"แก้ม" ฝันอยากเป็นช่างภาพ และสะท้อนการเปลี่ยนแปลงตนเอง

ศิวกร ว่องไว (แก้ม)อายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ หนึ่งในเยาวชนของตำบลจอมพระ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ที่มาเข้าร่วมเรียนรู้ใน ค่ายพัฒนาศักยภาพและสร้างเครือข่ายเยาวชนทั้งในและนอกระบบการศึกษา 25 อปท. จังหวัดสุรินทร์ (ภายใต้การดำเนินโครงการพัฒนาเยาวชนในชุมชนท้องถิ่น 4 ภาค) สนับสนุนโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น , กสศ. , สถาบันยุวโพธิชน , สกสว. , ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) และมูลนิธิสยามกัมมาจล เมื่อวันที่ 1- 21 ตุลาคม 2562 ณ หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำห้วยสามสบ ต.ศรีสะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน

“แก้ม”มาร่วมสะท้อนการเรียนรู้และการเปลี่ยนแปลงตนเอง จากค่าย 21 วัน ให้ฟังว่า“การเปลี่ยนแปลงของผมนะครับ คือ ผมรู้สึกมีความกล้า กล้าคิด กล้าแสดงออก ตอนแรกผมไม่กล้าแสดงออก และไม่กล้าพูด และไม่กล้าคิด พอมาอยู่ค่ายมีการแสดงออกมากขึ้น กล้าพูด และได้กล้าพูดคุยกับคนมากขึ้นได้เรียนรู้เรื่องการวาดภาพ การลงสีจากพี่กบ (วิทยากรด้านศิลปะ) ที่จริงผมไม่กล้าอยู่ในป่าคนเดียว และผมเป็นคนกลัวความมืด และบางทีผมก็ตกใจว่าเห็นเงามืดผมก็ตกใจ และได้การภาวนาในป่า ผมได้รู้สึกว่าตัวก็อยู่คนเดียวได้ และหายกลัวความมืด และได้รู้ว่าการเอาชีวิตรอดในป่ามันไม่ได้ยากเลย แค่เราอดทน และกล้าอยู่คนเดียว และผมรู้สึกสนุก ได้รับความรู้เรื่องการทำงานเป็นกลุ่ม และรู้สึกมีความสุขที่จะได้กลับบ้าน และได้รู้ว่าการมาที่ค่ายนี้ไม่น่าเบื่อเลย ได้มีพี่ใหม่ ๆ และได้รู้จักทุกคนมากขึ้น และนี่คือการเปลี่ยนแปลงของผมนะครับ”

สำหรับในอนาคต “แก้ม”ตั้งเป้าหมายชีวิตอยากมีอาชีพเป็นช่างภาพถ่ายภาพนิ่งเมื่อต้องการจะมีอาชีพนี้ “แก้ม” บอกว่าต้องศึกษาเรื่องกล้องให้มาก ๆ โดยเจ้าตัวได้สอบถามจากเจ้าของอาชีพตัวจริงว่า การเป็นช่างภาพต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง “พี่ช่างภาพบอกว่าต้องศึกษาเรื่องเกี่ยวกับกล้องเยอ ๆ จะทำให้มีโอกาสมากขึ้นในอาชีพ ต้องดูแลใส่ใจกล้อง สายตาละเอียดอ่อน ต้องฝึกฝน ขยันอดทน ต้องมีสมาธิใจเย็นเข้ากับคนอื่นได้ง่าย ต้องดูสื่อเยอะ ๆ อ่านหนังสือสารคดี แฟชั่น” ถ้าแก้มมุ่งมั่นตั้งใจและฝึกฝนตนเองตามที่พี่ช่างภาพบอกความฝันนี้อาจอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อ

“ตอนแรกผมไม่กล้าแสดงออก

และไม่กล้าพูด และไม่กล้าคิด

พอมาอยู่ค่ายมีการแสดงออกมากขึ้น

กล้าพูด และได้กล้าพูดคุยกับคนมากขึ้น”