอยู่ กศน.จอมพระ ในระดับมัธยมต้น เรียนได้สองปีแล้ว แต่ยังไม่จบ มีแพลนที่จะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วย “ต้นปีหน้าจะไปทำงานโรงงานทำช้อนสแตนเลสกับพี่สาวค่ะ โรงงานอยู่ที่กรุงเทพ ได้เดือนละประมาณ 8,000 บาทค่ะ” ซึ่ง “ปูน”ก็เล่าความฝันให้ฟังว่าตนเองอยากเป็นครู “และความฝันของหนูคือหนูอยากเป็นครู เพราะจะได้ให้ความรู้ที่มีให้กลับคนรุ่นหลังได้รู้”และความฝันอีกอย่างหนึ่งที่เจ้าตัวสนใจคืออาชีพเสริมสวย “คืออยากทำงานอยู่บ้าน อยากฝึกอาชีพเสริมสวยค่ะ ถ้าทางอบต.สนับสนุนหนูก็อยากเรียนค่ะ” ปูนกล่าวฝากไว้

สุดท้าย“ปูน”ได้ร่วมสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากค่าย 21 วัน กับการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงสู่การเป็นผู้นำเยาวชนเพื่อพัฒนาท้องถิ่น

21 วันที่ฉันได้มาค่ายนี้ ฉันรู้สึกดีมาก ฉันได้รู้จักการอยู่คนเดียวมากขึ้น ฉันได้กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด มีความพยายาม ความอดทนซึ่งใน 21 วัน ที่มาค่าย ได้ฝึกฉันในหลาย ๆ อย่าง เปลี่ยนแปลงนิสัยและตัวของฉันเองได้ และได้เรียนรู้สิ่งที่ยังไม่รู้ และฝึกตัวของฉันให้มีประสบการณ์มากขึ้น และฉันได้เรียนรู้กับตัวเองหลาย ๆ อย่าง และฉันได้ฝึกสมาธิ ได้เรียนรู้การแลกเปลี่ยนความรู้ในกลุ่มต่าง ๆ ได้ประสบการณ์ในเรื่องการแสดงความคิดเห็น และจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน”